Xây dựng khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” từ sức mạnh lòng dân

(Mặt trận) -Người dân khu dân cư 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) lại hồ hởi thu gom phân loại rác thải, vệ sinh đường phố. Đây là một trong những hoạt động xây dựng môi trường khu phố “sáng, xanh, sạch, đẹp”, được bà con thực hiện hằng tuần từ nhiều năm qua. Để duy trì, phát triển hoạt động này, những người đứng đầu Chi bộ của khu dân cư đã tập hợp, gắn kết, vận động người dân cùng tham gia, quyết tâm xây dựng khu dân cư văn minh.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Biến bãi rác thành nhà sinh hoạt cộng đồng

Đến khu dân cư 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) mới thấy được môi trường xanh, sạch, đẹp, khu phố văn minh. Ít ai ngờ 4 năm trước khu phố này từng là "điểm đen" môi trường, có nhiều bãi rác tạm.

Năm 2004, khu dân cư này bắt đầu có người dân đến sinh sống. Tại đây, khu đất nằm ở góc đường Ngô Thế Vinh, rộng khoảng 900 mét vuông nhiều năm không sử dụng đã trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt, khiến môi trường ô nhiễm, làm nơi cư trú của chuột, rắn, phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm.

 Nhà sinh hoạt cộng đồng của người dân khu dân cư 40 được xây lên từ bãi rác

Trước thực trạng trên, người dân khu dân cư 40 đã nhiều lần đề xuất ý kiến lên cấp phường với mong muốn cải tạo. Tuy vậy, phường không có đủ kinh phí nên khu dân cư này chỉ thực hiện các giải pháp che chắn tạm. Đến năm 2017, với sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, bà Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư Chi bộ khu dân cư 40 đã cùng với tập thể Chi ủy, Chi bộ kêu gọi người dân cải tạo tình trạng ô nhiễm môi trường lô đất trống từ chính nội lực. Sau khi được vận động, hầu như người dân ở khu phố đều phấn khởi góp sức, góp tiền khẩn trương cải tạo môi trường.

“Ban đầu, chúng tôi chỉ vận động mỗi đảng viên 200.000 đồng, mỗi hộ dân 100.000 đồng. Nhưng người dân đã ủng hộ vượt dự kiến, với số tiền đóng góp xây dựng gần 270 triệu đồng. Trong chưa đầy 1 tháng, điểm đen rác thải đã được dọn sạch và xây dựng trên đó một nhà sinh hoạt cộng đồng. Chứng kiến thành quả này, bà con trong khu dân cư ai cũng đều vui mừng”, bà Hiệp nói.

 Người dân khu dân cư 40 hồ hởi thu dọn, phân loại rác theo định kỳ

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây Trần Thị Mai Hương, từ một bãi rác, người dân khu dân cư 40 đã xây dựng thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Nơi đây đã trở thành địa điểm sinh hoạt thường xuyên của các câu lạc bộ văn nghệ, khiêu vũ, sân chơi cho các em nhỏ, giúp mọi người thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

“Việc cải tạo bãi rác thành khu sinh hoạt là kết quả của sự đồng lòng, đoàn kết của người dân. Trong đó, phải kể đến những người đứng đầu Chi bộ khu dân cư, những đảng viên, người dân đã nhiệt tình, tham gia với tinh thần quyết liệt, không ngại khó. Trước những vướng mắc từ nguồn kinh phí, mục đích sử dụng của việc cải tạo bãi đất này tưởng chừng sẽ khó vượt qua, nhưng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cuối cùng cũng đạt kết quả đáng mừng, làm động lực để xây dựng những chương trình, hoạt động trong thời gian tiếp theo”, bà Trần Thị Mai Hương chia sẻ.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Khu dân cư 40, phường Hòa Thuận Tây mới có "tuổi đời" hơn 10 năm xây dựng và phát triển, nhưng đến nay khối đoàn kết của khu dân cư ngày càng vững mạnh, đời sống văn hóa xã hội được nâng lên rõ rệt.

Nhớ lại những ngày đầu được bầu làm Bí thư Chi bộ khu dân cư 40, bà Đỗ Thị Thu Hiệp cho biết: “Những ngày mới xây dựng khu dân cư, Chi ủy gặp không ít khó khăn trong việc lãnh đạo, tổ chức hoạt động, vận động, tuyên truyền… Khu dân cư đa số là những người từ nhiều khu vực, địa phương khác đến định cư, đời sống của người dân còn nhiều chênh lệch về vật chất, tinh thần. Mọi người khó hòa hợp, tình làng nghĩa xóm còn mờ nhạt, khu phố bị ô nhiễm môi trường, tình hình an ninh trật tự bất ổn, người dân chưa có ý thức xây dựng và giữ gìn bảo vệ tài sản chung”.

Theo bà Hiệp, lãnh đạo cấp ủy khu dân cư đã đưa ra nhiều phương án, nói đi đôi với làm, nói để dân hiểu, dân tin, làm để dân noi theo. Vì vậy, khối đoàn kết trong khu dân cư ngày càng thắt chặt, nhiều hoạt động sinh hoạt kết nối được tổ chức nhiều hơn. Đến nay, khu dân cư 40 được chọn là “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” đầu tiên của phường Hòa Thuận Tây, đạt đến 7 tiêu chí mà các khu dân cư khác khó đạt được.

 Tuyến đường tại khu dân cư 40 luôn được giữ gìn xanh, sạch, đẹp

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây Trần Thị Mai Hương cho biết, sau khi Đảng ủy chính quyền phường Hòa Thuận Tây chọn khu dân cư 40 xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cấp ủy, chi bộ và người dân nơi đây đã tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả các tiêu chí như: Lập lại trật tự vỉa hè; vệ sinh môi trường; khu dân cư có lối thoát hiểm thông thoáng; khu dân cư có thiết chế văn hóa lành mạnh; đổ rác theo giờ, có phân loại rác; trên 70% hộ gia đình có camera an ninh, 100% hộ gia đình có bình cứu hỏa…

Bà Trần Thị Mai Hương đánh giá, đây là kết quả ngoạn mục, có sự góp sức của cả hệ thống chính trị. Trong đó, người dân là hạt nhân chính đã cùng đồng sức, đồng lòng, cùng chung ý chí để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đạt những tiêu chí khó, trở thành điểm sáng để các khu dân cư khác học theo.

Bắt kịp với thời đại, ngoài những cách kết nối người dân truyền thống, hiện nay khu dân cư 40 đã tận dụng tối đa các phương tiện công nghệ thông tin, để vận động, thông báo kịp thời những chính sách của nhà nước, thành phố, địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất. Điển hình trong năm 2020, thông qua cuộc vận động trên mạng xã hội zalo, khu dân cư 40 đã vận động gần 75 triệu đồng để ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, là đơn vị đứng đầu phường về phong trào vận động.

Từ những hoạt động hiệu quả, nhiều năm liền Chi bộ khu dân cư 40 luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào của phường Hòa Thuận Tây. Hàng năm đều được quận Hải Châu khen thưởng. Đặc biệt trong năm 2020, khu dân cư 40 được Quận ủy Hải Châu trao danh hiệu đoàn thể xuất sắc.

"Thời gian tới, khu dân cư sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xây dựng gắn kết cộng đồng; thực hiện hiệu quả các phong trào Đảng ủy, chính quyền phát động.", bà Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư Chi bộ khu dân cư 40 thông tin.

THANH HẢI