Thành phố Yên Bái phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong các phong trào thi đua

(Mặt trận) -Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã không ngừng tăng cường tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Mô hình “Thu gom rác tái chế - chung tay vì người nghèo” của Hội LHPN phường Nam Cường thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng.

Nhờ được MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hàng ngày, người dân ở Tổ dân phố Cầu Đền, phường Nam Cường luôn tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường tại các khu vực nhà văn hoá, khu vui chơi, đường làng, ngõ xóm, cổng đền, chùa… Nhờ đó, cảnh quan môi trường ở khu dân cư luôn đảm bảo xanh, sạch đẹp và văn minh. 

Bà Nguyễn Thị Tâm ở Tổ dân phố Cầu Đền chia sẻ: "Thông qua các phong trào thi đua do MTTQ phường phát động, chúng tôi đã tích cực tham gia vào mô hình tự quản trật tự công cộng của tổ dân phố, vừa chung tay dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vừa giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của mình và bà con nhân dân trong tổ”. 

Với mục tiêu xây dựng phường Nam Cường phát triển, bền vững, văn minh, thân thiện, bản sắc, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn phường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thông qua các cuộc vận động thiết thực, ý nghĩa. 

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động, MTTQ phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, gắn với các phong trào của các đoàn thể chính trị - xã hội, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, thúc đẩy và phát huy nội lực của nhân dân. 

Phường cũng đã xây dựng được 17 mô hình tự quản do MTTQ và các tổ chức thành viên chủ trì, với hơn 500 hộ thành viên tham gia, hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, hướng tới giữ gìn nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bà Đoàn Thị Oanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Cường cho biết: Hoạt động của các mô hình tự quản thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc hòa giải mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Các tổ tự quản về an ninh trật tự đã thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư; phát hiện và cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an ngăn chặn và xử lý kịp thời những vụ vi phạm pháp luật. 

"Các tổ cũng phân công các thành viên trong tổ đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó tuyên truyền, vận động, tạo không khí hòa thuận và nâng cao tinh thần đoàn kết trong khu dân cư, tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - bà Oanh nói.

Đối với xã Văn Phú, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được MTTQ cụ thể hóa các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, điểm nhấn là công tác vận động, tuyên truyền, động viên, khích lệ nhân dân tích cực thi đua lao động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường. 

Bên cạnh đó, để thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, Ủy ban MTTQ xã phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tình nguyện dịch rào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, nhận được sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các các tầng lớp nhân dân. 

Bà Nguyễn Thị Thuý Phương - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Văn Phú cho biết: "Nhiều hộ dân phá bỏ cây cối, hoa màu, tài sản trên đất để chung sức mở đường, xây dựng nông thôn mới. Không chỉ hiến đất, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền để nhân dân chung tay, góp sức, ủng hộ kinh phí để trồng hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp các tuyến đường. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, gắn bó trong các thôn xóm, khu dân cư, tạo sức lan toả mạnh mẽ, thúc đẩy người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chủ động phối hợp với các cơ quan đoàn thể, các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, qua đó, thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng lan toả mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. 

Với phương châm "lấy sức dân để chăm lo đời sống Nhân dân”, MTTQ thành phố đã phối hợp tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, từ đó tự giác tham gia đóng góp nguồn lực, hiến đất, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững... với tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của thành phố trong 5 năm qua đạt trên 560 tỷ đồng. 

Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể thành phố Yên Bái đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, tận dụng đất đai, nâng cao hệ số sử dụng đất để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong phong trào thi đua, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội thành phố đã nhận ủy thác gần 210 tỷ đồng từ nguồn vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho gần 4.500 hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, vươn lên làm giàu. 

Trong 5 năm qua, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn đã vận động ủng hộ được trên 3,9 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, có vốn phát triển sản xuất… góp phần giúp thành phố giảm từ 504 hộ nghèo xuống còn 111 hộ; cận nghèo giảm từ 325 hộ xuống còn 154 hộ. 

Ông Đỗ Minh Huấn - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Yên Bái khẳng định, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, từ đó phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng phát triển.

Thu Trang