Bắc Kạn: Hiện thực hóa khát vọng thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Hỗ trợ khởi nghiệp, thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi là một nội dung quan trọng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn được đánh giá là một trong những địa phương lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong đồng bào DTTS tại địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp thanh niên Như Cố được trưng bày tại Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn lần thứ V.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, có 7 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 88%. Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng triển khai đồng bộ các chương trình, dự án, giải pháp nhằm xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho nhân dân. Với đặc thù là tỉnh nông nghiệp, việc chuyển dịch theo hướng đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ và sản xuất hàng hoá trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân. Các chính sách tín dụng, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi... đã tạo điều kiện trực tiếp cho đồng bào DTTS từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, góp phần phát triển kinh tế địa phương của các tổ chức, cá nhân được các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn khuyến khích, hỗ trợ. Nhiều mô hình kinh tế được hình thành, phát triển, thu về những kết quả ngoài mong đợi. Có thể kể đến như mô hình Tổ hợp tác Thanh niên xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Vào năm 2017, nhận thấy nhiều tiềm năng của địa phương chưa được tận dụng, những thanh niên người DTTS tại xã Như Cố đã tập hợp, bàn bạc và quyết định khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Nghĩ là làm, họ đã chuyển đổi thí điểm hàng nghìn mét vuông đất ruộng tại thôn Nà Chà, xã Như Cố từ trồng lúa sang trồng rau và cây ăn quả. Hướng đi đầy táo bạo này của nhóm thanh niên người Tày ban đầu gặp phải những ánh mắt hoài nghi, e ngại của nhiều người dân địa phương. Bởi đối với người dân địa phương từ bao đời nay cây lúa vẫn là cây trồng chủ đạo giúp đẩy lùi cái đói.

Với khát vọng mở rộng quy mô sản xuất, hỗ trợ người dân địa phương cùng phát triển kinh tế, thoát nghèo, Tổ hợp tác Thanh niên xã Như Cố được nâng cấp lên thành HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố. Để phát triển mô hình một cách bền vững, các thành viên trong HTX cắt cử nhau tham gia các lớp, khóa học về kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, tìm tới nhiều địa phương trên cả nước để học hỏi kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế.

 Nhiều mô hình kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần giúp đồng bào DTTS ở Bắc Kạn giảm nghèo bền vững.

Xác định việc phát triển mô hình HTX là hướng đi đúng đắn, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, giúp người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào DTTS thoát nghèo, làm giàu bền vững, năm 2022, HĐND tỉnh Bắc Kạn đã thông qua Nghị quyết số 37/NQ-HĐND về đầu tư Dự án hỗ trợ kết cấu hạ tầng các HTX trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh hỗ trợ đầu tư cho 14 HTX nông nghiệp xây dựng nhà kho, nhà xưởng sản xuất, chế biến, bảo quản. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 31 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước 30 tỷ đồng; đối ứng của HTX hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, qua rà soát hiện có 27 HTX hoạt động còn yếu và không hiệu quả, do thiếu nhân lực có trình độ, hạn chế về khả năng tiếp cận thị trường, tiếp cận thông tin cũng như điều hành. Để khắc phục những vướng mắc, tồn tại đó, đầu năm 2023, tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ nguồn nhân lực cho HTX, giai đoạn 2022-2025. Mỗi HTX được hỗ trợ một lần để thuê một lao động có trình độ cao đẳng trở lên làm việc, thời hạn hỗ trợ tối đa 36 tháng. Bắc Kạn quyết định đầu tư hơn 18 tỷ đồng để thực hiện chính sách này cho 100 HTX.

Nhờ những chính sách đúng đắn, kịp thời của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn, chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào DTTS từng bước được nâng cao. Nhiều tổ chức, cá nhân tự tin khởi nghiệp, nuôi khát vọng làm giàu trên chính quê hương mình.

THÙY LINH