Tuyên Quang: Mang đến tương lai tươi sáng cho người nghèo

(Mặt trận) -Triển khai thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025 đã có hàng nghìn ngôi nhà tạm, dột nát được xóa bỏ mang lại hy vọng về một cuộc sống mới cho các hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Người dân thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú, huyện Na Hang giúp gia đình ông Triệu Già Vần xây dựng nhà ở mới. 

Để thực hiện, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tập trung huy động mọi nguồn lực giúp đỡ các hộ nghèo có chỗ ở ổn định. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, Mặt trận các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của bà con.

Nhiều năm trước, nơi ở của gia đình ông Triệu Già Vần, một trong những hộ nghèo của thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú, huyện Na Hang là ngôi nhà xiêu vẹo chỉ chực đổ xuống mỗi khi mưa to, gió lớn. Ngay sau khi có chính sách hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho các hộ nghèo, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể trong thôn đã tích cực vào cuộc vận động bà con nhân dân cùng tham gia đóng góp ngày công giúp gia đình ông Vần dựng lại ngôi nhà mới kiên cố hơn.

Ông Triệu Văn Sâu - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú, huyện Na Hang cho biết, với chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở bà con nhân dân rất phấn khởi. Mỗi căn nhà xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng, sửa chữa là 25 triệu đồng và được làm theo tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng). Bên cạnh số tiền hỗ trợ từ Đề án, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể huy động sự đóng góp, giúp sức về ngày công lao động trong quá trình làm nhà ở cho các hộ nghèo. Nhờ vậy, những căn nhà được xây dựng có số tiền lớn hơn nhiều lần được hỗ trợ.

Trong ngôi nhà mới, ông Vần rất vui khi ước mơ của cả cuộc đời giờ đã thành hiện thực. Giờ đây, gia đình không còn mối lo khi mùa mưa bão về. Căn nhà cũng tiếp thêm động lực để gia đình ông yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Đó chỉ là một trong số hàng nghìn nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được xóa bỏ từ Đề án được triển khai. Những ngôi nhà mới khang trang kiên cố được dựng lên đã mang lại hy vọng về một cuộc sống mới cho các hộ nghèo. Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 4.519 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí huy động trên 568 tỷ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch đề ra của cả giai đoạn. Chỉ tính riêng trong năm 2023, toàn tỉnh hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho 2.055 nhà với số tiền trên 300 tỷ đồng, đạt 181% kế hoạch đặt ra trong năm.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, bổ sung và tổng hợp đầy đủ danh sách hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát cần được hỗ trợ làm mới và sửa chữa để đảm bảo không bỏ sót, hỗ trợ đúng đối tượng. Việc xây dựng và sửa chữa nhà ở được ưu tiên cho các đối tượng hộ nghèo là người có công, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, hộ nghèo ở các xã xây dựng nông thôn mới, di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang.

Tại các địa phương, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang chủ động vận động nguồn lực, phối hợp sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phân công theo dõi, giúp đỡ đến xã, khu dân cư và hộ gia đình để kịp thời nắm tình hình, tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

Anh Vũ