Trưởng ban công tác Mặt trận làm kinh tế giỏi

(Mặt trận) -Nhiều năm nay, mỗi khi nhắc đến ông Nguyễn Đăng Lục thì hầu hết cán bộ và người dân thôn Hoàn Cát, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đều có chung nhận xét ông là tấm gương sáng, không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương, làm giàu cho gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Ông Nguyễn Đăng Lục đang chăm sóc vườn tiêu của gia đình -Ảnh: ANH VŨ

Ông Lục năm nay đã ngoài 60 tuổi. Từ năm 1984 đến 1988, ông tham gia chiến dịch biên giới ở mặt trận phía Bắc.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về với cuộc sống đời thường, tinh thần, phẩm chất của người lính Cụ Hồ luôn được ông phát huy cao độ, đi đầu trên “mặt trận” phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng quê hương.

Hoàn Cát - nơi ông đang sinh sống vốn là vùng quê thuần nông, có lợi thế về điều kiện đất đai để phát triển trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, nhất là hồ tiêu, cao su, trồng rừng, chăn nuôi gia súc.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, ông đã đầu tư phát triển mô hình kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Theo ông Lục đây là cách làm không chỉ mang lại nhiều nguồn thu nhập mà còn hạn chế được rủi ro khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Với quỹ đất sẵn có do chính quyền địa phương cấp để sản xuất và mua lại của Công ty Cổ phần Nông sản Tân Lâm, ông quyết định đầu tư trồng 3 ha cao su, hơn 7 sào tiêu với trên 500 gốc, 3 ha rừng, 7,5 sào lúa nước, 8 sào trồng xen canh cây ngắn ngày.

Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm 3 con trâu. Diện tích đất canh tác lớn với nhiều loại cây trồng khác nhau, đòi hỏi cần rất nhiều công trồng, chăm sóc, thu hoạch nên vợ chồng ông luôn chăm chỉ lao động, tranh thủ mọi thời gian để làm việc.

Trong quá trình xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình, ông đặc biệt chú trọng hai loại cây trồng chính, đó là cao su và hồ tiêu, bởi đây là hai loại cây chủ lực mang lại thu nhập ổn định và lâu dài. Riêng cây hồ tiêu được ông áp dụng quy trình kỹ thuật bài bản từ khâu làm đất đến trồng, chăm sóc, theo dõi dịch bệnh và thu hoạch.

Để có vườn tiêu cho năng suất cao, khi huyện Cam Lộ có chủ trương phục hồi và phát triển cây hồ tiêu, tranh thủ nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình, dự án, năm 2012 ông phá bỏ toàn bộ những cây già cỗi, sâu bệnh để trồng lại bằng giống tiêu hom. Nhờ đó, vườn tiêu ông phát triển rất tốt, cho năng suất cao, mỗi năm thu từ 9,5 tạ đến 1,1 tấn tiêu khô, mang lại nguồn thu hơn 80 triệu đồng/năm.

Đối với cây cao su, hiện nay mới chỉ đưa vào khai thác được 1,5 ha nhưng mỗi năm cho thu nhập gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ông còn có nguồn thu ổn định từ rừng trồng, sắn, lúa, chăn nuôi gia súc... Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ vươn lên làm kinh tế giỏi, ông Lục còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ năm 1999 đến nay, được Nhân dân tín nhiệm, ông từng đảm nhiệm làm chi hội trưởng chi hội nông dân, trưởng thôn và hiện nay là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hoàn Cát.

Ở cương vị công tác nào, ông cũng là người nhiệt tình, trách nhiệm, là hạt nhân trong mọi phong trào ở địa phương. Vừa làm kinh tế vừa tham gia công tác xã hội nhưng lĩnh vực nào ông Lục cũng “tròn vai”.

Ông Lục chia sẻ: “Khi mình làm kinh tế giỏi, thu nhập ổn định thì thời gian dành cho hoạt động xã hội được nhiều hơn; việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động cũng thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, người làm công tác xã hội trước hết cần nhiệt tình, gương mẫu, có năng lực, uy tín; vận động phải kiên trì, có tình, có lý để người dân hiểu và tích cực tham gia, đặt lợi ích của người dân và cộng đồng lên trên hết”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Nghĩa Phạm Công Trường cho biết: “Ngoài làm giàu cho gia đình, với vai trò, trách nhiệm là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hoàn Cát, những năm qua, ông Lục đã có nhiều đóng góp trong công tác vận động người dân thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, chỉnh trang nông thôn mới, xây dựng vườn mẫu...

Đến nay, đời sống kinh tế của người dân trong thôn từng bước được ổn định, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, nhiều năm không phát sinh tệ nạn xã hội. Năm 2022, thôn Hoàn Cát được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu mức 1”.

Anh Vũ