Triệu phần quà đại đoàn kết đến với người dân tỉnh Đồng Nai

(Mặt trận) -Chương trình Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức nhân dân miền Nam chống dịch do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện phấn đấu vận động ít nhất 1 triệu phần quà trị giá khoảng 300 tỷ đồng hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh phía Nam an tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang (thứ 2 từ trái qua) trao quà từ chương trình Triệu túi quà đại đoàn kết cho người dân bị liệt tại P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa).

Những phần quà đại đoàn kết gồm: gạo, nhu yếu phẩm, thịt heo, gà, rau củ quả… trị giá 300 ngàn đồng/phần đến với người dân đã và đang góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, tiếp tục phát huy vai trò trung tâm khối đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc lan tỏa nghĩa đồng bào, cùng sát cánh giúp người dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

* Đưa quà đến tận nhà dân

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, thực hiện chương trình này, tỉnh Đồng Nai được phân bổ 100 ngàn phần quà, giá trị 30 tỷ đồng trao gửi đến người dân đặc biệt khó khăn trong các vùng tâm dịch. Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các thành viên không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, xông pha vào các khu vực “vùng đỏ” của tỉnh để giúp đỡ người dân vượt khó chống dịch.

Đã 5 lần được nhận quà từ các chương trình an sinh xã hội, bà Nguyễn Thị Đắng (ngụ KP.1, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết, trước khi dịch bệnh xảy ra, bà phụ bán quán phở kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi chồng bị bệnh. Dịch bệnh xảy ra, quán phở đóng cửa, khu vực bà sinh sống thuộc “vùng đỏ” bị khóa chặt nên không còn ai thuê mướn làm việc, bà mất đi nguồn thu nhập nên phải sống nhờ vào các túi quà an sinh do các tổ chức và cá nhân hỗ trợ.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã điều phối, phân bổ về các địa phương hàng ngàn tấn gạo, nhu yếu phẩm, rau củ quả và có trên 1 triệu hộ dân được nhận hỗ trợ từ các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người dân yên tâm thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch (trong đó có nhiều hộ đặc biệt khó khăn được nhận nhiều lần và còn phải tiếp tục hỗ trợ)…

Xúc động khi nhận quà từ Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai và các tổ chức thành viên, bà Đắng bày tỏ: “Tôi chỉ biết cảm ơn các cấp, các ngành. Gia đình tôi ở giữa tâm dịch nhưng cán bộ đã không quản ngại hiểm nguy đến giúp tôi ổn định cuộc sống”.

Hay gia đình bà Nguyễn Thị Diệu (ngụ ấp 5, xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) đã 7 lần được nhận quà từ các chương trình an sinh. Vợ chồng bà Diệu và 2 người con bị bệnh tâm thần đều không còn sức lao động. Lúc chưa có dịch, cuộc sống của cả gia đình chủ yếu từ nguồn trợ cấp xã hội và công việc làm thuê của bà. Dịch bệnh xảy ra, cả gia đình ở trong “vùng đỏ” suốt gần 2 tháng nên các túi an sinh, chương trình từ thiện… đã giúp đỡ gia đình bà vượt qua khó khăn trước mắt.

Bà Đoàn Thị Kim Thu, Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, Long Tân là địa phương đầu tiên của H.Nhơn Trạch bị phong tỏa toàn xã từ ngày 15-7. Trong đó, có trên 500 trường hợp F0, hơn 3 ngàn F1; trên địa bàn có 2 khu cách ly, 9 khu phong tỏa. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương kịp thời thực hiện nhiều chính sách an sinh, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do đại dịch.

“Gần 2 tháng qua, đã có trên 6,5 ngàn phần quà được vận động trao tặng cho nhân dân 3 ấp trên địa bàn. Đã có gần 2,3 ngàn trường hợp được xét hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị quyết 68. Hiện còn gần 600 trường hợp đang chờ cấp trên duyệt để được hưởng… Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự vào cuộc tận tâm của các mạnh thường quân, tổ chức, Long Tân đã được gỡ bỏ phong tỏa toàn xã, trở thành “vùng xanh” từ ngày 15-9” - bà Thu nói.

* Đoàn kết chống dịch

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, chương trình Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức nhân dân miền Nam chống dịch được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 25-8 để ủng hộ, hỗ trợ 19 tỉnh, thành phía Nam. Tại Đồng Nai, để kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn yên tâm chống dịch, trong 2 ngày 22 và 23-9, Thường trực MTTQ tỉnh đã trực tiếp đến trao quà đại diện một số hộ khó khăn và kiểm tra việc thực hiện chương trình.

 Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Vũ Đình Trung (thứ 2 từ phải qua) tặng quà cho người dân hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu)

“Đến nay, 100 ngàn phần quà được phân bổ đều đến tay người dân gặp khó khăn do đại dịch. Trong đó, hầu hết cán bộ Mặt trận các cấp trực tiếp vào tận các “vùng đỏ”, vùng tâm dịch để tặng quà và nắm bắt tình hình đời sống người dân, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ” - ông Cao Văn Quang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cao Văn Quang, ngoài thực hiện tốt chương trình, MTTQ các cấp còn phối hợp với Liên minh HTX, Hội Nông dân, Sở NN-PTNT hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đã có hàng ngàn tấn rau củ quả, thịt heo, thịt gà được thực hiện mua bình ổn giá để trao tặng, hỗ trợ người dân các vùng tâm dịch.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho hay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nông sản của người dân trên địa bàn rất khó khăn trong tiêu thụ, vận chuyển. Từ chương trình Triệu phần quà đại đoàn kết và các chương trình an sinh, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp các ngành, địa phương tiêu thụ hàng ngàn tấn rau củ quả và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; giúp đỡ người dân từng bước vượt qua khó khăn do đại dịch.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, chương trình Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức nhân dân miền Nam chống dịch, cán bộ MTTQ và các đoàn thể trực tiếp vào tâm dịch còn kịp thời phát hiện và hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn đột xuất cần trợ cấp gấp và hỗ trợ nhiều lần để ổn định cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa ý nghĩa của chương trình đến toàn xã hội trong việc chung tay cùng đoàn kết chống dịch.

N.Hà – Báo Đồng Nai