Xây dựng nếp sống văn minh từ những khu dân cư '3 không'

(Mặt trận) -Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Xây dựng khu dân cư 3 không”: Không tệ nạn xã hội; Không ô nhiễm môi trường; Không lãng phí, hủ tục, lạc hậu trong việc cưới, việc tang .

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã được MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên triển khai nhân rộng. 

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Tại thôn An Tháp, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng nội dung của phong trào đến từng hộ gia đình. Việc vận động xây dựng nếp sống văn minh được tập trung vào những nội dung chính gây bức xúc ở khu dân cư, như tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, hủ tục lạc hậu trong việc hiếu, hỷ.

Đến nay, các nội dung của phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” đã được khu dân cư đưa vào hương ước của thôn. Việc hiếu, hỷ được tổ chức theo nếp sống văn minh. Cùng với đó, việc giữ gìn môi trường sống sạch đẹp ở khu dân cư được duy trì đều đặn. Người dân trong thôn đã thành lập tổ vệ sinh môi trường để định kỳ 2 lần/tuần tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác thải dọc theo các trục đường chính của thôn.

Không chỉ ở huyện Mỹ Hào, đến nay, phong trào “xây dựng khu dân cư 3 không” đã lan tỏa đến từng ngõ xóm của tỉnh Hưng Yên. Ở các khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp các tổ chức đoàn thể xây dựng những mô hình hiệu quả, như mô hình khu dân cư không tệ nạn xã hội, mô hình tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Trong đó, chú trọng các nội dung như không hút thuốc lá, không mở loa đài quá to, quá giờ quy định, không tổ chức cỗ bàn linh đình…

Ông Lê Quang Toản - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên nhận định, kể từ khi phát động đến nay, phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” đã thổi một luồng sinh khí mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh tại nhiều địa phương.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên, tại 100% các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập và ban hành quy chế hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cùng 1.600 tổ tự quản ở khu dân cư trên lĩnh vực an ninh trật tự, hoạt động theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Hay như trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng hơn 3.500 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Tại các khu dân cư, việc cưới được thực hiện đơn giản, tiết kiệm, giảm bớt các thủ tục, không tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài nhiều ngày...

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào đến các địa phương để việc xây dựng khu dân cư “3 không” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

VŨ MẠNH