Tiếp sức cho phong trào xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang là 3 nội dung cụ thể được Mặt trận tỉnh Hưng Yên triển khai nhằm xây dựng những khu dân cư văn minh, sạch đẹp.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Tại huyện Ân Thi, triển khai thực hiện phong trào này, Mặt trận các cấp đã tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp cùng chính quyền để đưa các nội dung về xây dựng “khu dân cư 3 không” thấm sâu đến từng gia đình, từng khu dân cư.

Với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, hiện phong trào đã đi vào nền nếp với những chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Ân Thi cho thấy trong giai đoạn 2014-2019, trên địa bàn đã có 100% các khu dân cư thành lập, duy trì và hoạt động hiệu quả tổ tự quản về an ninh trật tự; 120 khu dân cư có tổ vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó những việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được đưa vào hương ước, quy ước của từng khu dân cư.

Tại các khu dân cư Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Chi đoàn thanh niên vận động xây dựng mô hình đám cưới đơn giản, tiết kiệm, không tổ chức linh đình, kéo dài ngày nhưng vẫn trang trọng giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiện, những đám cưới không thuốc lá, việc tang được tổ chức tiết kiệm văn minh đã dần trở thành “nếp” ở mỗi làng quê của Ân Thi

Không chỉ ở Ân Thi, đến nay phong trào xây dựng “khu dân cư 3 không”, đã lan tỏa rộng khắp các xã, thị trấn của huyện Văn Lâm.

Đến nay 100% các khu dân cư trên địa bàn huyện Văn Lâm đã có tổ vệ sinh môi trường cùng hàng trăm tổ liên gia tự quản để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường. Việc cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được người dân đồng lòng hưởng ứng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên Phạm Thị Tuyến, qua 5 năm thực hiện, phong trào xây dựng “khu dân cư 3 không” đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Từ phong trào này toàn tỉnh đã có hơn 1.600 mô hình tự quản trên lĩnh vực an ninh, trật tự; trên 3.500 mô hình tự quản trong bảo vệ môi trường được xây dựng ở các khu dân cư. Cùng với đó là chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nếp sống văn minh khi người dân đồng thuận thực hiện theo đúng quy ước, hương ước của khu dân cư.

Để đảm bảo việc xây dựng nông thôn mới bền vững, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã tổ chức triển khai lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ. Trong quý II/2020, Ủy ban MTTQ Viêt Nam tỉnh tiếp tục triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới tại 2 huyện Ân Thi và Tiên Lữ.