Sôi nổi phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở huyện Quảng Trạch

(Mặt trận) -Nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Sau 5 năm thực hiện, giai đoạn 2016-2020, phong trào đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Những năm gần đây, Quảng Trạch thu hút được nhiều dự án đầu tư quan trọng với tổng số vốn rất lớn. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại xã Quảng Đông, mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các công trình dự án trên địa bàn huyện” được Khối Dân vận Đảng ủy xã triển khai trong thời gian qua. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu và được đánh giá cao trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện.

 Lãnh đạo xã Quảng Đông vận động tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương thực hiện các dự án trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết: "Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch được triển khai tại thôn Vịnh Sơn năm 2017. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối của người dân nên dự án phải kéo dài trong thời gian dài. Bên cạnh dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, xã còn có các dự án Khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa-Đảo Yến, đường dây 500Kv Nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng cũng đang được thực hiện. Để tạo sự đồng thuận của người dân đối với dự án trên địa bàn, mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác GPMB để triển khai các công trình dự án trên địa bàn huyện” đã được triển khai. Với mô hình này, lực lượng cán bộ, đoàn thể của xã đã tổ chức các đoàn đến từng nhà dân vận động, tuyên truyền về lợi ích của các dự án và chủ trương của nhà nước. Sau một thời gian vận động, người dân đã hưởng ứng và đồng ý bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công".   

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng đã tạo được những  kết quả tích cực ở các lĩnh vực. Theo ông Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Trạch, sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được xây dựng, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực. Chính quyền, các cơ quan đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền.

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Các ban, ngành, như: Tuyên giáo, Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, đã tích cực lồng ghép trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân, tạo được phong trào thi đua sôi nổi.

Từ phong trào, nhiều điển hình “Dân vận khéo” đã xuất hiện và nhân rộng, như: các mô hình “Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp” của HTX Thuận Trường (xã Liên Trường), “Tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác GPMB để triển khai các công trình dự án trên địa bàn huyện” của Khối Dân vận Đảng ủy xã Quảng Đông; "Xứ họ đạo an ninh" của Công an huyện; "Vận động chức sắc giáo xứ Trừng Hải sống tốt đời, đẹp đạo" của Đồn Biên phòng Roòn; "Thắp sáng đường quê" của Huyện đoàn; "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" của Chi hội phụ nữ thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng...

Những kết quả đạt được từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch. Giai đoạn 2016-2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm 2,07%, hộ cận nghèo giảm 2,67%. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,21%, hộ cận nghèo còn 6,5%. Hàng năm, huyện đã giải quyết việc làm cho 4.905 người. Có 9/17 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, y tế, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư đồng bộ, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo, là giải pháp quan trọng để thay đổi diện mạo kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của huyện. Qua 5 năm tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có 409 mô hình, điển hình đăng ký trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng 3 điển hình, biểu dương, công nhận 2 điển hình, Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận 38 điển hình.

Những kết quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể về vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng, là động lực để mỗi tập thể, cá nhân và các tầng lớp nhân dân phấn đấu, tiếp tục đồng tình, hưởng ứng phong trào trong thời gian tới.

Đ.N