Bắc Giang: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở khu dân cư

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số thôn Thác Dèo (xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) trao đổi tình hình an ninh trật tự với Công an xã. Ảnh: Thu Phong.

Theo ông Trịnh Hữu Bàn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động.

Năm 2023, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang nâng cao chất lượng nắm tình hình nhân dân, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trong đó, đã tăng cường nắm tình hình nhân dân thông qua nhóm Zalo, Facebook, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp xúc đối thoại, tiếp công dân xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 567 buổi nắm tình hình nhân dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống camera an ninh nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đồng thời phát huy vai trò người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn dân cư.

Tại huyện Lục Ngạn, toàn huyện hiện có 214 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Trong thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Lục Ngạn luôn chú trọng phát huy vai trò của lực lượng người có uy tín trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tích cực hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều người từng làm công tác xã hội có hiểu biết, kinh nghiệm, trách nhiệm, tận tụy với việc chung, đóng vai trò là hạt nhân trong tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nông thôn mới, gìn giữ bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống, bảo đảm an ninh trật tự.

Thôn Rừng Gai, xã Kiên Thành có 200 hộ, gần 100% dân số là đồng bào DTTS. Nhằm giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, ông Vi Minh Đức, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã tuyên truyền, vận động bà con lắp đặt hệ thống camera và đèn chiếu sáng tại các điểm giao thông quan trọng, nơi ra, vào thôn. Ông Đức cho biết, qua hoạt động của hệ thống giám sát an ninh, người dân trong thôn đã cùng với Công an xã làm rõ một số đối tượng xấu từ nơi khác đến địa bàn trộm cắp, kịp thời thông báo cho gia đình để giáo dục, quản lý, an ninh trật tự ở thôn được tăng cường.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trịnh Hữu Bàn cho biết, để phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng xấu, MTTQ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về hoạt động phát tán tin nhắn rác, không tải hay cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc, không truy cập vào các trang mạng hoạt động vi phạm pháp luật. Đồng thời phối hợp đăng tải các phóng sự, tin, bài, ảnh trên website của Mặt trận tỉnh. MTTQ các huyện, thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền trên 13.400 lượt tin, bài trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở về các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Bằng nhiều cách làm thiết thực, công tác tuyên truyền của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trung Quân