Trao sinh kế giúp hộ khó khăn thoát nghèo

(Mặt trận) -Xác định việc đối thoại, tìm giải pháp và hỗ trợ sinh kế theo nhu cầu của từng hộ nghèo là “chìa khóa” để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, thời gian qua, Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng luôn linh động trong việc trao hỗ trợ sinh kế như: hỗ trợ vốn, trao ngư cụ, hỗ trợ xe máy..., giúp người dân có việc làm, tạo thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Mặt trận phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) hỗ trợ xe máy cho bà Cay A Múi (giữa) làm phương tiện đi lại.

Tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), trong năm 2021, Mặt trận xã đã hỗ trợ sinh kế cho 5 hộ nghèo với tổng số tiền 19 triệu đồng. Hầu hết những hộ nghèo trước khi được hỗ trợ sinh kế đều được cán bộ Mặt trận xã đến tận nơi thăm hỏi, khảo sát nhu cầu. Như bà Trần Thị Huých (tổ 1, thôn Đại La) sống bằng nghề buôn bán quán nước, song bà không có điều kiện mua tủ lạnh để bỏ kem, làm đá.

Không những thế, bản thân bà Huých mắc bệnh u tuyến giáp, huyết áp cao thường xuyên phải nhập viện điều trị khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ gia đình bà Huých 4 triệu đồng để sắm tủ lạnh làm phương tiện sinh kế, từ đó việc buôn bán của bà được ổn định, thuận lợi hơn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn Phạm Đình Phi cho biết, năm 2021, xã có 327 hộ nghèo và 119 hộ cận nghèo. Mặt trận xã phối hợp UBND xã tập trung khảo sát từng hộ nghèo, xây dựng kế hoạch thoát nghèo, đồng thời phân công mỗi hội, đoàn thể theo dõi hộ nghèo tại các thôn. Nhờ những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, tính đến cuối năm 2021 xã có 108 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo thoát nghèo.

“Thực hiện phong trào “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, các ban công tác mặt trận thôn trên địa bàn xã đã vận động ủng hộ hơn 1.000 suất quà, suất ăn, nhu yếu phẩm tổng trị giá hơn 564 triệu đồng; Quỹ vắc-xin vận động được gần 84 triệu đồng. Trong năm, Mặt trận xã đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 396 triệu đồng, vượt chỉ tiêu được giao. Từ nguồn kinh phí vận động được, người nghèo, người khó khăn trên địa bàn được hỗ trợ vốn, sinh kế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, ông Phi nói.

Từ khi được Mặt trận phường Thuận Phước (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) trao hỗ trợ phương tiện sinh kế, cuộc sống của mẹ con bà Cay A Múi (tổ 51, phường Thuận Phước) có nhiều thay đổi tích cực, đời sống gia đình cải thiện. Gia đình bà Múi vốn là hộ nghèo, bà là mẹ đơn thân phải nuôi 3 con ăn học nên cuộc sống khá khó khăn.

Thời gian gần đây, bà Múi xin đi làm lao công tại một trường học trên địa bàn quận Hải Châu, nhưng vì không có xe máy nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Mặt trận phường Thuận Phước vận động kinh phí, hỗ trợ xe máy trị giá 10 triệu đồng để bà Múi đi lại thuận tiện hơn. “Có xe máy, tôi đi làm đỡ vất vả hơn. Mấy năm qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ tôi. Từ việc hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ, trao xe máy, học bổng cho con, giúp mẹ con tôi ổn định đời sống”, bà Múi nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước Lê Thị Bích Hòa cho biết, năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” của phường vận động hơn 233 triệu đồng, Mặt trận phường đã hỗ trợ tiếp sức đến trường cho 57 học sinh với số tiền 28,5 triệu đồng; hỗ trợ trao sinh kế cho 15 hộ gia đình với số tiền 113 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 5 hộ với tổng số tiền 15 triệu đồng; sửa chữa 4 nhà xuống cấp với số tiền 36 triệu đồng và vận động hàng nghìn phần quà ủng hộ người nghèo trong thời điểm xảy ra dịch bệnh.

“Ngay từ đầu năm, Mặt trận phường phối hợp UBND phường tổ chức đối thoại với hộ nghèo, căn cứ theo nhu cầu chúng tôi hỗ trợ sinh kế thoát nghèo theo nguyện vọng của từng hộ. Việc trao hỗ trợ phương tiện sinh kế luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Mặt trận phường quan tâm. Bởi đây chính là “cần câu” giúp các hộ nghèo bảo đảm nguồn thu nhập ổn định, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Hòa nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương chia sẻ, Mặt trận phường, quận luôn xác định mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm được điều đó, việc trao sinh kế là một trong những giải pháp giúp bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững.

Trong năm, Mặt trận quận hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế cho 48 trường hợp với số tiền hơn 337 triệu đồng, đồng thời trao tặng hàng nghìn suất quà nhằm hỗ trợ, động viên người nghèo vượt qua khó khăn do dịch bệnh, ổn định đời sống. Hiện nay, Mặt trận quận đang xây dựng kế hoạch vận động kinh phí để tặng quà Tết Nhâm Dần 2022, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, an tâm đón Tết đầy đủ, đầm ấm.

NGUYỄN QUANG