Văn Yên chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã phát động nhiều phong trào huy động sự vào cuộc, chung tay của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Nhân dân thôn Minh Khai, xã Quang Minh tham gia vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Sau hơn 1 tháng phát động, Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” do huyện Văn Yên triển khai đã lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 

Tại xã Châu Quế Hạ, địa phương được huyện chọn để tổ chức phát động đã triển khai nhiều hoạt động dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường, thu hút đông đảo người dân tham gia. Bà Hoàng Thị Thuật, thôn Phát, xã Châu Quế Hạ cho biết: "Sau lễ phát động, tôi thấy người dân ai cũng tích cực, chủ động trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là việc phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình. Bên cạnh đó, mọi người còn tích cực tham gia các chương trình dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, BVMT sống”. 

Theo lãnh đạo xã Châu Quế Hạ, năm 2023, xã phấn đấu về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay xã mới hoàn thành 13/19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí số 17 về môi trường là một trong 6 tiêu chí chưa hoàn thành. Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” được phát động trên địa bàn xã có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc BVMT. 

Cùng với Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường”, thời gian qua, huyện Văn Yên còn phát động, triển khai nhiều phong trào BVMT hiệu quả như: "Ngôi nhà xanh BVMT, gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo”, "Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp”, "5 không, 5 sạch”... 

Được biết, để thu hút đông đảo nhân dân tham gia các phong trào BVMT, hàng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn và truyền thông về công tác BVMT. 

Ông Trần Thống Nhất - Quyền Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Công tác tuyên truyền BVMT trên địa bàn huyện đã và đang được tăng cường cả về số lượng lẫn hình thức, góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức về BVMT của người dân. Nhiều phong trào được phát động đã thu hút đông đảo người dân tham gia và dần thay đổi nhận thức trong công tác BVMT. 

"Cùng với đó, huyện tổ chức các lớp tập huấn với nội dung sử dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường chăn nuôi, rác thải thực vật, rơm rạ cho hội viên nông dân một số địa phương tham dự; huy động đoàn viên thanh niên tổ chức hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường theo tuyến đường đã đăng ký, tổ chức tình nguyện đào hố rác giúp các hộ người già neo đơn để BVMT...” - ông Nhất nói.

Huyện Văn Yên đang tập trung mọi nguồn lực và nỗ lực để "về đích” huyện nông thôn mới vào năm 2024. Chính vì vậy, những phong trào huy động sự chung sức, đồng lòng của người dân trong BVMT được coi là một trong những giải pháp quan trọng để huyện hoàn thành tiêu chí về môi trường. 

Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo thời gian tới, tất cả các tổ chức chính trị xã hội từ huyện tới các xã, các thôn trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhân dân việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Riêng cán bộ mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện mỗi tuần một buổi; cấp xã mỗi tuần 2 buổi sẽ xuống các khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào, để phong trào làm sạch môi trường tiếp tục được lan tỏa. 

Cùng với trồng cây xanh, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật… huyện sẽ chú trọng tuyên truyền đến người dân việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hùng Cường