Ủy ban MTTQ các cấp huyện Bình Sơn chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Giúp người nghèo an cư 

Được ở trong ngôi nhà mới, chị Huỳnh Thị Tươi, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) xúc động nói, tôi mắc bệnh ung thư, chồng bị tai nạn giao thông không còn sức lao động. Nếu không nhờ Mặt trận thị trấn kêu gọi hỗ trợ, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới được ở trong ngôi nhà mới khang trang.  Bà Nguyễn Thị Lập (73 tuổi), ở tổ dân phố Giao Thủy, thị trấn Châu Ổ cũng rất vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng nhà. Hoàn cảnh gia đình bà Lập rất khó khăn, bà ốm đau thường xuyên, lại phải nuôi con trai bị bệnh hiểm nghèo và cháu nội đang học lớp 5. Được sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là sự sẻ chia của Hội đồng hương thị trấn đã giúp bà Lập xây dựng nhà mới thay cho ngôi nhà đã xuống cấp. 

 Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Châu Ổ Đặng Văn Phát cho biết, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã kết nối, vận động xây dựng 7 ngôi nhà cho người nghèo, với tổng trị giá 350 triệu đồng. Trong đó, có 4 ngôi nhà do Hội đồng hương thị trấn hỗ trợ. Một trong những cách làm hiệu quả là huy động nguồn lực từ những người con xa quê, thành đạt cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Kết nối tình quê 

Với tên gọi “Kết nối tình quê”, huyện Bình Sơn đã tăng cường kết nối, tạo mối quan hệ khắn khít giữa những người con xa quê với người dân ở quê hương; tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Đến nay, có 8/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện ra mắt mô hình “Kết nối tình quê" cấp xã và đã vận động được gần 1 tỷ đồng. Riêng cấp huyện, ngay khi ra mắt mô hình “Kết nối tình quê” đã huy động trên 3,2 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ hộ nghèo xây mới 20 nhà đại đoàn kết, 20 suất sinh kế, 20 suất học tập, hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất và các hộ chính sách thuộc diện nghèo, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn Lê Văn Thành cho biết, để hoạt động chăm lo cho người nghèo mang ý nghĩa thiết thực và đạt hiệu quả cao, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với các ngành rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ đó có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng với các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, tập trung trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Huyện Bình Sơn phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm 464 hộ nghèo, còn lại 1.346 hộ nghèo, tỷ lệ 2,14%. Đến cuối năm 2025 giảm 425 hộ nghèo, còn 921 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 1,29%. Đồng thời, giảm nhanh số hộ cận nghèo, tạo sinh kế để có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.    

(Theo Báo Quảng Ngãi)