Tổ Covid-19 cộng đồng - ''Phòng tuyến'' chống dịch hiệu quả

(Mặt trận) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 phường Định Công (quận Hoàng Mai) đã phát huy tốt vai trò với nhiều hoạt động hữu ích, thích ứng linh hoạt theo từng thời điểm. Với những thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Đại diện Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 phường Định Công tiếp nhận hàng hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội. 

Nhiều hoạt động thiết thực

Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 phường Định Công được thành lập từ giữa năm 2021 với 32 thành viên là cán bộ Chi ủy, thành viên Ban Công tác Mặt trận, cán bộ tổ dân phố, đoàn thể, hội viên Hội Cựu chiến binh và người dân tự nguyện tham gia.

Theo Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 Trần Thế Viễn, tổ dân phố số 27 có 600 hộ dân, khoảng 2.400 nhân khẩu. Địa bàn có 2 tòa chung cư xen lẫn nhà mặt đất, đặc biệt có hơn 30 doanh nghiệp nhỏ với rất đông người lao động nên có những khó khăn riêng trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân luôn được coi trọng. Các quy định, văn bản của Chính phủ, thành phố, của quận và phường về công tác phòng, chống dịch được cập nhật kịp thời trên các nhóm Zalo của tổ dân phố, của chi bộ, đảng viên 2 chiều, của các chi hội đoàn thể để mọi người đều được tiếp cận.

Từ cuối tháng 7-2021, khi dịch bắt đầu bùng phát mạnh, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 đã tích cực tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các thành viên đã không quản ngày đêm, mưa nắng thay nhau trực 2 chốt bảo vệ “vùng xanh” (gồm 1 chốt tại khu A của Khu đô thị mới Định Công và 1 chốt tại chung cư Smile Building), đồng thời, tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ các gia đình khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 tiếp tục tuyên truyền cho người dân không chủ quan, lơ là ngay cả khi tỷ lệ người tiêm 2 mũi vắc xin rất cao bởi trong khu dân cư số người cao tuổi có bệnh nền và trẻ em chưa được tiêm còn nhiều. Để hạn chế lây lan dịch, các nhóm phòng, chống Covid-19 cộng đồng, nhóm hỗ trợ cách ly… của từng tòa nhà đã được thành lập. Kết quả nổi bật là người dân rất có ý thức trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Tính đến tháng 1-2022, trên địa bàn tổ dân phố số 27 chỉ có 11 ca F0, trong đó có 2 ca điều trị tại viện, 4 ca cách ly tập trung, còn lại tự cách ly và điều trị tại nhà.

Linh hoạt thích ứng

Trước thực tế các trường hợp bị Covid-19 bùng phát mạnh thời gian gần đây, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 phường Định Công tiếp tục phát huy vai trò trong việc tuyên truyền kịp thời các văn bản, quy định mới về công tác phòng, chống dịch. Số lượng bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tăng cao đồng nghĩa với sự bận rộn của các nhóm hỗ trợ thêm nhân lên. Song, không nản lòng, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 tiếp tục duy trì sự phối hợp với Ban Quản lý chung cư, bảo vệ tòa nhà hỗ trợ chuyển đồ sinh hoạt, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có F0 để họ yên tâm cách ly, không ra ngoài.

Cụ thể, các hộ dân là F0, F1 có nhu cầu mua sắm gì chỉ cần nhắn qua nhóm Zalo “hỗ trợ cư dân” là tổ hỗ trợ sẽ đi mua giúp rồi mang đến đặt ngoài cửa căn hộ. Rác thải của các hộ có người bệnh đều được lao công thu gom và khử khuẩn, xử lý theo quy trình riêng. Tương tự, F0 nào cần hỏi về các thủ tục giấy tờ liên quan đến Covid-19 hay tư vấn về sức khỏe cũng được giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Ông Trần Thế Viễn chia sẻ: “Từ các hoạt động của tổ, anh chị em đều rất thân ái với nhau và hiểu rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng. Qua đó, tinh thần đoàn kết được lan tỏa, người dân trong khu dân cư sẵn sàng chia sẻ với nhau mớ rau, vỉ thuốc…”.

Tổ trưởng tổ dân phố số 27 (phường Định Công) Bùi Quang Chiển là một trong những thành viên rất tích cực và trách nhiệm. Hằng ngày ông tiếp nhận, trả lời trung bình hơn 100 lượt thông tin từ điện thoại, Zalo của người dân. “Nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân quá lớn nên trong thời điểm dịch bệnh này, với trách nhiệm được giao tôi phải cập nhật thường xuyên các thông tin mới để chuyển về tổ dân phố, phổ biến tới nhân dân để họ hiểu và thực hiện cho đúng”, ông Bùi Quang Chiển cho hay.

Bà Vũ Thị Kim Thoa (chung cư Smile Building) chia sẻ: “Tôi là F0 đang cách ly một mình tại căn hộ và luôn nhận được sự động viên, trợ giúp của mọi người thông qua nhóm Zalo hỗ trợ cư dân, từ việc chăm sóc sức khỏe, nhu yếu phẩm cho đến thu gom rác nên thấy rất yên tâm, nghiêm túc thực hiện cách ly chữa bệnh”.

Nhận xét về Tổ Covid-19 cộng đồng số 27, Bí thư Đảng ủy phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn thông tin, trong từng giai đoạn, Tổ Covid-19 cộng đồng số 27 đều linh hoạt triển khai các giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh vừa làm tốt an sinh xã hội trên địa bàn.