Tiền Giang: Dấu ấn trong công tác giảm nghèo

(Mặt trận) -Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Hà Giang:Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp

Đak Đoa nỗ lực giảm nghèo

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên nguồn lực cho an sinh xã hội

Hàng trăm căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, nhiều mô hình sinh kế đã phát huy hiệu quả hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 0,97%.

AN CƯ TRONG NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT

Không có đất sản xuất, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào làm thuê, cuộc sống của bà Lê Thị Bé Lớn (sinh năm 1960, ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè) gặp nhiều khó khăn. Bà sống trong căn nhà lá xiêu vẹo “mưa tạt, gió lùa”, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng sửa sang, xây mới. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Bé Lớn, Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị cấp trên hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho bà. Tháng 8-2023, căn nhà có diện tích 60 m2 được bàn giao trong niềm vui mừng khôn tả của bà Bé Lớn. “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà kiên cố. Nhiều đêm liền tôi không ngủ được vì mừng quá” - bà Bé Lớn chia sẻ.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã xây mới, sửa chữa 2.391 nhà đại đoàn kết. 

Cũng được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết như bà Bé Lớn là gia đình ông Nguyễn Đình Thắng (sinh năm 1958, ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông). Ông Thắng cho biết, căn nhà cũ trước đây được dựng bằng cây, lá đã bị xuống cấp trầm trọng. Chính quyền, Mặt trận hỗ trợ xây dựng mới căn nhà đã giúp gia đình có thêm động lực an tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống. “Gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương, họ hàng, lối xóm đã giúp gia đình có được ngôi nhà mơ ước” - ông Thắng bộc bạch.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiệm kỳ qua, Quỹ Vì người nghèo 3 cấp trong tỉnh Tiền Giang đã vận động được trên 113 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.391 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 275 hộ nghèo phát triển sản xuất, 829 người khám, chữa bệnh, 1.879 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Ngoài ra, MTTQ các cấp tỉnh Tiền Giang vận động chương trình an sinh xã hội trên 1.300 tỷ đồng, qua đó xây mới và sửa chữa 1.907 căn nhà đại đoàn kết; giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm ngàn người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Kết quả trên góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3,69% (cuối năm 2018) xuống còn trên 0,97% (theo chuẩn đa chiều năm 2023).

Mùa mưa bão năm nay, gia đình ông Đặng Công Trí (ấp Tân Tỉnh, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo) có thể yên tâm hơn khi được ở trong căn nhà mới “đại đoàn kết” kiên cố do Ủy ban MTTQ huyện Chợ Gạo phối hợp trao tặng. Ngày được vào ở căn nhà mới, ông Trí vui mừng, hàng xóm cũng vui lây.

“Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với đóng góp của gia đình, nay tôi có chỗ kiên cố để trú bão an toàn. Gia đình tôi mừng quá, không còn sống trong cảnh thấp thỏm lo lắng như trước nữa. Những năm trước, tôi ở trong căn nhà cấp bốn đã cũ kỹ, nên mỗi khi mưa bão rất bất an; nay xây được nhà, gia đình tôi yên tâm hơn” - ông Trí vui mừng chia sẻ.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả có chung một điểm là nhờ có mái ấm, có chỗ an cư mà các hộ có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Đối với những người làm công tác mặt trận, việc bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo là chung niềm hạnh phúc ấm áp với họ, để từ đó có thêm động lực làm tốt hơn vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo; từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, tạo được niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC GIÚP ĐỠ NGƯỜI NGHÈO

Để đồng hành với người dân trong công tác giảm nghèo, MTTQ tỉnh Tiền Giang xác định cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền được MTTQ các cấp thực hiện từ huyện đến cơ sở, vận động các hộ dân bằng sức lao động vốn có, các thành viên trong gia đình phải tự lực vươn lên. Đồng thời, đăng ký, cam kết thoát nghèo trong mỗi gia đình, cùng với nguồn hỗ trợ xã hội hóa của cộng đồng để góp phần thực hiện mục tiêu xóa nghèo bền vững qua từng giai đoạn. Cùng với đó, vai trò xung kích, tình nguyện, nòng cốt của các tổ chức thành viên: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng được phát huy để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ then chốt, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt công tác giảm nghèo như vận động Quỹ Vì người nghèo, tranh thủ sự ủng hộ, tài trợ của các mạnh thường quân từ vật chất, tiền, nhà ở, đến việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cách làm ăn, tiết kiệm đối với hộ nghèo. Tiêu biểu như việc MTTQ đã phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, gắn kết ý Đảng - lòng dân, chung sức xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Điển hình như Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vận động giúp đỡ người nghèo; xây dựng nhà ở, cầu, đường và tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… với tổng số tiền trên hàng chục tỷ đồng.

Trong phong trào Toàn dân đoàn kết giúp nhau giảm nghèo do Mặt trận phát động, tùy vào điều kiện cụ thể mà mỗi tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực như: Giúp đỡ về tư liệu sản xuất, về nhà ở, giúp con em hộ nghèo được đến trường, giúp người nghèo khi ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn, tặng cây, con giống, giúp xây dựng và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn, cho mượn vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi… Bằng cách làm này, MTTQ các cấp đã huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội góp phần chăm lo cho người nghèo, phát huy truyền thống tương thân tương ái, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Nhiều mô hình sinh kế đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Để có thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

PHƯƠNG MAI