Xóa nhà tạm cho hộ nghèo ở Tuần Giáo

(Mặt trận) -Thực hiện chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, thời gian qua huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở. Nhờ sự hỗ trợ đó, nhiều mái ấm nghĩa tình, nhà đại đoàn kết đã được hoàn thành giúp hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Chiềng Sinh. 

Sau nhiều năm phải sống trong ngôi nhà đất xiêu vẹo, dột nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, tháng 5 vừa qua, niềm vui đã đến với mẹ con chị Cà Thị Tình, bản Ly Xôm, xã Chiềng Sinh khi chị là một trong những hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí để xây dựng ngôi nhà mới. Chị Tình tâm sự: Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhà chỉ có 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Bản thân chị không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, trong khi con nhỏ đang trong độ tuổi ăn học, nhiều khi đau ốm. Vì thế, cuộc sống của mẹ con chị luôn trong cảnh túng thiếu, ăn còn chẳng đủ nói gì đến việc làm nhà. May mắn đã đến với mẹ con chị khi được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng từ Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” để xây dựng nhà ở. Sau hơn 2 tháng khẩn trương xây dựng với sự hỗ trợ của người thân cùng bà con trong bản, đến nay ngôi nhà mới khang trang rộng 45m2 đã hoàn thành trong niềm vui mừng, hạnh phúc của mẹ con chị Tình. Ðây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa giúp mẹ con chị yên tâm ổn định cuộc sống.

Ðó chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp được huyện Tuần Giáo hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong những năm qua. Chia sẻ về kết quả thực hiện làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn, ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo phấn khởi cho biết: Với mục tiêu kịp thời hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp hộ nghèo “an cư”, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Riêng trong năm 2022, từ Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” huyện đã triển khai xây dựng được 200 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí thực hiện hơn 23,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí Nhà nước hỗ trợ 10 tỷ đồng (mỗi nhà 50 triệu đồng) và kinh phí các gia đình tự bỏ ra là hơn 13,5 tỷ đồng. Ðáng nói, sau khi được hỗ trợ làm nhà đã có 102 hộ vươn lên thoát nghèo. Phát huy kết quả đạt được, vào tháng 6 vừa qua, huyện đã hoàn thành hỗ trợ 8 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện. Thời điểm hiện tại, huyện đang triển khai làm 40 nhà cho hộ nghèo theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2023 với kinh phí thực hiện 2 tỷ đồng. Dự kiến, việc hỗ trợ làm nhà sẽ hoàn thành trong tháng 7.

Theo kết quả rà soát của huyện Tuần Giáo, trên địa bàn huyện còn hơn 2.000 hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở. Ðể giúp các hộ này sớm thoát khỏi cảnh sống trong những ngôi nhà tạm bợ, trong năm 2023 huyện sẽ bố trí kinh phí triển khai làm 266 nhà ở cho hộ nghèo theo nguồn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng, trong đó kinh phí Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng và ngân sách địa phương cân đối 10 triệu đồng. Mặt khác, huyện đã rà soát, lập danh sách đề nghị tỉnh hỗ trợ làm 605 nhà đại đoàn kết cho các đối tượng đủ điều kiện theo Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ðể chương trình được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, huy động được nhiều nguồn lực tham gia hỗ trợ, sắp tới huyện sẽ tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động, kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ để có thêm kinh phí xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển sản xuất để sớm vươn lên thoát nghèo.

Ðức Linh