Bà Rịa – Vũng Tàu: Các giáo xứ, nhà thờ lung linh ánh đèn chờ đón Giáng sinh

(Mặt trận) -Giáng sinh 2021 đang cận kề, các nhà thờ, giáo xứ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kết đèn hoa rực rỡ. Với phương châm tiết kiệm, nhưng việc trang hoàng vẫn được chú trọng, chăm chút từng dây đèn, cây thông, nhằm tạo một không khí Giáng sinh an lành tới tất cả mọi người.

Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

 Giáo xứ Vũng Tàu lung linh trong đêm

Tiết kiệm nhưng vẫn đẹp

Những ngày này, tại các giáo xứ, nhà thờ trên địa bàn tỉnh, không khí Giáng sinh rất đậm nét. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, việc trang hoàng chậm hơn, nhưng không vì thế mà làm giảm đi sự háo hức của mọi người chào đón một Noel ấm áp, an lành.

Dạo một vòng quanh các nhà thờ ở TP. Bà Rịa, như: Long Hương (phường Kim Dinh), Chánh tòa Bà Rịa (phường Phước Hiệp), các hạng mục đón Noel như cây thông, trang trí hang đá,… đã cơ bản hoàn tất. Tại Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa, trang trí mỹ thuật giảm gần 50%. Khác với những năm trước, nhằm trang trí tối giản, nhà thờ thiết kế hang đá vào chính giữa lối vào nhà thờ hành lễ. Năm nay, Chánh Tòa đã cắt giảm số đèn nháy trang trí xung quanh nhà thờ, hai đèn sao lớn hai bên tháp phụ. Khu vực tòa chính treo đèn sao. Điểm nhấn của Giáo xứ Chánh tòa năm nay là cây thông Noel cao 12m, trang trí bằng dây kim tuyến, đèn nháy xung quanh.

Tại TX. Phú Mỹ, việc trang hoàng, chuẩn bị đón giáng sinh cũng được các giáo xứ gấp rút hoàn tất. Ông Cao Đức Hạnh, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Phước Lộc, phường Tân Phước, cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay giáo xứ đã giảm bớt nhiều mục như hang đá, văn nghệ, trang trí đèn nháy xung quanh nhà thờ.

Tại giáo xứ Phước Tỉnh, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, khu vực hang đá được làm gọn hơn; cây thông cao 10m của các năm trước được thay bằng cây thông nhỏ, cao hơn 2m; hệ thống đèn nháy, đèn chớp được tận dụng từ năm trước để bảo đảm tiết kiệm chi phí, ông Trần Văn Soát, Trưởng Ban hành giáo của giáo xứ cho hay.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh hiện có 160 cơ sở thờ tự Công giáo với 275.750 tín đồ. Dịp Giáng sinh năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tuyên truyền tổ chức Lễ Giáng sinh vui tươi, ấm áp và an toàn phòng, chống dịch, nhằm thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, vận động người dân hạn chế hoạt động đông người. Các giáo xứ tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, nhân ái giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn, nhất là trong dịp lễ, Tết, Giáng sinh để mọi người đều được đón một mùa Giáng sinh tươi vui, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Tương tự, Tại giáo xứ Bãi Dâu, TP.Vũng Tàu, phần trang trí cũng tiết giảm đi rất nhiều, điểm nhấn của Giáng sinh năm nay là hang đá bằng bao bì rộng 10 mét, cao 4 mét tại trung tâm nhà thờ. Những hạng mục khác như đèn nháy, cây thông, … được nhà thờ hủy bỏ.

Còn tại giáo xứ Vũng Tàu, các khâu chuẩn bị cho lễ Giáng sinh năm nay diễn ra từ cuối tháng 11 và đang được gấp rút hoàn thiện. Khác với những năm trước, giáo xứ tận dụng 2 cây tùng trước nhà thờ, trang trí đèn nháy xung quanh thay thế hai cây thông. Đèn nháy cũng được trang trí khu vực xung quanh nhà thờ, phía trước là hàng đèn tạo hình ngôi sao, quả chuông...  để tăng độ lung linh và tạo điểm check-in cho giáo dân, du khách.

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch

Hầu hết các giáo xứ đều có hàng ngàn giáo dân. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, phần lớn các nhà thờ đều cắt giảm, không tổ chức sân khấu, văn nghệ, hoạt cảnh như những Noel trước. Phần lễ chính vẫn được thực hiện nhưng hạn chế số lượng người tham gia để bảo đảm giãn cách và tuân thủ 5K trong suốt buổi lễ.

Tại nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa, giáo xứ Vũng Tàu, đêm lễ Giáng sinh năm nay không có các tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh, chỉ thực hiện lễ chính trực tiếp tại nhà thờ, hạn chế số lượng người tham gia. Phần thánh lễ cũng được thực hiện trực tuyến qua Youtube và Facebook, bảo đảm hàng ngàn giáo dân của giáo xứ và mọi người đều có thể theo dõi online.

Theo Ban hành giáo của giáo xứ Bãi Dâu, do nhà thờ đặc thù cho các giáo dân tại các nơi khác tới hành lễ. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chi phí để trang trí nhà thờ bị hạn chế, số lượng giáo dân tới hành lễ so với năm ngoái chỉ bằng 1/3 nên nhà thờ đã giảm bớt các khâu trang trí xung quanh nhà thờ so với năm ngoái. Nhà thờ vẫn tổ chức thánh lễ theo hình thức trực tiếp tại nhà thờ. Theo quan sát những ngày gần đây, số giáo dân tới hành lễ giảm nên nhà thờ không hạn chế số người tham gia.

Trong khi đó, tại giáo xứ Phước Tỉnh, năm nay không tổ chức sân khấu, hát thánh ca hay làm hoạt cảnh. Phần lễ chính đêm Giáng sinh cũng hạn chế với khoảng 100 người, thực hiện 5K phòng, chống dịch. Ngày Chủ nhật, phần lễ cũng được tiếp tục tổ chức 3-4 lần, để người dân tiếp tục được hưởng thụ ngày lễ của mình.

Bài, ảnh: MINH THANH- NHUNG HOA