Trà Vinh: Đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới

(Mặt trận) -Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Cầu nông thôn ấp Phú Mỹ, xã Mỹ Chánh do UBMTTQ Việt Nam xã vận động nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, thực hiện chương trình hành động của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh đã chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong Nhân dân. Niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước được củng cố và tăng cường. Các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được tuyên truyền theo hướng công khai, dân chủ để dân biết, dân bàn và dân tham gia góp ý, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Nổi bật như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững; UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy vai trò tích cực của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tích cực đóng góp để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, xóa nhà ở tạm, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, tham gia vào các tổ tự quản về an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa… Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay như: mô hình hỗ trợ sinh kế; mỗi ngày, mỗi tuần làm một việc ý nghĩa; Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó biển đổi khí hậu; Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp… Từ đó tạo được sức lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Đến nay, toàn tỉnh Trà Vinh có 85/85 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, 33 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 04 đơn vị đạt chuẩn huyện NTM (huyện Tiểu Cần, Cầu Kè, Càng Long, Châu Thành), 02 đơn vị được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM (thị xã Duyên Hải và thành phố Trà Vinh); hoàn chỉnh hồ sơ công nhận huyện Cầu Ngang, Duyên Hải đạt chuẩn huyện NTM.

Có dịp trở lại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê một thời khó khăn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được XDNTM là để có cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó chủ động, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí. Năm 2020, xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, kết cấu hạ tầng được đầu tư cơ bản; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, 03 năm qua, Nhân dân Mỹ Chánh tiếp tục đóng góp xây dựng các công trình dân sinh, đặc biệt là hệ thống cầu, đường nông thôn, tuyến đèn đường, camera an ninh trật tự... với kinh phí trên 03 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Bảy, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Phú Mỹ chia sẻ: toàn ấp có 488 hộ dân, Nhân dân rất đoàn kết, đồng thuận, chung sức xây dựng ấp văn hóa NTM. Năm 2022, ấp phối hợp vận động mạnh thường quân đóng góp xây dựng 02 cầu nông thôn với kinh phí 228 triệu đồng. Vận động Nhân dân đặt 12 ống bọng, tuyến kênh, đổ đá các tuyến đường ngõ xóm với số tiền 23 triệu đồng; ra quân khơi thông dòng chảy các tuyến kênh nội đồng...

Ông Thạch One, 73 tuổi, ấp Phú Mỹ chia sẻ: là người có uy tín nên tôi đi đầu trong việc tham gia các phong trào ở địa phương, không chỉ tham gia mà còn vận động người dân bảo vệ môi trường, bỏ rác thải, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, thủy lợi nội đồng… đa số hộ dân chấp hành tốt xây dựng gia đình văn hóa NTM. Giờ đây, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên đáng kể, tôi rất phấn khởi.

Năm 2023, Đảng bộ và Nhân dân xã Mỹ Chánh quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao. Đồng chí Trần Văn Ấm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Chánh cho biết: để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Nghị quyết đề ra, UBMTTQ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Trong đó, vận động Nhân dân 02 ấp Thanh Nguyên B và Giồng Trôm tiếp tục thực hiện các tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu.

UBMTTQ Việt Nam xã cùng các ngành, đoàn thể tuyên truyền nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt và vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí về y tế, xã còn gặp khó về chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định phải đạt từ 95% trở lên. Để khắc phục khó khăn và hoàn thành tiêu chí, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp các ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách, đồng thời đến từng hộ dân để vận động, giải thích để người dân hiểu về những lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng với việc tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, MTTQ Việt Nam các cấp còn tạo điều kiện cho người dân được tham gia giám sát, phản biện xã hội thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Năm 2022, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh đã giám sát 41 chuyên đề, 14 hội nghị phản biện xã hội và tổ chức được 02 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Từ đó, kịp thời phát hiện, kiến nghị với cấp thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ MTTQ, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đóng góp hàng ngàn lượt ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

 

Quý I/2023, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh tích cực vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo, thực hiện an sinh xã hội, cứu trợ sự cố thiên tai, cụ thể: tổ chức vận động, thăm hỏi, tặng trên 81.000 suất quà tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khó khăn với tổng trị giá trên 30,4 tỷ đồng.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tiếp nhận 30 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Trà Vinh ủng hộ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ cho hộ cận nghèo, hộ người cao tuổi và các hoàn cảnh khó khăn.

UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức bàn giao 905 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hộ người cao tuổi thuộc hộ cận nghèo từ nguồn Quỹ An sinh xã hội tỉnh với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng.

Quỹ Vì người nghèo tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng của 127 tổ chức, đơn vị nhân tháng cao điểm vì người nghèo; phân bổ kinh phí xây dựng 14 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo các huyện Trà Cú, Càng Long và kiểm tra tiến độ xây dựng 21 căn nhà đại đoàn kết tại huyện Càng Long.

Ở các địa phương, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục vận động các nguồn lực, các tổ chức tôn giáo để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn… với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng.

Ban Vận động cứu trợ tỉnh trích quỹ cứu trợ thiên tai tỉnh 30 triệu đồng để hỗ trợ các hộ bị hỏa hoạn trên địa bàn các huyện Tiểu Cần, Cầu Kè, Duyên Hải, mỗi hộ 05 triệu đồng.

 

Có thể thấy, từ những cuộc vận động, phong trào thiết thực, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh  đã và đang huy động hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ, khơi dậy sức dân, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Sơn Tuyền – Báo Trà Vinh