Thọ Xuân phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đồng thuận trong Nhân dân

(Mặt trận) -Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Qua đó, đã khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở xã Xuân Sinh được đầu tư xây dựng khang trang.

Về xã Xuân Sinh nhân dịp địa phương đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của vùng quê nơi đây. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Văn Chung cho biết: Thành quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Để thực hiện quy chế hiệu quả, xã luôn công khai, thông báo để Nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp của Nhân dân... Trên cơ sở chủ động nắm bắt thông tin, người dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định những công việc quan trọng, thiết thực gắn với lợi ích của mình. Chính vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân trong việc góp tiền và công sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, “Nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM”, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Sinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp; phát triển ngành nghề, đầu tư mở rộng các loại hình kinh doanh, dịch vụ và thương mại. Qua đó góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo. Cũng nhờ phát huy tốt QCDC ở cơ sở qua 3 năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động được gần 303 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng các công trình NTM, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 250 tỷ đồng, chiếm 82,66%. Từ các nguồn lực huy động, xã đã đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo được 15,3 km đường giao thông nông thôn, 0,5 km đường giao thông nội đồng; xây mới, nạo vét 9,5 km kênh mương nội đồng; nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang hệ thống lưới điện nông thôn; nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên khu công sở, trung tâm văn hóa xã; xây mới nhà 2 tầng của Trường Tiểu học Xuân Sơn và Trường THCS Xuân Sơn; xây mới 5/13 nhà văn hóa và sửa chữa, nâng cấp 8/13 nhà văn hóa thôn...

Không chỉ ở xã Xuân Sinh, việc thực hiện QCDC đều được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân thực hiện hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, công khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân; công khai rộng rãi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án, công trình đầu tư và phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn. Các xã, thị trấn còn tổ chức họp dân để công khai, bàn bạc các công việc liên quan trực tiếp đến Nhân dân, trong nội bộ khu dân cư như việc thực hiện hương ước, quy ước; việc đóng góp, sử dụng quỹ thôn, làng; đóng góp tu sửa, nâng cấp đường giao thông, nhà văn hóa thôn; thực hiện các tiêu chí NTM; bàn bạc dân chủ về phương án thu các khoản thu theo quy định của Nhà nước, thu dịch vụ, thu quỹ thôn, làng và thu vận động đóng góp...

Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thọ Xuân Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các văn bản về thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thu Thủy