Tuyên Quang: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Thực hiện Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân thôn Khuổi Củng hỗ trợ gia đình ông Sùng Seo Lự xây dựng ngôi nhà mới. Ảnh: Xuân Lập.

Tại huyện Lâm Bình, một trong những địa phương khó khăn của tỉnh Tuyên Quang, trong gần 3 năm qua đã có hàng trăm ngôi nhà tạm, nhà dột nát được xóa bỏ mang đến hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các hộ nghèo.

Vài năm trước đây, nơi ở của gia đình ông Sùng Seo Lự, một trong những hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập huyện Lâm Bình chỉ là ngôi nhà xiêu vẹo. Mỗi khi trời mưa cả căn nhà lại dột trước dột sau.

Nhận thấy sự khó khăn của gia đình ông Lự, Ủy ban MTTQ xã Xuân Lập đã vận động người dân quyên góp ủng hộ tiền, huy động trên 30 ngày công lao động giúp gia đình vận chuyển đất làm nền nhà, trình tường, vận chuyển vật liệu để xây dựng nơi ở mới vững chãi hơn.

Căn nhà của ông Lự là một trong số gần 400 căn nhà tạm, nhà dột nát của các hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn được huyện Lâm Bình hỗ trợ sửa chữa, làm mới trong gần 3 năm qua.

Ông Ma Văn Phúc - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình cho biết, thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ huyện đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà, sữa chữa nhà ở. Từ năm 2021 đến nay, huyện Lâm Bình đã xây mới và sửa chữa được 388 nhà ở theo Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo. Mỗi căn nhà xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng, sửa chữa là 25 triệu đồng theo tiêu chí "3 cứng" (nền cứng, khung cứng và mái cứng). Bên cạnh số tiền hỗ trợ trực tiếp, MTTQ cũng chủ động vào cuộc huy động sự đóng góp, hỗ trợ từ các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Nhờ vậy, thời gian và chi phí xây dựng sửa chữa mỗi căn nhà đã giảm xuống rất nhiều.

Cùng với huyện Lâm Bình, trong năm 2023, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở đang được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Để hoàn thành mục tiêu của Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã và đang tích cực rà soát đánh giá nhu cầu làm nhà, lập danh sách các hộ để hỗ trợ đảm bảo bảo chính xác, khách quan, đúng đối tượng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã chỉ đạo MTTQ các địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về đề án, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang Lê Ngọc Tân, tính đến tháng 9/2023, sau gần 3 năm triển khai Đề án đã có trên 3.500 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 350 tỷ đồng từ cộng đồng, xã hội và gia đình. Việc xây dựng và sửa chữa nhà ở được ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, hộ nghèo thuộc các xã xây dựng nông thôn mới, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành 1.064 căn nhà, trong đó làm mới 1.014 căn nhà, sửa chữa 50 căn nhà, đạt 94% kế hoạch năm 2023. Hiện nay, tỉnh cũng đang đẩy mạnh các hoạt động trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2023, đồng thời tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực để tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Đồng thời chỉ đạo các huyện, thành thị tiếp tục đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo đúng quy định, phấn đấu hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch đề ra.

Vũ Mạnh