“Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”

(Mặt trận) -Đến thời điểm này, Bạc Liêu đã có hàng chục ngàn người được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 an toàn. Sắp tới, con số này sẽ tăng mạnh để cùng cả nước đến hết quý 1/2022 đạt miễn dịch cộng đồng. Công tác truyền thông về tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đi trước một bước, đem lại thành quả chung của hoạt động phòng ngừa dịch bệnh.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

MỤC TIÊU TIÊM VẮC-XIN CHO 70% DÂN SỐ

Chiều 2/8, cô Đ.T.T - giáo viên của một Trường THPT đã được Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19. Cô giáo chia sẻ, cảm thấy hơi đau ở vị trí tiêm, theo dõi sau tiêm mọi thứ đều ổn nên cô trở về nhà. Cô cũng đã tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân. Trước khi đến tiêm vắc-xin phòng COVID-19, cô Đ.T.T và những người khác đều được tuyên truyền và tự trang bị kiến thức về việc này.

Theo ông Lê Hoàng Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, công tác truyền thông tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 được thực hiện tại đơn vị và Trạm y tế các phường, xã bằng cách treo băng-rôn, phát loa lưu động. Thời gian tới, ngành Y tế TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường phổ biến, giải thích về tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đến rộng rãi toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 từ nay đến tháng 4/2022.

 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện Nghị quyết 21 ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19, ngày 8/7, Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về các hoạt động triển khai chiến dịch trên toàn quốc và tại tỉnh nhà. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về những nỗ lực của Chính phủ, UBND tỉnh trong đàm phán, mua và cung ứng vắc-xin phòng COVID-19, đáp ứng nhu cầu sử dụng của chiến dịch, hướng tới mục tiêu trên 70% dân số Việt Nam được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đến hết quý 1/2022, đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Các phương tiện truyền thông đại chúng của tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 với tinh thần “Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; kêu gọi tổ chức, cá nhân tiếp tục đóng góp Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 Việt Nam.

“KỊP THỜI, MINH BẠCH, CHÍNH XÁC, TIN CẬY”

Từ khi có Nghị quyết 21 của Chính phủ, các cơ quan truyền thông đại chúng và bộ phận truyền thông của ngành Y tế tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về diễn biến tình hình dịch; tiến trình mua, tiếp nhận, sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế đánh giá công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 của ngành có nhiều nỗ lực, bám sát, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên. Công tác này đóng góp vào thành công chung của hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Với quan điểm “Kịp thời, minh bạch, chính xác, tin cậy”, công tác truyền thông y tế đã cập nhật thông tin, phổ biến kiến thức, định hướng, lan tỏa thông tin, tạo sự đồng thuận của các đơn vị trong và ngoài ngành, cơ quan truyền thông, báo chí, các tổ chức và người dân cùng ngành Y tế chung tay đẩy lùi đại dịch.

Hiện Sở Y tế đang tăng cường cập nhật dữ liệu ca mắc mới, số xét nghiệm, các ca đang điều trị, đã hồi phục, số lượng tiêm chủng, phản ứng sau tiêm chủng… lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và hệ thống dữ liệu của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin tình hình dịch COVID-19 lên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trực thuộc Sở.

Sở Y tế cũng cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, khái quát về số liệu: số ca bệnh, số ca khỏi bệnh, số ca tử vong, cách ly, xét nghiệm, tiêm chủng. Tránh đưa số liệu “thô” mà không phân tích, giải thích. Tách biệt việc cung cấp thông tin phục vụ công tác điều hành với cung cấp thông tin cho báo chí. Song song đó, ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch; tăng cường cung cấp thông tin tích cực, những nỗ lực của ngành.

Trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục truyền thông để lan tỏa thông điệp “Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng” sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Cả hệ thống chính trị “ra quân”, có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và ngành Tuyên giáo; mở lớp tập huấn, đào tạo, xây dựng và cung cấp tài liệu truyền thông; tận dụng sức mạnh của mạng xã hội; phát huy hiệu quả hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, các cơ sở y tế cấp huyện, cấp xã… Đó là những biện pháp chủ yếu mà tỉnh sẽ thực hiện truyền thông chiến dịch tiêm chủng lớn nhất cả nước.

NGUYỄN QUỐC