Văn Yên phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Phong Dụ Hạ.

Trong triển khai thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, ngay từ đầu năm, MTTQ huyện Văn Yên và cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung sức thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, trong đó xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”. Từ đầu năm đến nay, Quỹ "Vì người nghèo” của huyện và chương trình an sinh xã hội của huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng. 

Từ nguồn quỹ này, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động xây dựng mới 30 nhà cho hộ nghèo, trị giá 20 triệu đồng/nhà tại 10 xã: Châu Quế Hạ, Đông An, Phong Dụ Thượng, Viễn Sơn, Quang Minh, Ngòi A, Yên Phú, Yên Thái, Xuân Tầm, Lang Thíp đang triển khai thực hiện, dự kiến đạt tỷ lệ 300% so kế hoạch. 

Hiện đã hoàn thành 20/30 nhà, còn lại đang triển khai thực hiện, giải ngân theo đúng tiến độ đề ra, dự kiến hoàn thành trước 10/12/2023. 

Việc xây dựng Nhà đại đoàn kết từ Quỹ "Vì người nghèo” đã phần nào giúp những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, cũng từ nguồn quỹ này, MTTQ huyện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ được 20/15 hộ thoát nghèo có địa chỉ, với kinh phí 60 triệu đồng, đạt 133% kế hoạch. 

Song song với đó, MTTQ huyện phối hợp với MTTQ các xã, thị trấn vận động nhân dân đăng ký thực hiện hiệu quả 25 mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69/2020/NQ/HĐND, ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái về Ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 và đã tuyên truyền, vận động đăng ký được 42 mô hình, đăng ký đạt 100% kế hoạch, đến nay đã nghiệm thu, giải ngân 31 mô hình.

Cùng với thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tại các địa phương thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Theo đó, MTTQ chủ trì, phối hợp với các đoàn thể duy trì và tiếp tục thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh - sạch - đẹp tại các xã, thị trấn. Nổi bật là Phong trào "Mỗi người - Mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” trên địa bàn huyện, tất cả 25/25 xã, thị trấn đã triển khai thực hiện, có gần 75 nghìn lượt người tham gia, hiến được trên 86.000 m2 đất; tháo rỡ trên 3.500 m2 tường rào; chặt bỏ 18.699 cây trồng các loại; phát dọn vệ sinh 647 lượt đường làng, ngõ xóm; đào và xây hơn 1.400 hố rác gia đình, liên gia đình; nạo vét được 185,76 km cống, rãnh; xây dựng mới trên 10 km đường điện thắp sáng đường quê; sửa chữa 22,5 km đường điện thắp sáng; trồng mới 19,7 km đường hoa và trồng 17.925 cây hoa, cây cảnh các loại; đắp 33,75 km lề đường bê tông, tham gia đổ mới được 47,92 km đường bê tông; hướng dẫn nhân dân phân loại và xử lý rác thải trong sinh hoạt theo quy định, chung tay làm sạch môi trường. 

Đồng chí Lý Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian tới, MTTQ tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, tổ chức "Tháng cao điểm vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội. Đồng thời, tập trung vận động nguồn lực cho các hoạt động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở hộ nghèo, cận nghèo; chăm lo tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Trần Minh