Vì một Đà Lạt ''Xanh - sạch - đẹp''

(Mặt trận) -Để Đà Lạt “Xanh - sạch - đẹp” cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự đồng lòng, chung tay của người dân, trong đó có những xã, phường thường xuyên duy trì và tổ chức rất tốt các đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ra quân dọn vệ sinh con suối dọc đường An Bình, Phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

 NHỮNG ĐIỂM SÁNG 

Một trong những địa phương tổ chức rất tốt Phong trào ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn Đà Lạt trong những năm gần đây chính là Phường 7.

Nằm ở phía Tây Bắc TP Đà Lạt, Phường 7 có diện tích tự nhiên trên 3.443 ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp là 1.127 ha, bao gồm 296 ha đất sản xuất rau, 96 ha dâu tây, 650 ha hoa trong nhà kính, 85 ha cà phê. Sinh sống ở đây có 3.522 hộ, chủ yếu làm nông nghiệp, với hơn 21.260 nhân khẩu, có 14 tổ dân phố, trong đó có tổ Măng Line là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo UBND Phường 7, Phường thường xuyên tổ chức các đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn, mỗi đợt ra quân như vậy, thường có chừng 40-50 hộ gia đình cùng tham gia. 

Trong năm 2023, Phường 7 đã tổ chức ra quân tổng cộng 16 đợt, với trên 500 lượt người tham gia, cùng nạo vét trên 3,5 km mương; dọn vệ sinh phát quang trên 2 km bờ bụi; cạo xóa các quảng cáo rác trên 10 tuyến đường.

Cùng với đó, Phường cũng phát động người dân trồng thêm cây xanh, trồng hoa trước nhà; duy trì các tuyến đường hoa lâu nay cũng như trồng thêm các con đường hoa mới. 

Theo bà Lương Nguyễn Huyền Loan, công chức phụ trách Văn hoá - Xã hội của Phường 7, hằng năm, Phường có khảo sát hỗ trợ giống hoa cho các tổ dân phố phù hợp để trồng ven đường tôn tạo cảnh quan, hình thành các con đường hoa trên địa bàn. Phường luôn có các văn bản đôn đốc tổ dân phố vận động người dân tham gia. “Sau mỗi buổi ra quân sẽ có đoàn đi kiểm tra trực tiếp để đánh giá chất lượng các đợt ra quân, làm cơ sở để khen thưởng các tổ dân phố trong dịp cuối năm”, bà Loan cho biết. 

Một trong những con đường hoa đẹp tiêu biểu tại Phường 7 là đường Thánh Mẫu. Con đường hoa này được người dân trồng, duy trì, chăm sóc trong nhiều năm nay. Cùng với đó, các hộ dân hai bên đường cũng cho trồng nhiều loại hoa trước nhà, trồng trong sân, trang trí trước mặt tiền nhà các chậu hoa, cây cảnh để tạo nét sinh động cho con đường.

Ông Hồ Công Định - Phó Chủ tịch UBND Phường 7 cho biết, người dân trong Phường cũng rất tích cực phân loại rác thải tại nguồn, thu gom bao bì hóa chất độc hại sau sử dụng trên đồng ruộng. Phường luôn duy trì việc ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn để vận động người dân nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường.

Tương tự Phường 7, Phường 3 cũng là một địa phương làm tốt công tác ra quân “ Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn Đà Lạt.

Với tổng diện tích tự nhiên trên 2.737 ha, phần lớn Phường 3 là đất lâm nghiệp với 1.937 ha, trên 426 ha đất phi nông nghiệp, còn lại là trên 373 ha đất nông nghiệp. Sinh sống ở đây có trên 4.240 gia đình, trên 18.350 nhân khẩu.

Theo ông Trần Thanh Thủy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Phường 3, “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân bảo vệ môi trường trên địa bàn lâu nay đã thành nền nếp với sự tham gia tích cực của người dân là thành viên của các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Đội dân quân phường. Mỗi đợt có vài chục người tham gia đã cùng nhau thu gom rác thải, phát quang, nạo vét các con suối dọc trong khu vực An Bình, suối Xuân An; các con hẻm ở Tổ 12 - Đặng Thái Thân, Hẻm tổ 18 - Tô Hiến Thành... Đặc biệt là trồng và chăm sóc hoa ven đường hay tại các khu vực đất công cộng lâu nay được người dân tại phường làm rất tốt với những con đường hoa rất đẹp, tiêu biểu có đường Đống Đa.

CHO THÀNH PHỐ XANH VÀ SẠCH 

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt cho biết, trong năm 2023, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức tổng cộng 487 buổi ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, với 27.737 lượt người tham gia, thu gom 2.574 m3 rác thải; nạo vét hơn 19 km suối trên địa bàn thành phố.

Mặt trận thành phố cũng đi đầu trong công tác trồng xây xanh trên địa bàn. Hưởng ứng kế hoạch trồng 3,8 triệu cây xanh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, trong tháng 10/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể đã ra quân trồng 10 nghìn cây thông tại đường Hoa Hồng, Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Phường 4.

Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị, trường học, các phường, xã cũng đã ra quân trồng cây xanh, cây phân tán tổng cộng 95 buổi với 7.650 lượt người tham gia, trồng 514.279 cây; treo 15.500 giỏ hoa trị giá hơn 1 tỉ đồng từ nguồn vận động Nhân dân đóng góp.

Theo bà Phạm Thị Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Lạt, thành phố lâu nay yêu cầu các phường, xã quan tâm đầu tư, chăm sóc công trình điểm của địa phương cũng như nhân rộng các điển hình người dân thực hiện tốt Phong trào “Xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn để truyền cảm hứng, lan tỏa đến với mọi người ở cơ sở với phương châm “người người trồng cây, nhà nhà trồng cây”, phấn đấu mỗi hộ dân, mỗi gia đình 1 hội viên, đoàn viên trồng từ 2 cây xanh, cây phân tán; tham gia trồng hoa, treo giỏ hoa trước nhà.

Mặt trận thành phố cũng yêu cầu các cấp cơ sở tích cực vận động Nhân dân thực hiện văn minh đô thị, không lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán, tự tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định, ký cam kết không đổ rác thải, phụ phẩm nông nghiệp xuống mương, suối; bỏ rác đúng thời gian và nơi quy định.

Theo bà Hoa, trong thời gian đến, Mặt trận các cấp trong thành phố sẽ tiếp tục vận động các tầng lớp Nhân dân ở địa bàn dân cư hưởng ứng Phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường; tham gia ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, gắn việc xây dựng khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp”, gia đình đạt chuẩn “ Xanh - sạch - đẹp” với việc bình xét, kiểm tra công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới năm 2024.

Đức Cảnh