Hạ Long (Quảng Ninh): Lan tỏa nhiều mô hình, cách làm hay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Lựa chọn những cách làm hay, hiệu quả trong học và làm theo Bác, thời gian qua TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chung tay bảo vệ môi trường sống. Những việc làm thiết thực, cụ thể hằng ngày đã tác động tích cực, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức bảo vệ môi trường đối với người dân nơi đây.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

 Nhân dân tổ 2, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, làm sạch vệ sinh môi trường khu dân cư.

Chủ nhật mỗi tuần, dọc tuyến đường khu phố 3, phường Hồng Hà sôi động hơn hẳn. Bắt đầu từ sáng sớm, người dân trong khu mỗi người một việc, cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ tuyến đường dài gần 1km. Cả tuyến phố nhiều năm nay không có rác thải bừa bãi, tạo nên cảnh quan khang trang, sạch đẹp.

Bà Hoàng Minh Pha, Tổ trưởng tổ 2, khu 3, phường Hồng Hà, chia sẻ: Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn cần giáo dục rộng khắp cho nhân dân biết giữ vệ sinh. Bác cũng đã đưa công tác vệ sinh vào phong trào thi đua yêu nước. Học tập và làm theo tấm gương bảo vệ môi trường của Bác, nhân dân khu 3, phường Hồng Hà đã tích cực, hưởng ứng phong trào “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh” để tham gia dọn dẹp, bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư.

Tương tự như ở khu phố 3, phường Hồng Hà, vào mỗi sáng Chủ nhật, từ các ngả đường, tuyến phố trong các khu dân cư trên địa bàn TP Hạ Long, hàng nghìn người dân cùng nhau tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh”, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, như vệ sinh đường ngõ xóm khu dân cư, khu vực công sở, phát quang bụi rậm; xóa, bóc các tờ rao vặt trên những tuyến đường, thu gom, phân loại rác thải nhựa... Những hình ảnh đẹp này gây ấn tượng mạnh đối với người dân và khách du lịch mỗi khi đến với TP Hạ Long xinh đẹp. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị của thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, từng bước góp phần xây dựng Hạ Long trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và du khách.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long, cho biết: "Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh" là một trong số các phong trào được Hội LHPN thành phố phát động khi triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Biến rác thành tiền”… phong trào đã góp phần tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường, làm sạch các tuyến đường, khu vực ô nhiễm ở địa bàn đô thị, khu dân cư, tạo nên ý thức, thói quen trong nhân dân đối với việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, với vai trò nòng cốt, Hội LHPN thành phố đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội thành lập mô hình để thực hiện đảm bảo phù hợp với đặc thù địa phương, đối tượng, có tính thiết thực, hiệu quả.

Qua một thời gian triển khai, lồng ghép các phong trào như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Gia đình 5 không, 3 sạch", "Khu phố xanh - sạch - đẹp", "Ngày chủ nhật xanh"… gắn với nhiệm vụ của địa phương, các phong trào đã đạt được kết quả nhất định, ngày càng thu hút được nhiều người dân tham gia. Ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và nhân dân dần được nâng cao, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, tạo thành thói quen trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của địa phương, thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm cao trong hoạt động xây dựng đô thị Hạ Long xanh - sạch - đẹp - văn minh...

Trong 2 năm qua, Hội LHPN TP Hạ Long đã tổ chức 45 buổi ký kết, với gần 30.000 hội viên phụ nữ cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; tổ chức 620 cuộc ra quân hưởng ứng phong trào “Vì một Hạ Long xanh”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuyến phố văn minh” với trên 63.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; vận động xã hội hóa kinh phí mua sắm dụng cụ, phương tiện cho các đợt vệ sinh môi trường trên địa bàn đạt hơn 300 triệu đồng. Cũng chính từ các hoạt động thiết thực nêu trên, môi trường sống khu dân cư tại các phường của TP Hạ Long được cải thiện rõ rệt, việc sử dụng túi nilong đã giảm thiểu đáng kể, qua đó từng bước đáp ứng các tiêu chí xanh - sạch - đẹp.

Đỗ Phương