Vùng quê no ấm, thanh bình

(Mặt trận) -Đến với bản tái định cư Mường Bó, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La mùa này, thật ấn tượng với những nương chè, đồi cây ăn quả, ruộng lúa xanh ngát, dọc hai bên tuyến đường bê tông những vạt hoa đang khoe sắc, vẽ lên bức tranh vùng quê no ấm, thanh bình.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Tuyến đường nội bản Mường Bó được bê tông hóa.

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường trong bản, đồng chí Cầm Văn Kiêm, Bí thư Chi bộ bản Mường Bó, phấn khởi nói: Bản có 84 hộ với 367 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Chi bộ bản có 24 đảng viên. Chi bộ tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu học và làm theo Bác là gắn những việc làm cụ thể, như: Phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân, tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình của bản, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới...

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, nhân dân đóng góp công sức, vật chất với số tiền hơn 400 triệu đồng để làm 3 tuyến đường bê tông nội bản với chiều dài hơn 800 m. Hệ thống đường giao thông nội bản được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Tình hình an ninh trật tự luôn được ổn định và giữ vững, trong bản không có người nghiện ma túy. Người dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của bản; việc hiếu, việc hỷ luôn thực hành tiết kiệm nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc; hằng năm có trên 88% số hộ đạt gia đình văn hóa.

 Chi bộ bản Mường Bó sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bám sát nghị quyết của Đảng ủy xã, Chi bộ đã cụ thể hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với lợi thế điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi, Chi bộ bản Mường Bó đã lãnh đạo nhân dân phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị cao. Đến nay, toàn bản có 42 ha chè, 17,5 ha cây ăn quả; giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác nông nghiệp ước đạt 25 triệu đồng/ha. Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng nhốt chuồng, trồng cỏ chủ động nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Thăm gia đình ông Cầm Văn Lón, một trong những đảng viên tiêu biểu tiên phong phát triển kinh tế. Nhâm nhi chén nước chè do chính mình làm ra, ông Lón chia sẻ: Trước đây, khi còn ở quê cũ, tôi cũng như hầu hết người dân trong bản chỉ quen trồng cây ngô, cây sắn. Chuyển về đây được sự giúp đỡ về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chè từ Công ty Chè Hưng Hán, xã Chiềng Sơn, tôi đã biết trồng, chăm bón và thu hái chè. Hiện, gia đình tôi đã có 1 ha chè, sản lượng 15 tấn chè búp tươi/năm, ngoài ra, còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/năm. Cùng với việc phát triển kinh tế cho gia đình, tôi còn truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây chè của mình học được cho các hộ dân trong bản, để mọi người cùng làm giàu trên quê hương mới.

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, Chi bộ bản Mường Bó đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy kinh tế, xã hội của bản ngày càng phát triển. Ghi nhận những nỗ lực của Chi bộ, nhân dân bản Mường Bó, năm 2021 bản đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được UBND huyện Mộc Châu công nhận là bản đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Huy Thành