Mặt trận Gò Quao nở rộ nhiều mô hình hay

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang thành lập và phát huy nhiều mô hình hiệu quả trong công tác chăm lo cho người nghèo, các chương trình an sinh xã hội.

Hiệp định Geneva 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

 Mô hình tuyến đường Sáng – xanh – sạch – đẹp đang được triển khai ở xã Vĩnh Thắng.

Điển hình như việc Mặt trận các cấp đã thành lập mới 5 mô hình; trong đó có 3 mô hình nông thôn mới như mô hình KDC tự quản xây dựng NTM; Tuyến đường kiểu mẫu, Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trong đồng bào dân tộc, KDC quản về an ninh trật tự, Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp, Hũ gạo tình thương,...đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống cho người dân của huyện.

Nhờ phát huy hiệu quả của các mô hình hay, năm 2019, có 96,16% hộ, 98% ấp, khu phố, 118/120 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa, 10 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến nay toàn huyện có 37 HTX, 384 THT và 77 tổ chức kinh tế tập thể khác, thu hút 46,46% số hộ nông nghiệp tham gia. Cất mới 49 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 450 bồn chứa nước cho hộ nghèo (tỉnh hỗ trợ 250, huyện vận động 200 bồn) khoan 16 giếng nước, lắp đặt 03 hệ thống lọc nước, vận động 9.840 suất quà, xây dựng 12 cây cầu, tổng trị giá trên 09 tỷ đồng.

Trong số các mô hình nổi bật của huyện Gò Quao, chúng tôi được giới thiệu về hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật (CLB TTPL) trong đồng bào dân tộc ở ấp 6, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Ấp 6 là khu vực tập trung đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, đây cũng là ấp có số lượng hộ nghèo nhiều nhất của xã.

Theo lời bà Thị Thuộc, Chủ nhiệm CLB TTPL: “Trước đây, tình trạng an ninh trật tự ở ấp không ổn định, các tệ nạn đánh bài, đá gà, vi phạm luật giao thông, thanh niên tụ tập gây mất trật tự rất thường xuyên diễn ra. Năm 2019, tôi đề xuất thành lập CLB TTPL và được sự đồng thuận của các cấp Mặt trận. Đến nay CLB đã có 9 tổ mỗi tổ có 8 thành viên, trong CLB chúng tôi còn mời thêm những người có uy tín trong nhân dân cùng tham gia. Câu lạc bộ đề ra quy định tuyên truyền định kỳ 2 lần trong tháng, ngoài ra kết hợp với các điểm chùa tuyên truyền cho bà con về các nội dung pháp luật, an toàn giao thông, nạn tảo hôn, truyền đạo trái phép”.

Chia sẻ thành công của mô hình này, bà Trương Tú Trinh, Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, cho biết: “Đây là thành công của MTTQ xã ở ấp 6. Nhờ các mô hình này, tình tình an ninh trật tự ở đây đã được cải thiện rất nhiều, số hộ nghèo cũng giảm đáng kể”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Đoan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Các thành viên của CLB đều là những cá nhân tiêu biểu, có uy tín, có nhận thức và hiểu biết, thông qua sức ảnh hưởng của mình họ đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của CLB luôn thiết thực, các thành viên nêu cao trách nhiệm trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan...”.

HỒNG DIỄM