Xã Cam Thủy hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

(Mặt trận) -Với quyết tâm cao, nỗ lực vượt bậc, chủ động, sáng tạo lựa chọn những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng sản xuất, sinh hoạt ở nông thôn, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, đến cuối năm 2023, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành đạt 19/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đường vào thôn Cam Vũ 1, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ với pa nô thể hiện quyết tâm của cán bộ và Nhân dân trong thôn xây dựng quê hương ngày càng đổi mới - Ảnh: Đ.T

Chủ tịch UBND xã Cam Thủy Lê Nhật Tiên cho biết, xác định xây dựng NTM dựa vào nội lực là chính, không để nợ đọng xây dựng cơ bản, không huy động quá sức dân, từ đó xã ưu tiên tập trung tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, chế biến nông sản, xây dựng thương hiệu gắn với thị trường tiêu thụ để cải thiện thu nhập cho người dân.

Trong chỉ đạo tổ chức thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, lãnh đạo xã phân công trách nhiệm và ký cam kết giữa bí thư chi bộ với bí thư đảng ủy xã; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xã ký cam kết với phó bí thư đảng ủy xã; công chức xã ký cam kết với chủ tịch UBND xã trong thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần 4 có: “Có công việc cụ thể, có con người cụ thể, có địa chỉ cụ thể, có hiệu quả cụ thể”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt của các hội, đoàn thể, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động, nêu gương người tốt, việc tốt ... nên người dân hiểu rõ, xác định vai trò chủ thể của mình được biết, được bàn, được quyết định, được giám sát và được hưởng thụ thành quả NTM.

Vào các dịp lễ, Tết, ngày chủ nhật tuần đầu tháng, MTTQ Việt Nam xã thường xuyên phát động chỉnh trang NTM; các chi đoàn, chi hội trên toàn xã đều phân công đảm nhận các tuyến đường mẫu, đường hoa để trồng và chăm sóc đoạn đường do tổ chức mình phụ trách, tạo nên quang cảnh nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay thôn Nhật Lệ và Cam Vũ 1 đã được UBND huyện Cam Lộ công nhận thôn NTM kiểu mẫu mức 2; thôn Cam Vũ 3 và thôn Lâm Lang 1 được UBND huyện Cam Lộ công nhận thôn NTM kiểu mẫu mức 1. Bộ mặt các làng quê NTM xã Cam Thủy thay đổi rõ rệt, nhất là thu nhập và đời sống người dân nông thôn không ngừng được nâng cao.

Nhằm tạo điểm nhấn và đột phá xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong 2 năm 2022 - 2023, Mặt trận Tổ quốc xã Cam Thủy và các tổ chức thành viên thông qua mô hình “dân vận khéo” đã vận động Nhân dân hiến 4.040 m2 đất để xây dựng các công trình đường giao thông, khuôn viên hội trường, sân thể thao; huy động hơn 11.618 ngày công và đóng góp 1.040 triệu đồng từ Nhân dân để xây dựng nhiều công trình NTM gắn với xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao.

Trên địa bàn xã đã xây dựng được 18 vườn đạt các tiêu chí vườn kiểu mẫu. Nhiều tập thể, cá nhân có những cách làm hay, mô hình sáng tạo xây dựng NTM như: cải tạo vườn tạp ở thôn Lâm Lang 2; phát triển kinh tế gia trại chăn nuôi bò nhốt, dê nhốt ở các thôn Cam Vũ 1,2,3; nuôi trồng thủy sản ở thôn Cam Vũ 3, Nhật Lệ; trồng cây tràm năm gân để làm nguyên liệu sản xuất tinh dầu tràm ở các thôn Cam Vũ 1, 2, 3: cải tạo đồng ruộng các thôn Cam Vũ 1,2,3 và các thôn Lâm Lang 1,2,3...

Các hình thức tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế ở nông thôn có nhiều đổi mới. 2 hợp tác xã (HTX DVNN Thủy Đông và HTX DVNN Thủy Tây) và 3 tổ hợp tác (THT nuôi ong lấy mật, THT nuôi trồng thủy sản và THT trồng cây ăn quả) hoạt động tốt, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm nông sản hàng hóa của địa phương, trong đó sản phẩm “Mật ong Khe Lòn” của THT nuôi ong lấy mật xã Cam Thủy được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2023, tổng thu nhập xã hội xã Cam Thủy đạt 323,995 tỉ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 55,24 triệu đồng; tổng tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều giảm còn 2,91%.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được Nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, bộ mặt nông thôn và đời sống của Nhân dân xã Cam Thủy đã có bước tiến vững chắc, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Nông nghiệp từng bước được cơ cấu hợp lý, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích. Kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đồng bộ. Thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao từ xã đến thôn từng bước đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Xã có 10/10 thôn đạt chuẩn văn hóa; tỉ lệ hộ gia đình công nhận đạt chuẩn văn hóa cao, chiếm 98,6%.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các thôn trong toàn xã, thúc đẩy phong trào xây dựng NTM.

Từ những thành quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nhân dân và cán bộ xã Cam Thủy tiếp tục quyết tâm xây dựng các vùng quê NTM thật sự đáng sống, phấn đấu đến cuối năm 2025 xã Cam Thủy đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Cam Thủy Trần Vũ Minh cho biết: “Xây dựng NTM được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở, với phương châm “làm từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ lượng đến chất, từ trong ra ngoài”(từ trong cán bộ đảng viên đến Nhân dân).

Theo đó, xã Cam Thủy tiếp tục phát động Nhân dân thực hiện cuộc vận động “Sạch nhà, đẹp vườn, sáng ngõ, xanh đồng”, dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, trong đó có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Phấn đấu xây dựng xã Cam Thủy đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo hướng đời sống thu nhập của Nhân dân được nâng cao bền vững, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.

Thanh Hải