Thuận Thành chăm lo cho người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái” của dân tộc, Ủy ban MTTQ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, qua đó, huy động sức mạnh của cả cộng đồng chăm lo, giúp đỡ người nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Lãnh đạo huyện Thuận Thành trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Vương Thành Sơn.

Trong cái rét se sắt của những ngày cuối đông, ngôi nhà mới của bà Nguyễn Thị Đùa, thôn Nghi An, xã Trạm Lộ không khí thật ấm áp. Bà Đùa năm nay hơn 70 tuổi, sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm; căn nhà cấp 4, xuống cấp từ lâu nhưng không có điều kiện xây dựng mới. Để giúp bà Đùa có nhà ở kiên cố, Ủy ban MTTQ các cấp trích Quỹ “Vì người nghèo” và ngân sách tỉnh hỗ trợ bà 65 triệu đồng xây dựng nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công, đến nay ngôi nhà mới có diện tích hơn 50 m2 đã hoàn thành, mang lại niềm vui mừng, phấn khởi cho gia đình. Bà Đùa xúc động: “Nhờ sự hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, bà con trong thôn và anh em họ hàng tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang. Giờ đây tôi không còn phải lo lắng “dột trước, ướt sau” mỗi khi mưa gió, yên tâm vui sống tuổi già”.

Cùng chung niềm vui nhà mới, ông Vương Thành Sơn ở thôn Hoàng Xá, xã Ninh Xá phấn khởi: “Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp hỗ trợ gia đình tôi 65 triệu đồng để xây dựng nhà. 2 vợ chồng tôi sức khỏe yếu, công việc không ổn định. Nhà cũ nhỏ hẹp, dột nát nhưng kinh tế  khó khăn nên không có điều kiện xây mới. Với sự hỗ trợ này, cùng với giúp đỡ của anh em họ hàng, gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố với diện tích 75 m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp và nhà vệ sinh khép kín. Có chỗ ở ổn định, gia đình tôi cố gắng lao động sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”.

Năm 2022, huyện Thuận Thành hỗ trợ xây dựng mới 33 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Mức hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà, trong đó, ngân sách tỉnh 53 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp 12 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở, MTTQ huyện triển khai các hình thức hỗ trợ khác cho người nghèo như: Khám, chữa bệnh; tặng quà nhân các ngày lễ, Tết; tặng học bổng cho học sinh con hộ nghèo vượt khó, có thành tích trong họ tập,… Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện hỗ trợ khám, chữa bệnh và tặng học bổng, tư liệu sản xuất, hỗ trợ khó khăn đột xuất và tặng quà hộ nghèo với tổng trị giá gần 550  triệu đồng. Đồng thời, để chăm lo tốt hơn cho người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Thuận Thành tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động giúp đỡ hội viên, đoàn viên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Điển hình, Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”… góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” trong các tầng lớp nhân dân giúp đỡ nhau trong cuộc sống và sản xuất.

Bà Bùi Thị Thu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thuận Thành khẳng định: “Những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo trở thành việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong huyện. Qua đó, thiết thực giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, từng bước thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 0,92%. Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp rà soát, thẩm định, thống kê số lượng hộ nghèo, từ đó có kế hoạch hỗ trợ phù hợp; tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng chăm lo giúp đỡ người nghèo; quản lý, sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn hỗ trợ khác đúng mục đích, đối tượng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững; động viên, đôn đốc các hộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết, phấn đấu 100% nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời làm tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

M.Phương