Tuy Hòa (Phú Yên): Nhiều cách làm trong vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Nhiều năm qua, Mặt trận, các tổ chức thành viên phường 4, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đồng lòng, đồng sức xây dựng đô thị văn minh.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

  Đại diện lãnh đạo Mặt trận, các tổ chức thành viên của phường 4, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên triển khai công tác giúp đỡ hộ nghèo.

Phường 4 có 9.458 nhân khẩu, 6 khu phố với 48 tổ tự quản. Người dân sinh sống chủ yếu bằng các nghề kinh doanh buôn bán nhỏ, đánh bắt hải sản, lao động phổ thông. Cuộc sống còn khó khăn nhưng bà con đã đoàn kết xây dựng khu dân cư (KDC) phát triển nhiều mặt.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ban Thường trực MTTQ phường phối hợp cùng UBND, các hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng KDC. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền về các tiêu chí của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công tác này được tổ chức bằng nhiều hình thức sinh động như tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, trực tiếp hoặc phối hợp lồng ghép các buổi sinh hoạt khu phố, các ngày lễ hội, tiếp xúc cử tri ở các KDC.

Tại các buổi họp KDC, ngoài việc tổ chức ký kết 5 nội dung cuộc vận động để nhân dân đăng ký, ban công tác Mặt trận cùng các hội, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các chương trình mục tiêu giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, trật tự đô thị; vận động các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, nhất là trên các tuyến đường chính, các khu vực công cộng.

“Song song với công tác tuyên truyền trực tiếp, việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường luôn được duy trì thường xuyên với nhiều nội dung phong phú. Hàng tháng, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã xây dựng được hàng chục chuyên mục để đọc trên đài, giúp người dân nắm bắt kịp thời, thông suốt nhiều vấn đề quan trọng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 4 Bùi Thị Lê cho biết.

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn phường 4 luôn đạt nhiều kết quả khả quan.

Nhiều năm nay, việc thu các loại quỹ luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Năm 2020, Quỹ Vì người nghèo đã vận động được trên 76 triệu đồng, đạt hơn 182%. Từ nhiều nguồn vận động và trích từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường tiến hành xây dựng mới, xóa nhà tạm cho 1 hộ nghèo ở khu phố 5; hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, học sinh vượt khó trong học tập trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán, khám chữa bệnh với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Về công tác an sinh xã hội, Mặt trận tích cực vận động nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền, các ngày lễ, khám, chữa bệnh hiểm nghèo... với số tiền hơn 611 triệu đồng, đạt hơn 156% chỉ tiêu thành phố giao. Sự hỗ trợ kịp thời đã góp phần giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Bà Phạm Thị Thìn, một hộ nghèo trong phường, cho biết: “Cũng nhờ Mặt trận, chính quyền giúp đỡ, gia đình tôi đã xóa được nhà tạm, tôi biết ơn nhiều lắm”.

Bên cạnh đó, Mặt trận còn phối hợp các tổ chức thành viên làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nắm bắt tình hình nhân dân. Qua đó kịp thời vận động các hộ dân trúng quy hoạch thuộc các dự án thực hiện tốt chủ trương bồi thường, hỗ trợ, di dời đến khu tái định cư.

Đồng thời tham mưu cấp ủy đảng, báo cáo MTTQ thành phố các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong năm 2020, các cấp Mặt trận phối hợp UBND và các hội đoàn thể giải quyết thành công các vấn đề còn vướng mắc trong dân liên quan đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng...

Thực hiện tốt công tác giúp đỡ hộ nghèo, giám sát phản biện xã hội, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể phường 4 có nhiều cách làm sáng tạo để vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp. Tại các KDC, bà con ngày càng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, nhất là ở những nơi công cộng, không lấn chiếm lòng lề đường, tập kết rác thải đúng quy định.

Nhiều năm nay, phường 4 có từ 95% trở lên số hộ đạt gia đình văn hóa. Hộ đạt danh hiệu này 3 năm chiếm gần 90%; 6/6 khu phố đạt khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đạt được những kết quả đó là nhờ các cấp Mặt trận phường 4 bằng nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của công tác Mặt trận. Năm 2020, đơn vị này được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Ông Hà Văn Lam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa

  HÀ ANH