Bà Rịa – Vũng Tàu: Đồng bào công giáo sống "tốt đời đẹp đạo"

(Mặt trận) -Chăm sóc người già neo đơn, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, tặng nhà cho người khó khăn… là những hoạt động đầy ý nghĩa đã được các giáo xứ, bà con giáo dân tích cực thực hiện trong những năm qua.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Căn nhà đại đoàn kết do giáo xứ Phước Lộc (TX.Phú Mỹ) hỗ trợ gia đình ông Trần Lâm 60 triệu đồng để xây dựng, vừa được bàn giao ngày 23/12.

MÁI ẤM TÌNH NGƯỜI

Sáng Chủ nhật, ông Ngô Bác Ái, Phó Ngoại vụ Giáo xứ Nam Đồng (TP.Vũng Tàu), Trưởng Ban Nhà dưỡng lão cùng các cụ già tổ chức trang trí hang đá, chuẩn bị mừng Giáng sinh năm 2020. Mỗi người một tay, vừa làm, các cụ vừa trò chuyện vui vẻ. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, công việc hoàn tất. Cụ Nguyễn Thị Lai, 80 tuổi phấn khởi khoe: “Noel là ngày lễ lớn của những người công giáo. Tôi rất mừng vì năm nay vẫn còn khỏe mạnh, được tham gia trang trí hang đá mừng Giáng sinh”. Cụ Lai mồ côi từ nhỏ, không có gia đình, sống neo đơn và được đưa về nuôi dưỡng tại Nhà dưỡng lão Nam Đồng từ 4 năm trước. “Ở đây, tôi không chỉ có một mái nhà che mưa nắng, mà thực sự có một gia đình lớn. Chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau và luôn được quan tâm, chăm sóc”, Cụ Lai xúc động nói.

Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng được thành lập từ năm 1992, do linh mục Nguyễn Anh Thân khởi xướng, hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 28 người cao tuổi. Các cụ được lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ và bảo đảm một cuộc sống yên vui khi “gần đất xa trời”.

Năm 2020, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh Bà rịa – Vũng tàu đóng góp các khoản quỹ từ thiện xã hội lên đến 6 tỷ đồng; trợ giúp gần 2.900 HS nghèo hiếu học với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; trợ giúp chăm sóc bệnh nhân với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; xây và sửa chữa 47 căn nhà với số tiền gần 2,6 tỷ đồng; tặng hơn 10.600 phần quà cho người nghèo vào các dịp lễ, tết với tổng số tiền gần 6,7 tỷ đồng; giúp đỡ người nghèo bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 8,2 tỷ đồng...

Cũng với phương châm sống tốt đời đẹp đạo, chăm lo cho các hoàn cảnh yếu thế, Chánh tòa Giáo xứ Bà Rịa (TP.Bà Rịa) nhiều năm qua tổ chức hỗ trợ bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Bà Rịa; chăm sóc người bệnh neo đơn và hỗ trợ người nghèo. Ông Nguyễn Văn Toàn (75 tuổi, phường Long Hương), làm nghề bán vé số cho hay, không chỉ được nhận quà hàng tháng (mỗi tháng 20kg gạo), khi ông đau ốm vào viện, các tình nguyện viên của Giáo xứ Bà Rịa cũng đến tận tình chăm sóc. 

Tại Giáo xứ Phước Lộc (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ), mỗi năm, giáo xứ đều xây tặng từ 1 đến 2 căn nhà đại đoàn kết cho người khó khăn. Dịp Noel năm nay (ngày 23/12), giáo xứ vừa bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Lâm (tổ 7, khu phố Phước Lộc). Ông Lâm làm thợ hồ, vợ buôn bán nhỏ. Hai vợ chồng có 4 người con, trong đó 2 con đã lập gia đình, ở riêng, 2 con sau còn đang đi học. Cả gia đình sống trong ngôi nhà lụp xụp. Thấy hoàn cảnh ông khó khăn, Giáo xứ Phước Lộc hỗ trợ gia đình ông 60 triệu đồng, xây lại nhà. Sẵn nghề thợ hồ, ông Lâm tự tay xây căn nhà và hoàn thiện sau hơn 2 tháng, với sự giúp đỡ của người thân, bạn bè. “Tôi mừng quá, cả đời đi xây nhà cho người, nay mới được chính tay xây nhà cho mình”, ông Lâm xúc động. 

XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG TỪ THIỆN BÁC ÁI

Giáo phận Bà Rịa hiện có 85 giáo xứ, giáo họ biệt lập, với hơn 51 ngàn hộ giáo dân (trên 270 ngàn khẩu). Phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua, đồng bào công giáo trong tỉnh đã thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện bác ái, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà rịa – Vũng tàu cho biết, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống của đồng bào các tôn giáo. Từ đó, các xứ, họ đạo đã tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân xây dựng đời sống gia đình thuận hòa, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế được đồng bào công giáo quan tâm bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

DIỄM QUỲNH