Thành phố Sơn La nối dài những tuyến đường hoa

(Mặt trận) -Phong trào biến các tụ điểm rác thải, các con đường cỏ dại thành “Tuyến đường hoa” được các cấp hội phụ nữ thành phố Sơn La tích cực triển khai, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tuyến đường hoa do Chi hội phụ nữ tổ 5, phường Chiềng An trồng và chăm sóc

Đến các tổ, bản của phường Chiềng An, những tuyến đường bê tông sạch đẹp, hai bên đường là những hàng hoa đua nhau khoe sắc, những hàng cây xanh tốt tươi. Đó là những đường hoa được trồng, chăm sóc bởi bàn tay của chị em phụ nữ các tổ, bản trong phường.

Chị Quàng Thị Chiến, Chủ tịch Hội LHPN phường Chiềng An, chia sẻ: Hội LHPN phường chỉ đạo chi hội phụ nữ các tổ, bản vận động, hướng dẫn các chi hội phụ nữ tổ, bản đăng ký mô hình tuyến đường hoa. Tuyến đường hoa được thực hiện trên cơ sở xã hội hóa, các hội viên đóng góp tiền mua hạt giống các loại hoa, cây cảnh về trồng dọc các tuyến đường. Đến nay, 9/9 chi hội phụ nữ của phường có tuyến đường hoa dài gần 3 km.

Sau khi các chi hội phụ nữ trồng hoa làm đẹp cho các tuyến đường, nhiều chị em nâng cao nhận thức việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm, giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, nên đã dành công sức chăm sóc làm đẹp đoạn đường ngõ xóm của mình. Với ngõ xóm đường hẹp không có đất trồng hoa, các hội viên sáng tạo sử dụng những hộp nhựa tái chế thành những bình hoa, cây cảnh treo tường rào, hai bên cổng.

Chị Điêu Thị Lả, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 5, phường Chiềng An, khoe: Chị em trong chi hội đã trồng được 600m đường hoa. Đều đặn cuối tuần, chi hội tổ chức cho hội viên tổng vệ sinh đường ngõ, xóm, tỉa cây xanh, đảm bảo đường ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. 

Phong trào xây dựng các “Tuyến đường hoa” lan tỏa tới các xã, phường khác của thành phố. Tại xã Hua La, đầu năm 2019, Hội LHPN thành phố phát động mô hình tự quản “Tuyến đường hoa”, Hội LHPN xã đã chọn tuyến đường bản Lụa làm điểm.

Chị Tòng Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Lụa, cho biết: Chị em hội viên tích cực tham gia dọn dẹp rác, phế thải xây dựng trên tuyến đường dài hơn 400m, rồi san gạt, vun đất, mua giống hoa về trồng. Định kỳ chiều chủ nhật hàng tuần, hội viên tưới nước, làm cỏ, trồng mới để hoa nở liên tục.

Phong trào làm đường hoa  lan tỏa tới các bản, tiểu khu trong xã Hua La, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giúp gắn chặt tình đoàn kết khu dân cư, nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện mô hình tự quản “Tuyến đường hoa” do Hội LHPN Thành phố phát động đã được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Đến nay, mô hình được nhân rộng tại 136/143 chi hội với 256 tuyến đường hoa, tổng chiều dài đạt trên 30 km.

Chị Cầm Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố, cho biết: Mô hình “Tuyến đường hoa” là một trong những nội dung trong thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Đây cũng là mô hình được Hội lựa chọn đăng ký là mô hình dân vận khéo trong những năm qua. Giờ đây, những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước. 

 Hội viên Chi hội phụ nữ bản Lụa, xã Hua La dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Nhân rộng mô hình “Tuyến đường hoa” tới tất cả xã, phường, Hội LHPN thành phố chỉ đạo các đơn vị cơ sở hội duy trì, quản lý tốt các đoạn đường hoa hiện có. Đồng thời, tiếp tục rà soát, khảo sát các tuyến đường cần cải thiện cảnh quan, tuyến đường dân sinh quan trọng, xây dựng tuyến đường hoa đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thiết thực góp phần vào phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bên cạnh đó, các cấp hội linh động, sáng tạo huy động xã hội hóa, nguồn lực thực hiện phong trào. 

Ngọc Bích