Ủy ban MTTQ thị trấn Đông Hưng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -5 năm qua (2019 - 2023), Ủy ban MTTQ thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thị trấn Đông Hưng. Ảnh Thu Hiền

Ủy ban MTTQ thị trấn Đông Hưng đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân. Tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thi đua lao động, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ thị trấn đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và tháng cao điểm vì người nghèo. Thị trấn đã vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được gần 350 triệu đồng, trích quỹ hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ thị trấn còn hỗ trợ gần 150 triệu đồng và tặng quà tết cho 937 lượt hộ nghèo, đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các hoạt động này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn từ 1,67% (năm 2019) xuống còn 0,66% (năm 2023).

Ông Nguyễn Viết Điện, tổ 4, thị trấn Đông Hưng chia sẻ: Năm nay tôi 67 tuổi, sức khỏe yếu, sống một mình, thuộc diện hộ nghèo, nhà xuống cấp không có tiền xây mới hoặc sửa chữa. Để giúp tôi có nơi ở khang trang, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ thị trấn hỗ trợ 10 triệu đồng, một số cá nhân, tổ chức hỗ trợ kinh phí, vật liệu xây dựng xây mới ngôi nhà đại đoàn kết rộng 35m2. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà với tổng kinh phí gần 92 triệu đồng được khánh thành. Vậy là tôi đã được sống trong ngôi nhà mơ ước ấm áp tình người. Tôi cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của ủy ban MTTQ các cấp, của mọi người.

Bà Tô Thị Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đông Hưng cho biết: Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ thị trấn không chỉ thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo mà còn phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giám sát và phản biện xã hội có hiệu quả. Ủy ban MTTQ thị trấn đã phối hợp tổ chức 46 hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến trên mọi lĩnh vực của đời sống. Tổ chức một số hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo luật, trong đó có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); thực hiện 9 cuộc giám sát các vấn đề nhân dân quan tâm. Các tổ hòa giải ở khu dân cư đã phát huy tốt vai trò, tổ chức hòa giải thành công 13/14 vụ mâu thuẫn, đạt tỷ lệ 92%.

Nhiệm kỳ 2019 - 2023, Ủy ban MTTQ thị trấn Đông Hưng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận. Nhiệm kỳ mới, Ủy ban MTTQ thị trấn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, tham gia giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận trong nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thị trấn Đông Hưng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

T.H