Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng văn hóa mua sắm hàng hóa Việt Nam, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều ngày 7/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM tổ chức tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022, triển khai chương trình hoạt động năm 2023.

Lan tỏa Mô hình Khu dân cư kiểu mẫu

Hòa Bình: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo ổn định cuộc sống

MTTQ các cấp huyện Châu Thành củng cố khối đại đoàn kết

 Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP tham quan các gian hàng trưng bày trước thềm Hội nghị

Đến tham dự hội nghị, có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP; các thành viên Ban Chỉ đạo TP; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành TP…

Năm 2022, trước sự tác động nặng nề từ hậu quả sau dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn; một số doanh nghiệp đã thu hẹp quy mô sản xuất, đóng cửa tạm thời, số khác tuyên bố phá sản, đóng cửa; tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp đã tự điều chỉnh hướng sản xuất, sáng tạo trong kinh doanh, vượt qua được khó khăn. Đây cũng là thách thức lớn trong công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn TP trong năm 2022 vẫn hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. TP đã nỗ lực ổn định thị trường, hoạt động liên kết cùng các tỉnh, thành trên cả nước, đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kịp thời tham mưu những nội dung trọng tâm thực hiện trong năm 2022; trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả nội dung ký kết liên tịch với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt trên trang tin điện tử và Bản tin Mặt trận Thành phố, ưu tiên chọn sản phẩm của hệ thống siêu thị Co.opmart làm quà tặng chăm lo cho dân nghèo trong các dịp lễ, tết nhằm đảm bảo chất lượng các sản phẩm và ngăn ngừa hàng gian, hàng giả.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP tham quan các gian hàng trưng bày trước thềm Hội nghị 

Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương tổ chức Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Thái Lan năm 2022; Phối hợp với Hội Nhà báo TP tổ chức bình chọn và trao Giải báo chí, chủ đề “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố vì hạnh phúc của Nhân dân” lần 2, giai đoạn 2022 - 2023 nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, có chất lượng về tư tưởng, chính trị, có nội dung và hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động, qua đó giúp phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững, đồng thời góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…

Hơn nữa, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP cũng đã tăng cường các giải pháp vận động người dân hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động thông qua các hội thi tìm hiểu, hội thi văn nghệ, các hoạt động xúc tiến thương mại, dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua trang thông tin điện tử, bản tin, thiết kế các sản phẩm tuyên truyền…

 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã ghi nhận, biểu dương cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, cũng như các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TPHCM; các Ban chỉ đạo quận, huyện và TP.Thủ Đức; các sở ngành TP đã có nhiều biện pháp tích cực để triển khai Cuộc vận động năm 2022 đạt kết quả khả quan.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ TP đến cơ sở tập trung đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh hơn nữa thói quen sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng trong nước; bên cạnh đó, các doanh nghiệp TP cũng tập trung thực hiện các biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu trong nước và từng bước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP, nhanh chóng có cuộc khảo sát để chọn ra mô hình, điểm nhấn đặc sắc nhất của TP để tập trung tuyên truyền, xây dựng hình ảnh để quảng bá rộng rãi trong Nhân dân TP cũng như vươn tầm ra thị trường xuất khẩu…

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP phát biểu tại Hội nghị 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và đề ra định hướng triển khai Cuộc vận động trong năm 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TPHCM Trần Kim Yến cho rằng thời gian tới cần mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”, tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân, giúp ổn định cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm, đây là mối quan tâm lớn nhất của người dân hiện nay; Đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, là giải pháp hàng đầu, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam.

Cùng với đó, chính quyền TP tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh, thành trong cả nước nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động…

 
 Khen thưởng tại Hội nghị

Cũng nhân dịp này, để ghi nhận và biểu dương các tập thể có thành tích xuất sắc, có mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022. Ban Tổ chức hội nghị đã công bố quyết định và trao bằng khen của UBND TP cho 29 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động...