Hà Nội mở rộng các ''vùng xanh'' an toàn

(Mặt trận) - Tiếp tục thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, ngày 8-8, các địa phương đã tập trung mở rộng các “vùng xanh”, giữ vững những khu vực đang an toàn, quyết tâm không để lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm giãn cách xã hội.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở phường Giang Biên (quận Long Biên). 

Mở rộng nhiều “vùng xanh” tại nội thành

Thực hiện phương châm “mỗi gia đình là một chốt”, “mỗi khu dân cư là một chốt”, chính quyền và người dân phường Giang Biên (quận Long Biên) đã tiếp tục giữ vững những vùng an toàn, bảo đảm không có trường hợp lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên Nguyễn Thị Hoài cho biết, UBND phường lập 6 chốt mềm và 30 chốt cứng. Đồng thời, quán triệt 20 tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền đến người dân trên địa bàn. Hiện nay, phường không có trường hợp F0 nên các lực lượng chức năng phải trực chốt nghiêm ngặt, bảo đảm 3 vòng bảo vệ “vùng xanh”: Khu dân cư - tổ dân phố - phường, kiểm soát chặt người ngoài địa phương vào khu dân cư. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người dân yên tâm chống dịch, UBND phường Giang Biên đã tổ chức lan tỏa chương trình "Hạnh phúc là sẻ chia", thực hiện kêu gọi, quyên góp và trao tặng quà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. 

Bà Nguyễn Thùy Dương, ở tổ dân phố số 5, phường Giang Biên chia sẻ, bà vận động gia đình các con, cháu ngoài việc đi giải quyết công việc cơ quan (có giấy đi đường) và đi mua nhu yếu phẩm thì tuyệt đối không ra khỏi nhà.

Sáng 8-8, khu vực đầu phố Phú Viên, lối từ đê hữu ngạn sông Hồng vào chùa Bồ Đề và đền Gềnh, phường Bồ Đề (quận Long Biên), đã được lập chốt cứng. Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Nguyễn Văn Luyện cho biết, để duy trì “vùng xanh” phòng, chống dịch và theo nguyện vọng của 4 tổ dân phố 1, 2, 24 và 25, phường Bồ Đề, UBND phường đã đặt chốt kiểm dịch ngay lối vào đầu chợ Bồ Đề để tạo và giữ vững “vùng xanh” cho khu vực.

Bà Lê Thị Thịnh, Trưởng liên gia 7, tổ dân phố 25, phường Bồ Đề cho biết, hiệu quả của việc lập chốt là đã ngăn được nhiều người có thói quen đi lễ ngày mùng 1 tháng Bảy (âm lịch) tại 2 điểm tâm linh nổi tiếng là đền Gềnh và chùa Bồ Đề. Cũng trong sáng 8-8, bà Thịnh và các tổ trưởng tổ dân phố trong khu vực đã tổ chức phát phiếu đi chợ đợt 2, bắt đầu từ 8-8 đến 22-8 cho bà con. Phiếu đi chợ gồm cả khai báo y tế, họ tên, ngày giờ để tiện cho quá trình giám sát. Theo phản ánh, bà con trong khu phố đều nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ mọi mặt cho công tác phòng, chống dịch địa phương đạt hiệu quả.

 Các chốt kiểm soát trên địa bàn phường Văn Quán (quận Hà Đông) luôn có lực lượng ứng trực.
Trên địa bàn quận Hà Đông, theo khảo sát của phóng viên tại phường Văn Quán, UBND phường đã thành lập gần 50 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại từng khu dân cư của 12 tổ dân phố trên địa bàn. Theo ông Trần Văn Hoằng, Tổ trưởng tổ dân phố 10, tuy trên địa bàn phường chưa có ca nhiễm Covid-19, nhưng chấp hành quy định phòng, chống dịch của thành phố, chính quyền sở tại và người dân luôn thực hiện nghiêm quy định giãn cách, không bỏ chốt, không để người không có lý do chính đáng tự do qua lại chốt, bảo đảm vùng an toàn.

Cho đến nay, UBND phường Minh Khai đã triển khai lập chốt ở các “vùng xanh” tại các tổ dân phố, khu dân cư. Đồng thời, vận động người dân tự quản, trực các chốt “vùng xanh” tại các ngõ, ngách trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Hoàng Thị Chiên cho biết, tính đến nay, phường có 11 "tổ dân phố xanh" để bảo đảm an toàn phòng dịch. 

Giữ vững “vùng xanh” ngoại thành

"Vùng xanh" tại xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai) luôn duy trì trực 24/24 kiểm soát người ra vào. 
Tại huyện Thanh Oai, đêm 7-8, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Nguyên Hùng đã trực tiếp đi kiểm tra, ghi nhận hoạt động trực sở chỉ huy và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại thị trấn Kim Bài, xã Thanh Mai, Kim Thư... Tại các chốt đều phân công cán bộ trực 24/24, kiểm tra các phương tiện lưu thông, đo thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các “vùng xanh”, huyện yêu cầu các xã, thị trấn thành lập các "đội tự quản vùng xanh", giám sát chặt chẽ người trong thôn, xóm, gia đình. Hoạt động giao nhận đồ diễn ra tại các chốt, những người được ra ngoài phải có giấy đi đường và giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật.
Anh Lê Văn Hiệu, đoàn viên Thanh niên xã Thanh Thùy chia sẻ, "đội tự quản vùng xanh" có nhiệm vụ trực 24/24 để giám sát tại các chốt kiểm soát, đồng thời hỗ trợ người dân nhận nhu yếu phẩm, tuyên truyền để người dân chủ động, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.
Là địa phương đầu tiên của huyện Ứng Hòa triển khai "vùng xanh" an toàn, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái đang thực hiện rất hiệu quả mô hình này. Toàn thôn có 1.839 hộ, với 7.258 nhân khẩu. UBND xã lập nhiều chốt, lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất. Tại đây, tổ Covid-19 cộng đồng và người dân trong các khu dân cư cử người tham gia trực chốt, tự nguyện thực hiện các nội quy, nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ "vùng xanh" của mình; giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh. Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái Trần Thị Oánh cho hay, hiện có 40 người dân trên địa bàn thôn, độ tuổi từ 20 đến 50, tình nguyện tham gia trực chốt “vùng xanh”.
 Người dân xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa xây dựng "vùng xanh" chống dịch hiệu quả.

Đến nay, toàn huyện Ứng Hòa đã có 145 thôn, làng, tổ dân phố thực hiện “vùng xanh” an toàn. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho hay, việc xây dựng các “vùng xanh” đã thu hút được cả cộng đồng dân cư tham gia.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, đến nay huyện đã thiết lập các "vùng xanh" tại 219 thôn, tổ dân phố, ngõ, xóm, khu dân cư an toàn. Các xã đều khuyến khích người dân tham gia quản lý chốt "vùng xanh”. Đến nay, huyện duy trì 7 chốt kiểm soát dịch và 119 chốt cứng, 126 chốt mềm với 1.223 người tham gia tại 16 xã, thị trấn. Đồng thời, huyện tăng cường các tổ tuần tra lưu động kiểm tra việc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh việc giữ vững “vùng xanh” an toàn, các địa phương cũng tăng cường xử lý vi phạm phòng dịch. Đến nay, huyện Thanh Trì xử lý vi phạm 658 trường hợp vi phạm giãn cách, số tiền phạt là 989 triệu đồng. UBND huyện Thanh Oai cũng duy trì 76 chốt kiểm soát và 33 tổ tuần tra lưu động. Tính từ 24-7 đến nay đã kiểm tra và xử phạt 211 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố, tổng số tiền phạt trên 417 triệu đồng...