Ðơn Dương (Lâm Đồng): Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn triển khai hiệu quả Chương trình Phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào các tôn giáo và Nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Ông Lê Đình Thủy - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương cùng với Linh mục Phạm Quang Hào - Chánh xứ Giáo xứ Suối Thông B, xã Đạ Ròn tham gia trồng hoa sau lễ phát động Mô hình Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường 

Trên cơ sở Chương trình Phối hợp tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Lâm Đồng giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức tôn giáo tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương đã ban hành kế hoạch hướng dẫn MTTQ cấp xã lựa chọn khu dân cư xây dựng và nhân rộng các mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”; hướng dẫn MTTQ cấp xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới... trên địa bàn toàn huyện. “Sau khi có kế hoạch của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện ở tất cả các cơ sở tôn giáo, cơ sở thờ tự để phối hợp triển khai thực hiện mô hình này. Đến nay, đã triển khai và công nhận lễ ra mắt 9 Khu dân cư kiểu mẫu, tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đã tổ chức các hoạt động như tập huấn, tuyên truyền, thu gom xử lý rác thải đúng nơi quy định... Đặc biệt, các cơ sở tôn giáo đều trồng cây xanh, dọn dẹp sạch sẽ môi trường...”, ông Ya Tuân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương, cho biết.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nội dung vận động bảo vệ môi trường đến cán bộ và Nhân dân ở các khu dân cư; giới thiệu mô hình đến Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường thông qua các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận hàng năm là 2 lớp với 240 lượt người, thông qua hội nghị 2 buổi có 123 lượt người tham dự.

Qua triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp, ngành, các tổ chức và chức sắc tôn giáo, tín đồ tôn giáo và cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn huyện có sự chuyển biến rõ rệt; vai trò tự quản của từng hộ gia đình trong bảo vệ môi trường sống xung quanh, cũng như trong sản xuất, chăn nuôi được phát huy và quan tâm hơn. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã ký bản cam kết thu gom xử lý rác thải đúng quy định.

Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện. Hàng năm, các tổ chức tôn giáo lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vào các buổi sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền, động viên tín đồ và Nhân dân đồng hành tham gia bảo vệ môi trường.

Đồng thời, các cơ sở tôn giáo đã vận động chức sắc, tín đồ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định; phát động trồng hoa, cây xanh nơi ở và nơi công cộng, ở các cơ sở thờ tự, làm sạch đường thôn, ngõ xóm; không xả rác thải, chất thải, nước thải gây ô nhiễm; không phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên trái quy định; không sử dụng chất cấm, chất kích thích sinh trưởng trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến, bảo quản, các dịch vụ gây hại cho con người và môi trường... “Trước hết, chúng tôi họp, triển khai sâu rộng với Hội đồng giáo xứ, để tất cả các chức sắc trong giáo xứ có thể hiểu và nắm rõ được nội dung, ý nghĩa của mô hình. Sau đó, trong các buổi lễ, chúng tôi cũng kết hợp vận động, động viên bà con giáo dân để bà con hiểu và tích cực tham gia chương trình này, góp phần gìn giữ môi trường sống xung quanh ngày càng tốt đẹp hơn”, Linh mục Phạm Quang Hào - Chánh xứ Giáo xứ Suối Thông B, xã Đạ Ròn nói.

Hàng năm, các tổ chức tôn giáo còn vận động giáo dân, tín đồ, phật tử tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ lụt bão, thiên tai, Quỹ phòng, chống COVID -19 tại Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với số tiền trên 96 triệu đồng. Ngoài ra, trong những năm qua, các tổ chức tôn giáo còn đóng góp xây dựng, nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sống “Tốt đời - đẹp đạo”... trên địa bàn huyện.

Nguyễn Thanh