Xây dựng “vùng xanh” từ thôn, làng, khu dân cư

(Mặt trận) -Nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ dịch bùng phát từ bên trong, những ngày này, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch, quyết tâm xây dựng khu dân cư, xã, huyện, tỉnh là “vùng xanh” an toàn.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Gia đình ông Hà Tiến Anh, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường luôn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. 

Phát huy sức mạnh toàn dân...

Mặc dù, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được kiểm soát, tuy nhiên, không vì thế mà các thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng của thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Lê Văn Huy, thành viên của tổ phòng, chống Covid cộng đồng thôn Phú Hạnh cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người thân trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; ghi chép đầy đủ thông tin, lịch trình di chuyển của các thành viên trong gia đình, người đến, tiếp xúc trong ngày vào “sổ vùng xanh”.

Đồng thời, phát hiện, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã những trường hợp đến, về từ vùng dịch hoặc đến từ địa bàn khác mà không khai báo, nhằm ngăn chặn, kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND xã Thượng Trưng Lê Văn Long cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã có 18 tổ phòng, chống Covid cộng đồng và 81 tổ liên gia tự quản.

Với nỗ lực xây dựng và giữ vững "vùng xanh", bảo đảm an toàn, ổn định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bên cạnh hoạt động hiệu quả của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng và tổ liên gia tự quản tại các thôn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã còn duy trì thực hiện 2 chốt bảo vệ “vùng xanh” làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, kiểm soát người vào địa bàn.

100% gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nhờ đó, xã Thượng Trưng không phát sinh tình huống bị động, bất ngờ".

Từ nhiều ngày nay, để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh, gia đình ông Hà Tiến Anh, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường luôn tự giác thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Ông Anh chia sẻ: "Mặc dù, tất cả mọi người đều khó khăn, nhưng nếu chủ quan, lơ là, thì nguy cơ bùng phát dịch sẽ rất cao. Khi mỗi gia đình trở thành “vùng xanh” an toàn, thì làng, xã cũng sẽ trở thành “vùng xanh” an toàn và trở thành một chốt chặn, pháo đài vững chắc trong phòng, chống dịch".

Là địa phương tiếp giáp với huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội - nơi ghi nhận một số ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, ngay khi được tỉnh chọn là 1 trong 3 địa phương triển khai làm điểm “vùng xanh”, thành phố Phúc Yên đã ban hành kế hoạch xây dựng và triển khai mô hình thôn, xóm, làng, tổ dân phố “xanh” trong phòng, chống dịch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.

Ngoài 2 chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh lập trên địa bàn, thành phố đã thành lập thêm 5 chốt kiểm soát đặt tại các tuyến đường trọng yếu của thành phố; đồng thời, thiết lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các thôn, tổ dân phố để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào; phân công lực lượng thường trực, tham gia kiểm soát tại các chốt, bảo đảm tất cả người ra, vào địa bàn đều phải được kiểm soát.

Bên cạnh đó, phát hiện, xử lý ngay người đến, về từ vùng dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định của địa phương mà không khai báo, người rời địa bàn trái quy định về phòng, chống dịch mà không được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định... góp phần thực hiện mục tiêu "5 xanh": Xanh nhà, xanh ngõ, xanh phố, xanh phường, xanh thành phố.

... Để bảo vệ "vùng xanh"

Hiện nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc duy trì hoạt động hiệu quả của 1.386 tổ phòng, chống Covid cộng đồng với 11.176 thành viên; hơn 10.700 tổ liên gia tự quản ở các khu dân cư, trong đó, có hơn 1.600 thành viên tham gia các chốt bảo vệ "vùng xanh" ở thôn, tổ dân phố; hơn 300.000 hộ gia đình đã ký cam kết phòng, chống dịch.

Cùng với đó, 9 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh và 24 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp huyện được đặt tại các tuyến đường trọng yếu trở thành các chốt bảo vệ “vùng xanh”, là những “lá chắn”, vừa ngăn chặn sự xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, vừa bảo vệ thành quả chống dịch của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh suốt thời gian qua.

Thực hiện Kế hoạch số 239 của UBND tỉnh về việc xây dựng và triển khai mô hình thôn, xóm, làng, tổ dân phố “xanh” trong phòng, chống dịch, mới đây, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình thôn, xóm, làng, tổ dân phố “xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành thiết chế hành chính và công khai trên Cổng thông tin điện tử của các huyện, thành phố để người dân biết và thực hiện.

Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh, mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, hơn lúc nào hết, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và chính người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, bởi bảo vệ “vùng xanh” trong toàn tỉnh cũng chính là bảo vệ an toàn cho cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, làng xóm, cho gia đình và bản thân mỗi người.

Minh Nguyệt