Tuyên Quang: Người cán bộ Mặt trận tiên phong trong triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động

(Mặt trận) - Chị Nguyễn Thị Hoài Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường An Tường, thành phố Tuyên Quang có gần hơn 10 năm làm cán bộ Mặt trận, trong đó có gần 9 năm giữ cương vị Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường. Chị luôn gương mẫu, nỗ lực hết lòng vì công việc và đã có những đóng góp không nhỏ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển, là tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác trong hệ thống của Mặt trận Tổ quốc của tỉnh.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Chị Nguyễn Thị Hoài Phương,Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường An Tường, thành phố Tuyên Quang (đứng giữa) tham gia cùng nhân dân tổ dân phố 16 xây bể ủ rác hữu cơ. 

Năm 2010, chị Nguyễn Thị Hoài Phương được phân công giữ chức vụ Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường An Tường. Sau hơn 2 năm công hiến chị được bầu giữ chức vụ Chủ tịch. Từ đó đến nay, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới cách làm, tìm tòi những giải pháp phù hợp, thiết thực để triển khai thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Phương xác định nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận là tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với vai trò là người đứng đầu Ủy ban MTTQ phường, chị đã cùng Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ phường làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện các phong trào, việc làm ý nghĩa, đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động.Vận động nhân dân Tổ dân phố 12 đóng góp 80 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp 400m2 sân nhà văn hoá. Công trình được thi công và đưa vào sử dụng đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của nhân dân.

Làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Phong trào“Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Chỉ đạo, hướng dẫn 19/19 ban công tác Mặt trận thành lập, duy trì hoạt động 38 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường; xây dựng nếp sống văn minh đô thị và việc cưới, việc tang; xây dựng khu dân cư văn hóa tham gia giám sát, phản biện xã hội; mô hình về đoàn kết chấp hành pháp luật giữ gìn an ninh trật tựv ới 97 nhóm, 397 thành viên. Tổ chức phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn về phân loại rác thải và chống rác thải nhựa; 150 túi vải thân thiện với môi trường. Tặng mỗi tổ dân phố 02 cặp xô đựng rác thải vô cơ, hữu cơ và chai đựng nước bằng thuỷ tinh trị giá trên 7 triệu đồng.

Vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, chị Phương tham gia cùng bà con tại các tổ dân phố hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, xây dựng bể để ủ rác hữu cơ. Để sử dụng có hiệu quả bể ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình, chị Phương đã cùng cùng tập thể Ban thường trực Ủy ban MTTQ phường và các thành viên, tổ nhóm tự quản trực tiếp hướng dẫn các hộ gia đình về kỹ thuật ủ rác và cách khai thác tính năng của bể sử dụng lâu dài góp phần giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra. 100% các khu dân cư đều đã tổ chức phát động hưởng ứng Phong trào rộng khắp đến từng hộ gia đình và tổ chức cho 3.572/3.572 hộ gia đình đã ký cam kết bảo vệ môi trường. Từ sự nỗ lực của bản thân và tập thể Ban Thường trực cùng với sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn đã đưa Phong trào“Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” trở thành Phong trào có sức lan tỏa rộng khắp, không chỉ trên địa bàn phường An Tường mà còn là điểm sáng trong Phong trào này của cả nước, nhiều địa phương đến tham quan, học tập.

 

Thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, chị Phương đã cùng tập thể Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ phường An Tường phối hợp với vận động nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2017 đến nay, vận động được trên 250 triệu đồng; kêu gọi sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân xây dựng 01 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Tổ 19 trị giá trên 60 triệu đồng; hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà cho 35 hộ nghèo; tặng quà tết, tặng quà cho các em học sinh nhân dịp năm học mới, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh... cho hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo. Năm 2017, trên địa bàn phường có 30 hộ nghèo, đến hết năm 2021 giảm còn 5 hộ, qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban MTTQ phường An Tường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân chủ động, tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Bản thân chị Phương đã đề xuất với Ban Thường vụ Đảng uỷ phường phát động kêu gọi vận động ủng hộ được số tiền gần 500 triệu đồng; ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lụt gây ra số tiền 156 triệu đồng. Vận động nhân dân nâng cao ý thức tham gia phòng, chống dịch; tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, nhất là tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 đến dưới 18 tuổi; vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện tốt quy định “5K” và 2K+ của ngành Y tế, thực hiện chủ trương vừa phòng chống dịch vừa tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cũng được tập thể Uỷ ban MTTQ phường An Tường, trực tiếp, đứng đầu là chị Nguyễn Thị Hoài Phương quan tâm triển khai thực hiện. Từ năm 2017 đến nay đã tiến hành 05 cuộc giám sát chuyên đề tập trung vào các nội dung chủ yếu như: Giám sát chính quyền trong việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; việc thực hiện các quy định của Nhà nước và kết quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiến hành 02 cuộc giám sát cá nhân người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên thuộc diện Đảng ủy quản lý trong việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Chủ trì tổ chức 7 Hội nghị phản biện xã hội, trong đó 05 hội nghị phản biện về dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND phường; 02 Hội nghị về Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang nuôi trồng thủy sản và Kế hoạch xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025.

Từ những kết quả nổi bật trên, trong 3 năm, 2017, 2018, 2021 chị Phương được UBND thành phố Tuyên Quang tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2020 được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; từ năm 2017 đến nay, 5 năm liên tục nhận được Bằng khen của Uỷ ban MTTQ tỉnh, nhiều Bằng khen, Giấy khen của cấp uỷ, chính quyền địa phương và thành phố Tuyên Quang. Năm 2022, chị được Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh xét, đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 - 2022. Chị là một trong 5 cán bộ Mặt trận tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang được cử tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Uỷ ban MTTQ cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc, do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức trong tháng 11/2022. Chị Nguyễn Thị Hoài Phương thực sự là một trong những gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu. Đây là động lực, là niềm tự hào để chị tiếp tục phấn đấu làm tốt vai trò của cán bộ Mặt trận trong thời gian tới.