Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kim Bảng chăm lo, hỗ trợ người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Lãnh đạo huyện Kim Bảng trao tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tại xã Thanh Sơn, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, bằng nhiều hình thức, MTTQ từ xã đến các thôn đã phối hợp tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để thăm hỏi tặng quà các hộ chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7). Năm 2022, toàn xã có 640 lượt đối tượng được tặng quà, tổng giá trị bằng tiền là 380 triệu đồng và 170 kg gạo.

Theo ông Vũ Quang Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Do đó, xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể thường xuyên rà soát, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ thoát nghèo thông qua các nguồn vốn vay, xây dựng nhà ở… Trong năm 2022, toàn xã giảm được 22 hộ nghèo, hiện còn 65 hộ (tương đương với 2,91%); vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 hộ nghèo, hộ chính sách.

Trường hợp của ông Phạm Văn Trường, thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn là một ví dụ. Mang trong mình căn bệnh teo cơ delta đã khiến cho ông không thể làm được những việc nặng, thu nhập bấp bênh. Không những thế, 2 người con của ông cũng mắc bệnh câm điếc bẩm sinh, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhờ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự quan tâm của MTTQ các cấp, năm 2022, gia đình ông đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây mới một căn nhà nhỏ, diện tích 32m2, tổng kinh phí xây dựng 135 triệu đồng, từ đó gia đình ông ổn định cuộc sống, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa bão.

Theo báo cáo năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Kim Bảng giảm còn 2,5% (giảm 1,61% so với năm 2021). Ông Nguyễn Trường Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bảng cho biết: MTTQ các cấp huyện Kim Bảng luôn xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận.

Để hỗ trợ người nghèo trên địa bàn vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện đều chủ động phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội rà soát, nắm tình hình hộ nghèo, cận nghèo. Trên cơ sở đó, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để tổ chức các hoạt động giúp đỡ trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, tập trung hỗ trợ để bà con ổn định về nhà ở; tặng quà, hỗ trợ cây, con giống, tập huấn về khoa học kỹ thuật để bà con ứng dụng vào phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2020 đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của huyện đã vận động được trên 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này và hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho 64 hộ, trong đó xây mới 35 nhà, sửa chữa 29 nhà, với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. Riêng năm 2022, MTTQ các cấp đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm, hỗ trợ xây mới nhà ở cho 12 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 600 triệu đồng; vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện được trên 100 triệu đồng, cấp xã được trên 90 triệu đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Kim Bảng đã tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 19.965 lượt gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn... với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước ủy quyền trên 1,1 tỷ đồng, của tỉnh trên 2,4 tỷ đồng, của huyện 356,8 triệu đồng. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã trích ngân sách trên 454 triệu đồng và các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trích quỹ, quyên góp gần 1,9 tỷ đồng, 10.120 kg gạo tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Việc thăm, tặng quà được huyện Kim Bảng thực hiện bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trường Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bảng cho biết: Để triển khai có hiệu quả công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, từ đầu năm 2023, MTTQ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trên cơ sở nguồn quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ huyện tiến hành rà soát, nắm danh sách về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp; đặc biệt, sẽ tiếp tục kêu gọi, dành nguồn kinh phí để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hoàng Hải