Uông Bí (Quảng Ninh):Biến rác thải nhựa thành tiền

(Mặt trận) -Sử dụng dây nhựa buộc hàng để làm các sản phẩm: Giỏ, làn đi chợ, thùng đựng rác văn phòng, chổi quét rác, rổ, rá... là mô hình “Sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa” của Chi hội Phụ nữ khu 5B, phường Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh nhằm biến rác thải nhựa thành hàng hóa, có thể sinh lời.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

 Từ những sợi nhựa đã qua sử dụng, phụ nữ khu 5B, phường Quang Trung (TP Uông Bí) đã tạo ra những sản phẩm nhiều tiện ích.

Những buổi “sản xuất” của phụ nữ khu 5B diễn ra khi gom đủ lượng sợi dây nhựa và có đơn hàng sản phẩm. Nói là đơn hàng cũng không quá, bởi thông qua giới thiệu trên zalo, facebook cá nhân các thành viên khu 5B, rất nhiều người đã đặt mua sản phẩm để sử dụng, có người đặt cả combo sản phẩm để tặng bạn bè. 

Lấy Nhà văn hóa làm nhà xưởng, chị em phụ nữ khu 5B mỗi người một việc, người phân loại, làm sạch dây nhựa, người vẽ mẫu, người đan, hoàn thiện sản phẩm, người giao dịch bán hàng, ship hàng tận nơi. Chi hội Phụ nữ khu 5B, phường Quang Trung, TP Uông Bí là đơn vị thứ 2 của Hội LHPN tỉnh triển khai mô hình “Sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa”. Các mẫu sản phẩm vừa được chỉ dẫn từ Hội LHPN tỉnh, thành phố, vừa do chị em tự học. Mỗi tháng, Chi hội Phụ nữ khu 5B sản xuất được cả chục loại sản phẩm khác nhau.

 Phụ nữ khu 5B tự học và dạy nhau kỹ năng đan, tạo hình sản phẩm.

Chị Hồ Thị Minh Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 5B, cho biết: Giá trị mỗi sản phẩm chỉ khoảng 50.000 đồng, nhưng chị em ai cũng phấn khởi. Bởi vừa là góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo nguồn quỹ chung để hỗ trợ cây, con giống cho hội viên nghèo, thăm hỏi chị em lúc ốm đau, động viên các hội viên nhiệt huyết...

Cũng nhằm mục tiêu biến rác thải nhựa thành tiền, ngoài mô hình “Sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa” của phụ nữ khu 5B, 100% chi hội phụ nữ trên địa bàn TP Uông Bí đều triển khai các hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển rác thải nhựa để bán cho các đơn vị thu mua phế thải. Theo báo cáo của cơ sở, trong 3 tháng đầu năm, 60/100 chi hội của thành phố đã có sản phẩm bán ra tiền, tổng số tiền thu được hàng trăm triệu đồng; trong đó, có chi hội đạt nguồn thu 5-7 triệu đồng/tháng. Năm 2021, nguồn thu từ rác thải nhựa mang lại cho phụ nữ TP Uông Bí gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn tiền này, phụ nữ TP Uông Bí đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có tính nhân văn cao.

 Người dân sử dụng chổi tái chế từ rác thải nhựa để quét rác.

Theo chị Phạm Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN TP Uông Bí, hoạt động biến rác thải nhựa thành tiền mà các chi hội phụ nữ trên địa bàn đang triển khai không chỉ tạo sức lan tỏa tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, chống lãng phí, mà còn là cách lâu dài để các chi hội có nguồn quỹ hoạt động, tăng thêm tính hiệu quả, quy mô những phần việc do phụ nữ đảm nhiệm, góp phần phát triển đời sống văn hóa, xã hội và kinh tế khu dân cư.

Phụ nữ khu 1, phường Quang Trung (TP Uông Bí) phân loại rác thải nhựa để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. 

Hiện nay, để tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động biến rác thải nhựa thành tiền, Hội LHPN TP Uông Bí đang khuyến khích các chi hội mở rộng mô hình “Sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa”, tăng cường kết nối nguồn nguyên liệu là các sợi dây nhựa đã qua sử dụng, nâng cao kỹ năng nghề, đa dạng hóa sản phẩm cho chị em, hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm.

Thanh Bình