Xuân về bên những căn nhà Đại đoàn kết ở An Giang

(Mặt trận) -Với những hộ nghèo, để xây mới được một ngôi nhà kiên cố là điều mơ ước, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn thì điều này càng khó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, sự sẻ chia và góp sức của cộng đồng, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh An Giang đã được đón Tết trong những ngôi nhà Đại đoàn kết.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Trao nhà Đại đoàn kết

Mỗi ngôi nhà được trao không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, niềm hạnh phúc trong dịp năm mới mà còn tiếp thêm động lực, sự lạc quan để những hộ nghèo phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, để việc triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết đúng đối tượng, góp phần giúp người nghèo có thêm điều kiện vươn lên, trước khi hỗ trợ xây dựng nhà, UBMTTQVN các cấp đã kiểm tra, xác minh kỹ lưỡng trên tinh thần hỗ trợ một cách khách quan, công bằng, minh bạch.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang đã bàn giao 374 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBMTTQVN các cấp quan tâm vận động các nhà hảo tâm để bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người dân ngay trong dịp Tết. Qua đó, giúp các hộ nghèo có mái ấm an cư, yên tâm phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo…

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, vợ chồng anh Lê Văn Hùng (ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Hòa, huyện Phú Tân) tất bật dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Xuân mới. Chính quyền địa phương vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của bà con xung quanh để anh có được căn nhà kiên cố. Ngôi nhà cấp 4, vách tường, mái lợp tole, rộng 60m2 hoàn thành trong niềm vui của gia đình và bà con chòm xóm.

 “Ngôi nhà mới này là mơ ước của gia đình tôi bấy lâu nay, khi dọn vào ở mà tôi cứ ngỡ mình đang nằm mơ. Có nhà mới, tôi sẽ yên tâm và có thêm động lực phấn đấu để thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn, nhất là quyết tâm chăm lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn để có nghề nghiệp ổn định” - anh Hùng xúc động.

Trong những ngày đầu xuân, tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Đặng Nghĩa Hiệp (ngụ ấp Hòa Thuận, xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành) cho biết, căn nhà có diện tích 75m2 (ngang 5m, dài 15m), nền lót gạch men, vách tường, mái tole. Trong tổng trị giá xây dựng căn nhà gần 150 triệu đồng, Nhóm thiện nguyện 123 Share (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại do chính quyền địa phương vận động và gia đình đối ứng. “Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền xã, huyện mà gia đình tôi cất được căn nhà này, thật vui mừng biết bao. Năm nay ăn Tết rất vui, anh em, con cháu về thăm thấy cũng mừng vui hơn” - ông Hiệp chia sẻ.

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình ông Nguyễn Văn Quân (ngụ ấp Trung Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) khi ngôi nhà mới vừa được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng ngay dịp Tết Nguyên đán cận kề. Căn nhà có diện tích 72m2 (ngang 5m, dài 14,4m), nền lát gạch men, mái tole. Tổng kinh phí xây dựng căn nhà 50 triệu đồng, do các nhà hảo tâm hỗ trợ và đóng góp ngày công của Đội cất nhà từ thiện xã Vĩnh Thành. “Có được căn nhà mới này, tôi mừng rơi nước mắt, cảm ơn chính quyền địa phương, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi. Tết đến có căn nhà mới này vui lắm, tôi sẽ nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo” - ông Quân phấn khởi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, hàng năm, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ kinh phí cất mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo việc cất nhà đúng đối tượng, UBMTTQVN các cấp đã chủ động phối hợp chính quyền địa phương trực tiếp xuống từng gia đình, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng và các nguồn hỗ trợ khác đảm bảo công khai, dân chủ, tránh thất thoát, lãng phí để mỗi nhà Đại đoàn kết được xây dựng đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài…

TRUNG HIẾU