Vì thành phố văn minh, sạch đẹp

(Mặt trận) -Cùng với chính quyền, trong thời gian qua, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân chung tay thực hiện các tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp thông qua nhiều mô hình, hoạt động thiết thực và hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh và sạch đẹp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

 Đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang tham gia dọn vệ sinh trên tuyến đường nông thôn.

Về Hòa Vang vào những ngày lễ hội, chúng tôi chứng kiến nhiều đổi thay của bộ mặt nông thôn với các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, rợp cờ hoa. Đây là kết quả của việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với Chương trình quốc gia xây dựng NTM ở địa phương của các hội, đoàn thể.

Tạo diện mạo mới cho đường giao thông nông thôn

Để thực hiện tốt chủ trương này, Mặt trận và các đoàn thể xã Hòa Bắc đã phát động triển khai mô hình “Khu dân cư rợp cờ đỏ ngày lễ hội” nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2022). Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể xã trao tặng gần 500 lá cờ Tổ quốc cho 2 cơ sở tôn giáo Tịnh xá Ngọc Viên, Giáo xứ Hội Yên và 7 thôn trên địa bàn xã; đồng thời phân công các đơn vị có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện mô hình trên các tuyến đường chính, tuyến đường kiểu mẫu tại 7 thôn trên địa bàn xã. Đến nay, mô hình này được nhân rộng, trở thành một nét đẹp văn hóa, tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn và khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Là địa bàn trung tâm của huyện Hòa Vang, xã Hòa Phong cũng là nơi có nhiều đối tượng dán bảng quảng cáo, rao vặt trái phép. Để trả lại vẻ đẹp của các tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp, anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong cho biết, trong thời gian qua, Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn ra quân ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, xóa hơn 500 tờ rơi và 60 số điện thoại trên các bảng quảng cáo, rao vặt.

“Đến nay, Đoàn xã đã thực hiện hơn 10 đợt ra quân ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, thu hút trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời hỗ trợ xây dựng tuyến đường kiểu mẫu tại các thôn Dương Lâm 2, Khương Mỹ với 100 cây hoa ban hoàng hậu, 200 cây bằng lăng tím; qua đó phát huy vai trò nòng cốt của đội thanh niên tình nguyện trong việc xử lý dứt điểm các điểm nóng về môi trường và duy trì các tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp”, anh Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Hòa Vang đã chỉ đạo 11 Đoàn xã tổ chức 3 đợt ra quân ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp tại các khu vực công cộng, các tuyến đường chính của địa phương làm vệ sinh môi trường, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt và trồng cây xanh với hơn 8.000 lượt đoàn viên tham gia.

Đội Thanh niên tình nguyện duy trì 113 tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp tại 11 xã. Đặc biệt, Huyện Đoàn giao cho hai xã Hòa Phước và Hòa Nhơn đăng ký thực hiện tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - an toàn” trên tuyến đường quốc lộ 1A đi Nhơn Thọ 1 ngang qua Trường THCS Nguyễn Văn Linh và tuyến đường từ thôn Thái Lai đến thôn Phước Hưng Nam.

Nói về công tác xây dựng các tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp và bảo vệ môi trường trong đoàn viên, thanh niên, chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn cho biết, đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi thành phố.

“Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, phủ xanh các tuyến đường ở Hòa Vang, Thành Đoàn đã chỉ đạo Huyện Đoàn trồng hơn 80.000 cây xanh tại các tuyến đường chính. Nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, từ đó tạo sự hưởng ứng và lan tỏa tích cực các hành động đẹp trong cộng đồng”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết.

Xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Cùng với Đoàn Thanh niên, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều mô hình sáng tạo và thiết thực. Thông qua mô hình “Trồng hoa và cây xanh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã phát động các cấp hội xây dựng 311 công trình cây xanh như bồn hoa, tuyến đường hoa, vườn hoa trong phố; đồng thời trồng và chăm sóc gần 600 cây xanh.

Việc thực hiện mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” đã thu được 20.144 kg rác tài nguyên, bán gây quỹ “An sinh xã hội” với số tiền trên 182 triệu đồng để hỗ trợ 443 trường hợp nghèo, khó khăn. Để thực hiện hiệu quả việc thu gom rác tài nguyên, các cấp hội phụ nữ còn bố trí, lắp đặt 161 thùng rác trị giá gần 500 triệu đồng tại cộng đồng, khu dân cư và hỗ trợ 7 xe đẩy thu gom cho các CLB Sống xanh.

Ngoài ra, nhằm hưởng ứng Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, các cấp hội phụ nữ vận động 7.435 lượt chị em ra quân dọn vệ sinh tại các kiệt đường, ngõ hẻm, các khu vực trọng điểm, bãi biển và một số khu di tích lịch sử trên địa bàn thành phố.

Bà Lương Thị Đạo, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, trong “Tháng hành động vì môi trường” năm 2022, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội LHPN các quận, huyện và phường, xã chủ động phối hợp với các ban, ngành địa phương tổ chức các hoạt động Ngày hội “Phụ nữ Đà Nẵng - Sống xanh, hành động vì môi trường sạch” và phát động chiến dịch “Phụ nữ làm sạch môi trường biển” năm 2022, thu hút gần 300 chị em tham gia.

“Thông qua các hoạt động ngày hội, Hội LHPN thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho các hội viên phụ nữ, điển hình như thi sáng kiến tái chế và trưng bày, giới thiệu gian hàng sống xanh; sáng kiến tái chế và trình diễn thời trang - nét đẹp 3R; sáng kiến “Làm gì để giảm thiểu rác thải nhựa”.

Hội cũng đã vận động gần 100 cán bộ, hội viên các địa phương có biển ra quân dọn vệ sinh môi trường tại bãi biển. Cũng trong dịp này, Hội LHPN thành phố tổ chức “Chương trình đối thoại với phụ nữ buôn bán ve chai” với các nội dung về vai trò của phụ nữ buôn bán ve chai trong thực hiện phân loại rác thải; an toàn trong lao động trong thực hiện thu gom, phân loại rác thải; qua đó nắm bắt tâm tư và nhu cầu của phụ nữ buôn bán ve chai để có những giải pháp thiết thực và hiệu quả hơn”, bà Lương Thị Đạo nhấn mạnh.

Trồng mới gần 25.000 cây xanh, xóa gần 12.950 biển quảng cáo, rao vặt

Trong thời gian qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp đoàn - hội - đội xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan và ra quân xóa bảng quảng cáo, rao vặt trái phép nói riêng trên địa bàn thành phố. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã tổ chức hơn 100 đợt ra quân trồng mới gần 25.000 cây xanh; xóa gần 12.950 biển quảng cáo, rao vặt trái phép; dọn sạch 17km các tuyến đường ven biển, thu gom được hơn 10.150 khối rác thải và đăng ký mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” tại 56/56 xã, phường.

Đ.H.L