Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương chăm lo nhà ở cho người nghèo

(Mặt trận) -Những ngôi nhà kiên cố được xây nên từ sự chung tay, ủng hộ của cả xã hội không chỉ giúp nhiều người nghèo ở huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) “an cư”, mà còn là điểm tựa vững vàng, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Chị Hàn Nai Vụ (thứ 2 từ phải sang) trong ngôi nhà sắp được hoàn thành từ sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” 

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới tới Tết, nhưng niềm vui thì đã sớm rộn ràng trong gia đình chị Hàn Nai Vụ (33 tuổi, thôn K’Rái 2, xã Ka Đơn). Bởi dù vẫn còn ngổn ngang cát, gạch,... nhưng ngôi nhà mới hứa hẹn sẽ được hoàn thành trong tháng Chạp.

Tiếp khách trong căn nhà cũ lợp mái tôn nắng xiên lỗ chỗ, chị Vụ kể, cứ tới mùa mưa là vợ chồng cùng con cái lại lục đục mang xô chậu hứng nước mưa dột khắp nhà. Mệt mỏi và bất tiện nhưng mãi chẳng có tiền để sửa, bởi nhà vốn nghèo, ít đất sản xuất, chị Vụ lại bị bệnh bướu cổ thường xuyên phải đi bệnh viện khám, không làm được việc nặng. Riêng chồng chị, ngoài 2 sào đất trồng rau, 1 sào đất trồng lúa của nhà còn thường xuyên đi làm thuê làm mướn mới đủ nuôi 4 đứa con ăn học. Thế nên, người phụ nữ yếu ớt chưa từng dám mơ đến một căn nhà mới.

Bây giờ thì “giấc mơ” ấy đang dần được hoàn thiện. Cùng với số tiền 50 triệu đồng được Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương hỗ trợ, vợ chồng chị Vụ bán thêm con trâu được 30 triệu đồng, mạnh dạn vay thêm tiền từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để xây nên căn nhà nhỏ 60 m2 bên cạnh nhà cũ. “Nhà nhỏ thôi, nhưng đó sẽ là nơi mà có mưa bão thì các con cũng yên tâm ngủ nghỉ, học hành. Bố mẹ thì sao cũng được, miễn các con được ngủ một giấc ngon lành thay vì những chập chờn vì mưa dột như những năm qua. Rồi dần dần, 2 vợ chồng cố gắng làm ăn, sẽ tích cóp để tiếp tục sửa chữa căn nhà cũ đang ở”, chị Vụ nói.

Còn với anh Lâm Cường (39 tuổi, thôn Ka Đơn, xã Ka Đơn), căn nhà vừa hoàn thành cách đây hơn một tháng vẫn còn thơm mùi sơn mới không chỉ đơn giản là chỗ ở, mà còn có giá trị tinh thần rất lớn. Anh cùng vợ kết hôn cách đây 17 năm thì cũng chừng đó thời gian cả gia đình sống trong căn nhà tạm vỏn vẹn 16 m2 xây nhờ trên đất của người bà con. Vợ anh bị bệnh thận, vào ra bệnh viện mỗi tuần 3 lần. Đất sản xuất lại không có, thế nên bao năm qua, gia đình anh mãi vẫn không thoát được hộ nghèo.

Hiểu được hoàn cảnh của anh Cường, ngoài số tiền 50 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ka Đơn còn vận động thêm mạnh thường quân, các chùa, trường học để ủng hộ thêm tiền mặt. Anh Cường vay mượn thêm 50 triệu đồng cộng vớisự chung tay, góp ngày công của bà con láng giềng, căn nhà mới được hoàn thành. 

“Ở nhà cũ tạm bợ, thấy vợ con không được thoải mái thì bản thân tôi cũng buồn. Giờ có nhà mới tôi thấy yên tâm hơn. Có đi đâu cũng không phải lo lắng, vợ bệnh mệt về nhà đã có chỗ nghỉ ngơi. Chỉ mong vậy rồi sức khỏe vợ tôi dần được cải thiện, vợ chồng làm ăn từng bước thoát nghèo”, anh Cường chia sẻ.

Cùng với gia đình chị Vụ, anh Cường, năm nay, xã Ka Đơn đã có 6 căn nhà được xây mới, sửa chữa với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng mỗi căn.  Ông Lê Phúc Duy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ka Đơn cho hay: “Việc hỗ trợ người nghèo, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương xóa nhà tạm có ý nghĩa rất lớn. Bởi khi người dân ổn định nhà ở thì họ cũng sẽ yên tâm sản xuất, mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình”.

Ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương cho biết, việc xây nhà cho người nghèo, xóa hộ nghèo là một trong những mục tiêu trong thực hiện Phong trào xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương. Những năm qua, công tác này đã được thực hiện có hiệu quả từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, cũng như sự vận động ủng hộ thêm từ các mạnh thường quân.

Đến nay, toàn huyện đã vận động được hơn 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã chi hỗ trợ xây dựng 21 căn nhà đại đoàn kết trị giá 1 tỷ đồng, sửa chữa 3 căn nhà đại đoàn kết trị giá 55 triệu đồng. Từ đó đã góp phần giúp 26 hộ thoát nghèo trong năm 2022, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

“Chúng tôi khuyến khích các hộ dân cố gắng xây dựng nhà kiên cố theo số tiền có được để duy trì được lâu dài, tránh xây tạm bợ gây lãng phí. Năm 2023, chúng tôi tiếp tục có thư kêu gọi với mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng giúp đỡ của nhiều người để người nghèo, người khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, nhiều học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Nguyễn Văn Anh chia sẻ thêm.

VIỆT QUỲNH