Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới ở Thành Hải

(Mặt trận) -Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, NTM nâng cao năm 2021, Đảng bộ, chính quyền xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí, phấn đấu về đích xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Người dân xã Thành Hải tự nguyện chung tay đóng góp xây dựng cổng chào thôn, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các tuyến đường khang trang, rực rỡ cờ Tổ quốc được treo thẳng tắp, anh Ngô Huy Hân, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn 1, xã Thành Hải, chia sẻ: Để có những tuyến đường nội thôn khang trang, sạch đẹp như hôm nay, người dân trong thôn đã tự nguyện phát quang bụi rậm, vệ sinh các tuyến đường; lắp đặt cán cờ tuyến đường Yên Thế theo mẫu, đồng loạt, nhân dân đồng thuận đóng góp thực hiện lắp đặt 120 cờ Tổ quốc. Đặc biệt, bà con còn lắp đặt 54 đèn chiếu sáng về đêm bằng nguồn năng lượng mặt trời, với kinh phí khoảng 81 triệu đồng. Mô hình không chỉ “thắp sáng đường quê” về đêm mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Xác định chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân nên Đảng bộ xã Thành Hải đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao ở địa phương được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, từ xã đến thôn, từ khu dân cư đến hộ gia đình nhằm làm thay đổi nhận thức, tư tưởng của người dân. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Từ năm 2015 đến nay, xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng cùng địa phương tham gia nhiều phần việc ý nghĩa như: Xây dựng nhà văn hóa thôn Thành Ý, cổng chào các thôn; bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, trồng cây xanh, chỉnh trang nhà ở dân cư... Nhiều gia đình đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để vay vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Đơn cử như 15 hộ nghèo tham gia có hiệu quả mô hình “Nuôi bò cái sinh sản”. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 20 triệu đồng mua bò sinh sản, đến nay hầu hết các hộ đều thoát nghèo và tăng số lượng bò của mỗi hộ lên 3-4 con. Cùng với đó, bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống lúa mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gieo trồng đúng thời vụ nên năng suất đạt trên 8 tạ/sào, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống chỉ còn 21 hộ (0,77%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,3 triệu đồng/năm, là cơ sở vững chắc để xã giảm nghèo nhanh và bền vững. Ngoài việc đóng góp, nhân dân trong xã còn tham gia xây dựng NTM ở nhiều nội dung như gìn giữ, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tích cực tham gia bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh trật tự,... Con em trong xã làm ăn, sinh sống, công tác, học tập ở mọi miền đất nước cũng đóng góp một phần để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đồng chí Cao Vũ Hoàng Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Hải cho biết: Với mục tiêu phấn đấu cuối năm 2024 được công nhận xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu; kiện toàn Ban Quản lý xây dựng NTM xã; đồng thời, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện từng giai đoạn để tổ chức thực hiện. Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo; Ban Thường vụ Đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đề ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, kỹ thuật của nhân dân gắn với bảo vệ môi trường.

Thêm mỗi đoạn đường được bê tông, thêm một đoạn đường được thắp sáng... là thêm một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư, thành công từ việc huy động sức dân trong phong trào xây dựng NTM, góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương Thành Hải hôm nay.

Mỹ Dung