Hiệu quả mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở thành phố Phúc Yên

(Mặt trận) -Xác định người dân là chủ thể trong bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, làm thay đổi hành vi, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần làm cho môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp hơn.

Hiệp định Geneva 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Ngõ 7, phố Tôn Thất Tùng, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc luôn sạch, đẹp. 

Tổ dân phố (TDP) Xuân Thượng 1, phường Phúc Thắng có 200 hộ dân, địa bàn sát quốc lộ 2, có nhiều công ty, cửa hàng, chợ buôn bán sầm uất. Đặc biệt, trên địa bàn có nhiều khu nhà trọ dành cho công nhân, trong khi hệ thống cống thoát nước thải còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, hay ô nhiễm; việc giữ vệ sinh môi trường trong khu dân cư hạn chế...

Trước tình hình đó, Ủy ban MTTQ phường Phúc Thắng đề xuất Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên cho xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường.

Ông Đinh Văn Lâm, Tổ trưởng TDP Xuân Thượng 1 cho biết, để triển khai thực hiện mô hình, Ban công tác mặt trận phối hợp chặt chẽ với TDP, các đoàn thể, tổ liên gia trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Ban công tác mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết và cấp bách phải bảo vệ môi trường để người dân bàn, thống nhất thành nghị quyết chung của TDP.

Sau đó, các đoàn thể, tổ liên gia, các gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến nay, việc gìn giữ vệ sinh môi trường của TDP Xuân Thượng 1 đã đi vào nền nếp. Việc thu gom rác, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Những điểm đổ rác trước đây ở các ngã ba, chân cột điện, xung quanh chợ, cửa hàng ăn uống... đã được khắc phục.

Phố Tôn Thất Tùng, phường Hùng Vương có hơn 300 hộ dân, được thành phố chọn thực hiện mô hình điểm tự quản bảo vệ môi trường. Để thực hiện thành công mô hình, Ủy ban MTTQ phường Hùng Vương đã khảo sát, tổng hợp ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân.

Các tổ tự quản được thành lập ở các TDP để trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ký cam kết, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Cuối tuần, vào sáng thứ Bảy, các tổ tự quản cùng nhân dân dọn vệ sinh môi trường. Nhờ sự vào cuộc của tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay, môi trường của phố Tôn Thất Tùng nói riêng, phường Hùng Vương nói chung đã sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: "Việc xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; nước thải, rác thải được xử lý đảm bảo đúng quy định; các khu dân cư và tổ dân phố đã thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường và chia thành nhiều nhóm nhỏ theo khu vực.

Các hoạt động tự quản dần đi vào nền nếp, hằng tuần, các tổ tự quản tổ chức vệ sinh chung vào ngày cuối tuần, riêng các gia đình hằng ngày thực hiện tốt việc quét dọn, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, bảo đảm sạch sẽ".

Đến nay, 10/10 xã, phường của thành phố Phúc Yên xây dựng được 91 mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố Phúc Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và sản phẩm thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; khu đô thị, khu dân cư, hộ gia đình tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường.

Ủy ban MTTQ các cấp thành phố Phúc Yên thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; vận động các tầng lớp nhân dân hướng tới cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng thời, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa bảo vệ môi trường, không đổ chất thải, rác thải ra sông, suối, ao hồ, đường phố... Mô hình “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường” sẽ được lồng ghép với các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Hoàng Hà