TP Bảo Lộc: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nhìn từ Khu dân cư kiểu mẫu

(Mặt trận) -Những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, với phương châm tập trung nguồn lực hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là nơi tổ chức thực hiện các phần việc cụ thể; đến nay, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã có 53 Khu dân cư kiểu mẫu được xây khang trang, hiện đại ở khắp các phường, xã.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cho cán bộ, Nhân dân Tổ dân phố 7 (phường Lộc Phát)

KHU DÂN CƯ VĂN MINH

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, điều dễ nhận thấy là nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố được xây dựng ngày càng văn minh, hiện đại. Các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng đô thị loại II được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố cùng ra sức thực hiện với quyết tâm cao nhất. Phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh giai đoạn này chú trọng phát triển về chất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Được chọn là “Khu dân cư kiểu mẫu” năm 2023, Tổ dân phố 8 (Phường 2) là khu dân cư trung tâm của TP Bảo Lộc, với 220 hộ dân và hơn 900 nhân khẩu. Người dân trong tổ chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, hưu trí. Cùng với đó, nhiều hộ dân còn kinh doanh buôn bán, nên đời sống luôn khấm khá. Chi bộ tổ dân phố có 50 đảng viên, có 3 tổ Đảng gắn với 3 cụm dân cư.

Với sự đồng lòng của người dân địa phương, đến nay, 100% tuyến đường hẻm trên địa bàn Tổ dân phố đã được nhựa hóa kiên cố, sạch đẹp, đảm bảo các tiêu chí đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổ trưởng Tổ dân phố 8 (Phường 2), cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, người dân trong Tổ đã đóng góp hơn 650 triệu đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất và tham gia hàng ngàn ngày công làm đường giao thông. Hiện nay, toàn tổ không còn hộ nghèo, cận nghèo và hộ giàu, khá tăng lên theo từng năm. Để đường phố đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, người dân trong Tổ cũng đã đóng góp gần 500 triệu đồng xây dựng hệ thống chiếu sáng các tuyến đường hẻm; đồng thời, xây dựng các tuyến đường hoa làm điểm nhấn cho khu dân cư”.

Tương tự là Tổ dân phố 7 nằm ở trung tâm phường Lộc Phát, với hơn 250 hộ dân và 970 nhân khẩu. Trong đó, bà con theo đạo Công giáo chiếm hơn 95%. Người dân trong Tổ chủ yếu sản xuất nông nghiệp và kinh doanh các dịch vụ thiết yếu tại địa phương. Trong 4 năm qua, Nhân dân Tổ dân phố 7 đã đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Hiện nay, Tổ dân phố 7 không còn hộ nghèo và chỉ còn lại 1 hộ cận nghèo; 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo tốt việc đi lại của người dân. Kinh tế của đại bộ phận bà con ngày càng phát triển đi lên khi hộ giàu, khá giả tăng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân đổi thay từng ngày. Bà con giáo dân luôn sống chan hòa, yêu thương và tương trợ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo phương châm “Kính Chúa, yêu nước” sống tốt đời, đẹp đạo. 

Ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, cho hay: Nếu như trước đây, Phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố có sự thay đổi lớn về diện mạo thì nay việc phát triển đã đi vào chiều sâu. Các Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu đã góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển khá đồng bộ, tạo nên diện mạo các khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hệ thống giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, hạ tầng thương mại nông thôn... từng bước được đầu tư hoàn thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Thôn Tân An (xã Lộc Châu) là 1 trong 19 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu” trong năm 2023 tại TP Bảo Lộc. Thôn có diện tích tự nhiên khoảng 273 ha, dân số có 354 hộ, với 1.273 nhân khẩu. Người dân địa phương chủ yếu phát triển kinh tế bằng sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chính như cà phê, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá. Trong năm 2023, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 930 triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được các tầng lớp Nhân dân địa phương quan tâm, thực hiện có hiệu quả với nhiều mô hình hay, việc làm cụ thể. 

Ông Nguyễn Đình Hòa - Trưởng thôn Tân An (xã Lộc Châu), cho biết: Đến nay, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 45 triệu đồng/người/năm; toàn thôn không còn hộ nghèo, cận nghèo. Kinh tế của đại bộ phận bà con ngày càng phát triển đi lên khi hộ giàu, khá giả tăng mạnh qua các năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn đổi thay từng ngày.

Nếu như Thôn Tân An (xã Lộc Châu) lấy nông nghiệp là trụ cột để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân thì Tổ dân phố 6 (Phường 1, TP Bảo Lộc) lại chọn dịch vụ làm trụ đỡ để người dân buôn bán phát triển kinh tế. Với lợi thế là khu dân cư trung tâm của phường trung tâm, người dân trong Tổ luôn mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu thông qua việc kinh doanh, buôn bán. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND Phường 1, cho biết: Ở giai đoạn trước, sản xuất, thu nhập là một trong những tiêu chí khó thực hiện, khó duy trì thì ở giai đoạn này đã không còn khó nữa bởi người dân Tổ dân phố 6 luôn đoàn kết, rất cần cù, chịu khó, nỗ lực vươn lên. Đặc biệt, khi xây đô thị văn minh, phường phát triển toàn diện, địa phương hướng tới mục tiêu nâng cao mức sống của người dân bằng việc phát triển đa dạng các ngành nghề. Chỉ có như vậy đời sống vật chất của người dân mới được nâng lên. Đến nay, thu nhập hình quân đầu người trong Tổ dân phố 6 đã đạt mức 87 triệu đồng/người/năm. Đại bộ phận người dân trong Tổ dân phố luôn nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.

V.V