TP Đà Nẵng: Hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo"

(Mặt trận) -Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17-10 đến 18-11) năm 2023 và hưởng ứng ngày Thế giới chống đói nghèo (17-10), Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, không ai bị bỏ lại phía sau.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn (thứ 2, bên phải sang) đến thăm và hỗ trợ cho gia đình ông Lê Văn Hai, hộ nghèo phường An Hải Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: X.H
Niềm vui trong ngôi nhà đại đoàn kết

Ước mơ có một ngôi nhà kiên cố, che mưa, che nắng của chị Nguyễn Thị Ni (tổ 32, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đã thành hiện thực khi mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình chị. Một mình nuôi 3 con, trong đó có con nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo, chị Ni rất vất vả chăm lo cho gia đình. Căn nhà nhỏ xuống cấp, hư hỏng đã nhiều năm nhưng chị không đủ kinh phí để sửa chữa. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Mặt trận thành phố, 10 triệu đồng từ sự hỗ trợ của gia đình, các nhà hảo tâm, căn nhà mơ ước của chị Ni đã thành sự thật.

“Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được căn nhà khang trang. Gia đình mừng lắm. Từ nay không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa, bão đến”, chị Ni tâm sự.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ Nguyễn Thành Công, đến nay, Mặt trận phường đã vận động hơn 210 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023. Từ nguồn quỹ đóng góp, cùng với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, Mặt trận phường hoàn tất việc xây dựng 3 nhà đại đoàn kết.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Bùi Nguyễn Tấn Phong, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 của quận đến nay đạt hơn 2,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ hỗ trợ đã xây dựng 11 nhà đại đoàn kết với số tiền 560 triệu đồng, sửa chữa 25 nhà với số tiền 414 triệu đồng, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 65 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận quận còn quyên góp 300 triệu đồng để ủng hộ chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Mặt trận quận đã chủ động triển khai đến các phường tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023.

Tại quận Hải Châu, việc triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết trong năm 2023 đến nay đạt hơn 80% kế hoạch. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Hồ Xuân Quỳnh (tổ 61) với số tiền 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Gia đình ông Quỳnh thuộc diện hộ nghèo, căn nhà cấp 4 với nhiều thế hệ sinh sống đã xuống cấp nặng nhưng không có điều kiện để xây dựng mới. Được sự hỗ trợ của Mặt trận thành phố, các hội, đoàn thể, mạnh thường quân đã giúp gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm trong cuộc sống.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Võ Thành Trung, Mặt trận các cấp quận vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 5,3 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu phấn đấu đã đăng ký. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng 20 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 1 tỷ đồng, sửa chữa 38 nhà với số tiền 743 triệu đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 46 trường hợp với số tiền 384 triệu đồng, hỗ trợ học bổng cho 660 học sinh, sinh viên; ủng hộ 600 triệu đồng cho chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Theo thống kê từ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tính đến ngày 15-9-2023, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố vận động hơn 24,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp của thành phố đã hỗ trợ xây dựng mới 83 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 4,365 tỷ đồng; sửa chữa 235 nhà với kinh phí 4,059 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh hiểm nghèo hơn 398 triệu đồng; trao 2.935 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 của thành phố. Theo ông Trần Phước Thương, Phó Tổng Giám đốc công ty, dù có khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, ban lãnh đạo và người lao động công ty sẵn sàng chia sẻ một chút thu nhập để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” chung tay cộng đồng chia sẻ với người nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn chia sẻ, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 là việc làm rất ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế cả nước và thành phố hiện nay. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngừng sản xuất, công nhân mất việc hoặc phải giảm giờ làm, đời sống nhiều gia đình rơi vào khó khăn đột xuất và cận nghèo… rất cần được hỗ trợ. Vì vậy, Mặt trận các cấp cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay tham gia giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tham gia ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo”.

“Bên cạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Mặt trận các cấp còn tăng cường tuyên truyền, công khai trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình đã tích cực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; các điển hình tiêu biểu về phát triển kinh tế, vượt khó vươn lên thoát nghèo; biểu dương các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và chương trình an sinh xã hội năm 2023”, bà Mẫn cho biết.

XUÂN HẬU