Khi khu dân cư phát huy vai trò của tổ tự quản

(Mặt trận) -Để bảo vệ môi trường, bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thời gian qua, nhiều địa phương đã thành lập tổ tự quản (TTQ) tại các khu dân cư (KDC). Các TTQ này ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Bảo vệ môi trường

Về thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), nhiều người cảm nhận sự đổi thay rõ nét, nhất là cảnh quan môi trường đã mang một diện mạo rất đáng phấn khởi. Đường ngang ngõ dọc hầu như được bê tông hóa, luôn bảo đảm “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Theo Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Phạm Ngọc Ca, được như vậy là nhờ ngay từ đầu năm, KDC này đã đề ra các chỉ tiêu để xây dựng nông thôn mới. Thực hiện các tiêu chí về môi trường đã phát huy tính sáng tạo, nhận được sự đồng thuận trong nhân dân.

 Tổ tự quản số 3 (khu phố 2, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) triển khai nhiệm vụ.

Bà con nêu cao tinh thần tự giác, tự quản để bảo vệ môi trường sống. Công tác tuyên truyền được Ban CTMT thôn, các tổ chức thành viên thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú. Tại các cuộc họp KDC, các tổ chức này tập trung tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, thực trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát. Việc này đã dần nâng cao ý thức của người dân, tự nguyện bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng KDC. Đến nay trong thôn đã có hàng chục tuyến đường bê tông hóa, được người dân “điểm tô” bằng nhiều loại hoa, cây cảnh. Đồng thời hàng năm nhân dân đã đóng góp hàng chục triệu đồng để chi trả kinh phí thuê xe thu gom xử lý rác thải trong KDC.

Năm 2017, KDC Bình Chính, xã An Dân (huyện Tuy An) được Ban thường trực Ủy ban MTTQ xã chọn làm điểm về bảo vệ môi trường. Từ đó đến nay, KDC này đã duy trì hiệu quả mô hình “TTQ về bảo vệ môi trường”. Với phương thức hoạt động 2 lần/tháng, tổ phát động người dân tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, thu gom, xử lý rác thải. Bên cạnh đó, tại các cuộc họp KDC, TTQ phối hợp chính quyền tổ chức cho nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường.

Nội dung cam kết đều được nêu rõ như: các hộ ở gần đường tiến hành chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ đúng quy hoạch; tất cả các hộ cư trú trên tuyến đường tổng dọn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ; không lấn chiếm lòng lề đường hoặc đổ nước thải, xả rác ra đường. Nhờ đó, thôn Bình Chính nhiều năm nay đã thực hiện tốt phương châm “Nhà sạch, vườn xanh, đường bê tông, sông không rác”. Mặt khác, hàng năm Ban CTMT phối hợp với Ban Nhân dân thôn trong việc bình xét danh hiệu gia đình văn hóa đều gắn với trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường, xem đó là tiêu chí cơ bản để đánh giá.

“TTQ về bảo vệ môi trường thôn có 11 thành viên. Ngoài vận động bà con thực hiện theo cam kết đã được ký, tổ tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng. Đa số bà con đều thực hiện rất tốt”, bà Trần Thị Kim Nga, Trưởng Ban CTMT, Tổ trưởng TTQ về bảo vệ môi trường KDC Bình Chính chia sẻ.

Góp phần giữ bình yên thôn xóm

Khu phố 2, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có 9 TTQ về ANTT, mỗi tổ có từ 2-3 thành viên có trách nhiệm quản lý từ 60-90 hộ dân. Nhiều năm nay, các thành viên của 9 tổ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, tổ dân phố có mặt tại các điểm tập trung đông người để nhắc nhở việc tham gia giao thông trên địa bàn, hoặc nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; các hộ kinh doanh mặt phố bày bán hàng hóa đúng quy định...

Hàng tháng, ngoài việc đều đặn tham gia họp giao ban định kỳ để rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những hạn chế, tổ còn đề ra các phương thức hoạt động như tuần tra địa bàn, tuyên truyền đến từng hộ dân về ý thức giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Ông Đỗ Huy Xuyên, Tổ trưởng Tổ 3, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với công an khu vực, tổ dân phố duy trì việc tuần tra địa bàn mỗi tuần từ 2-3 lần. Thời gian tuần tra thường từ 23 giờ đêm đến 4-5 giờ sáng. Công tác này góp phần hạn chế các loại tội phạm như trộm cắp, gây rối trật tự, các hiện tượng lạng lách đánh võng trong khi tham gia giao thông trên địa bàn”.

Từ năm 2017 đến nay, xã Hòa Thành (TX Đông Hòa) đã thành lập được 6 TTQ về ANTT/6 KDC với 72 thành viên tham gia. Các thành viên này có nhiệm vụ vận động sâu rộng trong toàn dân về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, truy bắt tội phạm, phương pháp tự phòng, tự bảo vệ.

Ông Huỳnh Văn Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Thành, cho hay: “Các tổ xây dựng lịch làm việc, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát rất bài bản. Mỗi tháng, các thành viên thay phiên nhau tổ chức 4 đêm tuần tra. Đồng thời đi đến từng nhà, từng địa điểm để kiểm tra hộ khẩu, giải tán các tụ điểm thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya, ăn nhậu”. Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng đã tiếp nhận hơn 160 tin báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để có giải pháp phòng chống hiệu quả. Các lực lượng phối hợp tổ tuần tra giải tán hàng chục nhóm đối tượng với hơn 100 thanh niên tụ tập, tổ chức gây rối; bắt quả tang 1 trường hợp cướp giật tài sản. Các tổ đã vận động các đối tượng phạm tội tự thú, giao trả nhiều súng tự chế cùng nhiều vũ khí, vật liệu nổ; nhiều đối tượng lầm lỗi đã được cảm hóa giáo dục, trở thành công dân tốt tại cộng đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hàng trăm mô hình để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Mô hình về xây dựng các TTQ bảo vệ môi trường, ANTT đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo từ các vùng quê đến thành thị, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam

 H.A