Tiền Giang: Góp thêm niềm vui an cư

(Mặt trận) -Thực hiện tiêu chí Nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang huy động nguồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ những căn nhà vững chắc được bàn giao, nhiều gia đình đã vươn lên, ổn định cuộc sống.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Thực hiện tiêu chí Nhà ở dân cư, huyện Cai Lậy vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở và nhận được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân. Nhiều chương trình, phong trào ý nghĩa được Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể triển khai như xây dựng nhà đại đoàn kết, "Mái ấm Công đoàn", nhà “Đồng đội", "Mái ấm tình thương", nhà “Khăn quàng đỏ", "Mái ấm khuyến học"... Mỗi căn nhà trao tặng là câu chuyện cuộc đời và nỗi niềm khác nhau, nhưng đều chung cảm xúc vui mừng và hạnh phúc.

Đến thăm bà Hồ Thị Gấm (ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy), có thể cảm nhận niềm vui của gia đình trong căn nhà khang trang, vững chắc. Là hộ nghèo, thu nhập chỉ đủ xoay sở chi phí sinh hoạt, nên khi căn nhà xuống cấp, gia đình cũng không có điều kiện sửa chữa. Năm 2022, bà Gấm được trao tặng nhà đại đoàn kết từ kinh phí hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cai Lậy. "Tôi cảm ơn địa phương đã quan tâm để gia đình có chỗ ở ổn định, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, bà con, hàng xóm đã góp thêm để mẹ con tôi có chỗ ở vững chắc. Đối với gia đình, căn nhà là cả một gia tài quý giá", bà Gấm chia sẻ.

 Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Hồ Thị Gấm, ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp.

Đặc biệt thời gian qua, huyện Cai Lậy thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 28 của HĐND tỉnh Tiền Giang, Đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 2559 của UBND tỉnh Tiền Giang... Việc bình xét, hỗ trợ nhà ở được thực hiện khách quan, công khai, đúng đối tượng, ưu tiên các trường hợp nhà ở xuống cấp, người cao tuổi, sức khỏe kém. Niềm vui an cư đã tiếp thêm động lực để các gia đình nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2022, gia đình bà Lê Thị Nhỏ (ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy) là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Nghị quyết 28 của HĐND tỉnh Tiền Giang. Bà Nhỏ bộc bạch: “Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình, bởi mong ước về ngôi nhà kiên cố đã thành hiện thực. Mấy tháng nay ở trong căn nhà mới, điều kiện sinh hoạt ổn định hơn, giờ thì gia đình tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống".

Cùng với việc khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tích lũy xây dựng nhà ở kiên cố, huyện Cai Lậy triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm. Nguồn Quỹ “Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội đã nhận được sự ủng hộ, góp sức từ các tổ chức, cá nhân, mang đến niềm vui “an cư" cho các gia đình. Hơn 10 năm qua, huyện Cai Lậy xây dựng và bàn giao 1.789 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách… tổng kinh phí gần 45 tỷ đồng.

Địa phương cũng tăng cường giám sát việc xét chọn đối tượng, tiến độ thi công, chất lượng các công trình. Đến cuối năm 2022, 90,82% hộ gia đình trên địa bàn huyện có nhà ở đạt chuẩn. Tập trung nguồn lực thực hiện tiêu chí Nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, huyện Cai Lậy từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

TRƯỜNG GIANG