Về nhà đại đoàn kết - tết này ấm áp hơn

(Mặt trận) -Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang về mang theo bao niềm hân hoan. Với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình niềm vui còn được nhân lên bởi xuân này họ được đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Có sự hỗ trợ kinh phí của Ủy ban MTTQ huyện và sự giúp đỡ của người thân, ba bố con anh Lê Mạnh Cường, thôn Lê Lợi 2, xã Đông Xuân (Đông Hưng) đã có nhà mới để ở.

Nhiều năm qua, bà Đặng Thị Loan, thôn Tràng Sinh, xã Trọng Quan phải sống thấp thỏm, lo âu trong căn nhà cấp 4 của cha mẹ để lại đã dột nát, có thể sập bất cứ lúc nào. Bà Loan là người khuyết tật, thường xuyên đau ốm. Ước mơ về một ngôi nhà mới kiên cố tưởng như rất xa vời nay đã trở thành hiện thực khi MTTQ huyện trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của người thân, sau gần 3 tháng xây dựng bà Loan được đón tết đầm ấm trong ngôi nhà đại đoàn kết có diện tích 32m2 với tổng trị giá 130 triệu đồng. Bà Loan xúc động: Nếu MTTQ huyện và người thân không hỗ trợ kinh phí, bà con lối xóm, các đoàn thể trong thôn giúp hàng chục ngày công tháo dỡ nhà cũ, đào móng nhà mới, vận chuyển vật liệu tôi không thể có được nếp nhà ấm cúng, khang trang cho riêng mình. Còn gì vui hơn được về nhà mới ở khi tết đã cận kề. Không chỉ giúp bà Loan có nhà mới để ở, MTTQ xã Trọng Quan còn vận động các cấp, các ngành, đoàn thể tặng chăn ấm, phích nước, nồi cơm điện, bát đĩa, ấm chén... nhân ngày khánh thành giúp bà có đủ đồ dùng cần thiết phục vụ sinh hoạt.  

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của ba bố con anh Lê Mạnh Cường, thôn Lê Lợi 2, xã Đông Xuân khi ngôi nhà mới vừa được hoàn thiện. Bao năm qua ba bố con anh Cường phải sống trong gian nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Lê Hồng Cử, bố anh Cường cho biết: Cả hai vợ chồng tôi đều bị ảnh hưởng của chất độc da cam, cuộc sống khó khăn, không giúp được cho con nhiều, bản thân Cường ốm đau không thể tự kiếm sống. Nhờ được sự quan tâm của MTTQ các cấp hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà khang trang, gia đình chúng tôi rất mừng và phấn khởi được đón tết trong ngôi nhà mới. Đây không phải ngôi nhà của riêng con tôi mà đó là ngôi nhà của tình đoàn kết. Chúng tôi trân trọng cảm ơn tấm lòng của MTTQ các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, bà con lối xóm.

Ông Đặng Trọng Hiển, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Xuân cho biết: Năm 2020 có 2 hộ nghèo trong xã được hỗ trợ xây dựng nhà. Ngoài gia đình anh Lê Mạnh Cường, MTTQ xã còn vận động Hội Chữ thập đỏ huyện trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho bà Vũ Thị Từ, thôn Quang Trung. Hiện cả 2 ngôi nhà đã hoàn thiện để các gia đình được đón xuân trong căn nhà mới. Đây đúng là những ngôi nhà đại đoàn kết như tên gọi. Bởi ngoài mức hỗ trợ theo quy định, MTTQ còn vận động họ hàng, làng xóm, hội viên các đoàn thể cùng giúp đỡ bằng ngày công, vật chất. Điều đó không chỉ giúp hộ nghèo có nơi ở ổn định mà còn tạo cú hích để họ có thêm động lực cố gắng, vươn lên trong cuộc sống. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, MTTQ xã kêu gọi xã hội hóa trao trên 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã, giúp họ đón tết ấm cúng, đủ đầy.

Những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đông Hưng thường xuyên phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết được ưu tiên hàng đầu. Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Năm 2020, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được 800 triệu đồng. Ủy ban MTTQ huyện đã khảo sát, hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 ngôi nhà đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền trên 170 triệu đồng. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên 1,6 tỷ đồng, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và Tây Nguyên tiền và hiện vật quy ra tiền trên 3,2 tỷ đồng; trao gần 52.000 suất quà cho người có công, người nghèo, người cao tuổi nhân các dịp lễ, tết. Đây là những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; vận động sự hỗ trợ từ chính quyền, các đoàn thể, các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp để có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo.

Thu Hiền