Tuổi trẻ Kiên Lương tích cực bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Các hoạt động tình nguyện như vớt rác trên sông, kênh, đổi rác thải nhựa lấy quà, phân loại rác thải tại nguồn… của đoàn viên, thanh niên huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) đã và đang góp phần chung tay với chính quyền địa phương bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Với mong muốn trả lại màu nước sạch trong cho các dòng kênh trên địa bàn thị trấn, góp phần lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường tới cộng đồng dân cư, đoàn viên, thanh niên thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) không ngại xắn tay vào việc làm sạch những con kênh đen ngòm, bốc mùi do rác, nước thải sinh hoạt…

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Kiên Lương cho biết, trong cao điểm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Đoàn Thanh niên thị trấn huy động trên 150 đoàn viên, thanh niên ra quân vớt rác trên kênh Cụt thuộc khu phố Xà Ngách. Đây là điểm đen ô nhiễm môi trường, người dân sống dọc hai bờ kênh thường xuyên bỏ rác xuống kênh, rác thải tích tụ lâu ngày làm ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi khó chịu, ngập ngụa rác thải, tiềm ẩn nhiều dịch bệnh ảnh hưởng sức khỏe người dân.

"Hoạt động này rất có ý nghĩa: Khi triển khai ngoài sự tham gia của đoàn viên, thanh niên, còn thu hút nhiều người dân tại khu vực này tham gia. Thông qua những đợt ra quân, chúng tôi mong người dân nơi đây sẽ thay đổi dần ý thức, hạn chế vứt rác bừa bãi, góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường", đồng chí Nguyễn Huy Hoàng nói.

 Đoàn viên, thanh niên thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) vớt rác làm sạch kênh tại khu phố Xà Ngách.

Chia sẻ cảm nhận lần đầu tiên tham gia vớt rác trên kênh, đồng chí Hà Như Huỳnh - Bí thư Chi đoàn khu phố Kiên Tân, thị trấn Kiên Lương nói: “Cả con kênh đầy rác thải, nước đen kịt, tôi cùng mọi người làm việc liên tục, người vớt, người bơi xuồng, người thu gom, chuyển lên xe rác, cả nhóm vớt từ sáng đến chiều tối mới xong việc. Trong quá trình dọn vệ sinh kênh, trực tiếp tiếp xúc với rác thải, nước bẩn, nhưng tôi không ngại và không sợ bẩn, cố gắng hoàn thành công việc. Tôi mong người dân khi thấy được những việc làm ý nghĩa này sẽ thay đổi nhận thức, hành vi, chung tay cùng cộng đồng vì môi trường xanh, sạch, đẹp hơn”.

Sau 2 đợt ra quân làm sạch dòng kênh, đoàn viên, thanh niên thị trấn Kiên Lương thu gom trên 35 tấn rác thải. Kênh không còn ngập rác, nước bẩn ô nhiễm được khơi thông dòng chảy, nước trong hơn.

Chiến dịch bảo vệ dòng sông quê hương là một trong nhiều hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ huyện Kiên Lương góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2022, các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều đợt ra quân ngày chủ nhật xanh tại thị trấn Kiên Lương, các xã Bình An, Bình Trị, Kiên Bình; thực hiện cắt cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, trồng trên 2.000 cây xanh, thu hút trên 600 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Huyện đoàn Kiên Lương tiếp tục phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện duy trì mô hình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, thực hiện hoạt động làm sạch bãi biển, xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn…

“Chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ huyện Kiên Lương. Đây là chiến dịch dài hơi và xuyên suốt, tiếp tục được các chi đoàn cơ sở trên địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Huyện đoàn khuyến khích các cơ sở Đoàn xây dựng các mô hình, phong trào mới thiết thực vì bảo vệ môi trường nhằm thu hút đông thanh niên tham gia, qua đó tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh niên về trách nhiệm thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”, đồng chí Lâm Kim Cương - Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Kiên Lương cho biết.

THÙY TRANG